Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ban Chỉ đạo Chương trình 07 sơ kết 6 tháng công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí

Bảo Hân| 13/07/2017 08:04

(HNMO) - Sáng 13-7, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 07-Ctr/TU về

Hội nghị đã thảo luận về báo cáo kết quả giải quyết các vụ việc, vụ án về kinh tế tham nhũng do BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Ban Thường vụ Thành ủy trực tiếp theo dõi, chỉ đạo; xem xét kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp trên địa bàn thành phố (TP).

Toà án nhân dân 2 cấp đã thụ lý 29 vụ án tham nhũng

Trình bày dự thảo báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2017 của BCĐ Chương trình 07, đồng chí Nguyễn Quang Huy, UVTV, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy nhấn mạnh, Thành ủy, UBND TP Hà Nội luôn xác định công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) là nhiệm vụ trọng tâm nên đã chỉ đạo các cấp, các ngành chú trọng các giải pháp phòng ngừa, đẩy mạnh cải cách hành chính và sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong phát hiện, xử lý vụ việc tham nhũng, lãng phí.

Quang cảnh hội nghị


Công tác giải quyết đơn thư tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên được thực hiện đúng quy trình, quy định; việc giải quyết đơn khiếu nại kỷ luật đảng được cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp chú trọng. Qua giải quyết khiếu nại kỷ luật của đảng viên cho thấy, việc xem xét thi hành kỷ luật đảng viên cơ bản phản ánh đầy đủ, chính xác bản chất sai phạm của đảng viên.

Về công tác xử lý các vụ án tham nhũng, 6 tháng đầu năm 2017, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo các cơ quan nội chính TP giải quyết 7 vụ việc, vụ án quan trọng.


Cơ quan điều tra Công an TP đã thụ lý điều tra 26 vụ/68 bị can; chuyển Viện Kiểm sát đề nghị truy tố 9 vụ/39 bị can; tài sản thiệt hại là 11.019m2 đất, 939 triệu đồng; tài sản thu hồi gồm 1.223m2 đất và hơn 2,5 tỷ đồng (gồm cả các vụ đã khởi tố chuyển sang).


Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp đã thụ lý 16 vụ/66 bị can; đã giải quyết 10 vụ/39 bị can; truy tố, chuyển Toà án 10 vụ/39 bị can.

Tòa án nhân dân hai cấp đã thụ lý 29 vụ/106 bị cáo; đã xét xử 16 vụ/50 bị cáo; đang thụ lý giải quyết 10 vụ/43 bị cáo. TAND TP cũng tập trung đẩy nhanh giải quyết các vụ án tham nhũng nói chung, nhất là các vụ án nổi cộm như vụ án Trịnh Hồng Khánh và đồng bọn phạm tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" xảy ra tại Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Hồng Hà (Hà Nội). Sau khi xét xử, từng vụ án đều được tổ chức rút kinh nghiệm để kịp thời khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của thành phố cũng còn một số hạn chế như: việc tuyên truyền, giáo dục về PCTN, lãng phí có nơi, có lúc còn hình thức, chưa đi vào chiều sâu nên hiệu quả chưa cao; công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, lãng phí từ các tổ chức cơ sở đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị còn ít, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là việc tự phát hiện, xử lý tham nhũng, lãng phí trong nội bộ cơ quan tổ chức, đơn vị. Việc xử lý kết luận sau thanh tra còn chưa triệt để, nhất là xử lý trách nhiệm của cán bộ, đảng viên vi phạm; chưa phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong phát hiện, xử lý tham nhũng...

Một số nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2017 của BCĐ 07 thành phố đã được nêu ra, trong đó có đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; có chiến lược truyền thông đúng đắn về tình hình tham nhũng và công tác PCTN; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; tăng cường việc thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử để phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng; thu hồi triệt để tài sản của Nhà nước, tập thể, cá nhân bị chiếm đoạt và thất thoát...

Cải cách hành chính phải đi vào thực chất hơn nữa

Sau khi thảo luận dự thảo báo cáo, trao đổi của các thành viên BCĐ, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã phát biểu kết luận hội nghị, nêu rõ: "Đây là lần họp thứ 5 của BCĐ Chương trình 07. Qua thực hiện các nhiệm vụ của BCĐ, các thành viên đều xác định mục tiêu, nhiệm vụ, trách nhiệm của mình, thể hiện trong việc triển khai 12/13 chuyên đề đã được Thường trực Thành ủy phê duyệt và qua các nội dung dự thảo báo cáo đã nêu". 

Bí thư Thành ủy nhận xét, công tác tuyên truyền về PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố xét xử các vụ việc tham nhũng; việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa 13 cơ quan nội chính trong BCĐ... đã được thực hiện tốt trong thời gian qua. Tuy nhiên, dự thảo báo cáo cần bổ sung đầy đủ hơn nội dung về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vì tiềm năng tiết kiệm của TP rất lớn. Đồng thời, thành phố cần đẩy nhanh hơn nữa tốc độ cải cách hành chính (CCHC).

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị


Trưởng BCĐ Chương trình 07 cho rằng, với 81 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 mà TP đang áp dụng hiện nay, so với tổng số 1.841 dịch vụ của cả TP mới chỉ chiếm 0,4% nên mục tiêu thời gian tới còn rất lớn. 

"Mấu chốt là người dân có thể tự kê khai ở nhà, tại khu dân cư, đây là cái đích cuối cùng. CCHC thời gian tới phải đi vào thực chất hơn nữa. TP sẽ tiếp tục rà soát, tăng cường phân cấp các thủ tục từ sở, ngành xuống quận, huyện và từ quận, huyện xuống xã, phường nếu đủ điều kiện. Đơn vị nào làm tốt thì phân cấp thêm và dựa vào đó để đánh giá cán bộ" - Bí thư Thành ủy nêu rõ.

Với các nhóm nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2017, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tập trung phân tích, bổ sung ý kiến cho từng nhiệm vụ với quan điểm phải giải quyết triệt để, công khai, minh bạch từng việc nhỏ và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ cấp đơn vị, phường, xã.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải gợi ý: "Ngoài 13 chuyên đề đã được Thường trực Thành ủy phê duyệt, nên chăng cần thêm một nghiên cứu đánh giá về những lĩnh vực tiềm năng dễ xảy ra tham nhũng, lãng phí. Nghiên cứu này do Ban Nội chính thực hiện thường xuyên, có thể 6 tháng một lần, để sắp xếp thứ tự các lĩnh vực cần ưu tiên. Thông qua đó, BCĐ sẽ đề xuất các biện pháp tập trung giải quyết. Bởi nếu không có đánh giá như vậy, các giải pháp sẽ ở tình trạng dàn đều".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban Chỉ đạo Chương trình 07 sơ kết 6 tháng công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.