Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội

Bảo Hân - Ảnh: Viết Thành| 15/07/2017 09:08

(HNMO) - Sáng 15-7, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đến thăm và làm việc với Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố Hà Nội.

Sáng 15-7, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đến thăm và làm việc với Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) thành phố Hà Nội.

Cùng dự có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu; Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy, phụ trách Đảng bộ Cảnh sát PCCC thành phố. 

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thăm nơi thực hiện nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát PCCC số 1 tại phố Lãng Yên, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng.


Trước buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cùng đoàn công tác đã đi thăm nơi thực hiện nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát PCCC số 1 tại phố Lãng Yên, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Báo cáo kết quả thực hiện công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ 6 tháng đầu năm, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP cho biết, trên địa bàn TP xảy ra 447 vụ cháy, trong đó có một vụ cháy nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, làm 3 người chết, 2 người bị thương. Thiệt hại về tài sản theo chủ cơ sở khai ước tính trên 300 tỷ đồng.


So với cùng kỳ năm 2016, số vụ cháy giảm 12 vụ, tăng 1 người chết, giảm 12 người bị thương và thiệt hại về tài sản tăng khoảng 250 tỷ đồng.

Trong số vụ cháy trên, địa bàn nội thành xảy ra 290 vụ, ngoại thành xảy ra 157 vụ và chủ yếu là xảy ra cháy tại nhà dân với 210 vụ, cháy kho xưởng 70 vụ, cơ sở kinh doanh 30 vụ...

Nguyên nhân gây cháy được làm rõ do chập điện là 248 vụ, sơ suất khi sử dụng lửa 121 vụ, hàn gây cháy 8 vụ, đốt vàng mã 4 vụ...

Cũng trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát PCCC đã tiếp nhận 41 tin báo cứu nạn, cứu hộ (CNCH); trực tiếp tham gia 35 vụ như cứu người mắc kẹt trong thang máy, trên tầng cao, đuối nước, tai nạn giao thông, sự cố rò rỉ khí độc... Kết quả đã có 28 người được cứu và tìm thấy 7 thi thể.

Thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, lực lượng Cảnh sát PCCC TP đã thanh, kiểm tra, phúc tra 19.852 lượt cơ sở; phát hiện và yêu cầu khắc phục 58.864 tồn tại, thiếu sót; phạt hành chính hơn 2.100 trường hợp, với số tiền trên 6,2 tỷ đồng.

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cũng nêu rõ một số tồn tại, hạn chế khi tình hình cháy, nổ vẫn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Cụ thể, công tác kiểm tra, tự kiểm tra các quy định về PCCC ở nhiều cơ quan, đơn vị còn xem nhẹ; việc đầu tư trang bị hệ thống PCCC tại chỗ nhiều nơi còn mang tính hình thức, đối phó; chưa triệt để, nghiêm túc trong khắc phục các tồn tại, thiếu sót về PCCC. Trong khi đó, chế tài xử lý vi phạm còn chưa đủ tác dụng răn đe. 

Trong đầu tư xây dựng còn tồn tại những công trình chưa thực hiện thẩm duyệt, thiết kế về PCCC, hoặc đã thẩm duyệt nhưng chưa nghiệm thu vẫn đưa vào sử dụng.

Lực lượng Cảnh sát PCCC tuy được tăng cường nhưng vẫn còn rất nhiều bất cập: Biên chế thiếu so với yêu cầu thực tế; chất lượng đội ngũ cán bộ không đồng đều, năng lực yếu, tính chuyên nghiệp chưa cao; công tác đào tạo, huấn luyện, các điều kiện, phương tiện thiết bị, sân bãi tập luyện thường xuyên, hàng ngày còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu cho biết, tới đây, TP có thông báo kết luận về 79 công trình vi phạm các quy định về PCCC trên địa bàn.

Sau khi được Cảnh sát PCCC TP "điểm mặt" vào đầu tháng 6 vừa qua, nhiều công trình trong danh sách này đã khẩn trương khắc phục. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP khẳng định, TP sẽ chỉ ra một vài công trình, vị trí để xử lý "điểm". Quy trình xử lý đang được Cảnh sát PCCC TP hoàn thiện, cố gắng hoàn tất trong tháng 7-2017. 

Với những công trình đã thi công nhưng chưa được thẩm duyệt về PCCC, nếu xí nghiệp cấp điện, cấp nước nào ký hợp đồng bán điện, bán nước cho công trình đó thì người ký hợp đồng, ở cấp độ nào cũng sẽ bị xử lý hình sự. 


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc.


Phát biểu kết luận buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo TP, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải biểu dương những kết quả mà tập thể cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PCCC TP đã đạt được trong 6 tháng vừa qua.

Dù số vụ cháy xảy ra trong 6 tháng đầu năm đã giảm nhưng tính trung bình vẫn có 2,5 vụ cháy/ngày. Theo Bí thư Thành ủy, đây là thách thức rất lớn cho Hà Nội trong quá trình xây dựng Thủ đô hiện đại, văn minh, thanh lịch. 

Trước những tồn tại, hạn chế mà người đứng đầu Cảnh sát PCCC TP đã nêu ra, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho là đã xác đáng và đánh giá cao tinh thần "tự phê bình", tự nhận thức được những điểm còn yếu của lực lượng chiến sĩ trên mặt trận chống "giặc lửa" của TP.

"Dù đã tích cực tuyên truyền nhưng nếu người dân chưa nhận thức được đầy đủ trách nhiệm của mình trong PCCC thì trách nhiệm vẫn thuộc về chúng ta" - Bí thư Thành ủy nói.

Giao nhiệm vụ cho  Cảnh sát PCCC TP trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh đến việc cần làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng; triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 04-NQ/TƯ ngày 30-10-2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tới từng cán bộ, chiến sĩ, đảng viên. Thông qua đó, xây dựng lực lượng  Cảnh sát PCCC TP Hà Nội trong sạch, vững mạnh, bảo đảm thực hiện các mục tiêu chính trị của TP.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng cho rằng, công tác tuyên truyền thời gian tới nên tăng cường ý thức cho mỗi hộ gia đình, mỗi nhà dân tự xây dựng phương án thoát hiểm cho mình để trong tình huống hoả hoạn có thể tự thoát nạn.

Một số nhiệm vụ khác cũng được Bí thư Thành ủy nêu ra, như tăng cường kiểm tra, lập biên bản và xử phạt các công trình vi phạm quy định về PCCC; rà soát hàng ngàn điểm kinh doanh xăng dầu, hoá chất có nguy cơ cao về cháy nổ trên địa bàn TP...

Trước các đề xuất của Cảnh sát PCCC, Bí thư Thành ủy đã giao UBND TP, các sở, ngành cùng phối hợp xem xét trên tinh thần ưu tiên huy động nguồn lực, bố trí vốn đầu tư để xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC TP Hà Nội chính quy, tinh nhuệ với các trang thiết bị hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.