Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường giám sát - nâng cao hiệu quả thực hiện nghị quyết

Việt Tuấn| 18/07/2017 07:02

(HNM) - Tại các cuộc tiếp xúc sau kỳ họp thứ tư, HĐND TP Hà Nội khóa XV, cử tri đều ghi nhận kỳ họp chất lượng, nhiều đổi mới trong cách thức tổ chức, ban hành nhiều nghị quyết quan trọng liên quan đời sống dân sinh.


Cử tri quận Hà Đông phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc sau kỳ họp thứ tư, HĐND TP Hà Nội khóa XV. Ảnh: Bá Hoạt


Nhiều kiến nghị

Đến nay, đã có 2/3 tổ đại biểu HĐND thành phố thực hiện tiếp xúc cử tri tại nơi ứng cử, nhằm báo cáo kết quả kỳ họp đến cử tri theo luật định. Qua các cuộc tiếp xúc cho thấy, các vấn đề cử tri phản ánh, kiến nghị đã được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải đáp cơ bản thỏa mãn, nên số lượng ý kiến bức xúc đã giảm; số ý kiến ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền thành phố tăng lên. Hiện ở các quận, huyện như Đống Đa, Hà Đông, Thanh Trì, Hoài Đức… trung bình chỉ còn từ 1 đến 6 ý kiến đi vào trọng tâm vấn đề. Đặc biệt, các cuộc tiếp xúc đều có lãnh đạo các sở, ngành của thành phố dự, trả lời ngay những vấn đề thuộc ngành mình phụ trách, cung cấp thông tin đến cử tri.

Nhiều cử tri kiến nghị, thời gian tới, HĐND thành phố tăng cường giám sát việc triển khai nghị quyết đã ban hành, các kết luận của Chủ tọa phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Cử tri Đỗ Thị Ngà (phường Kiến Hưng, Hà Đông) cho biết, các tòa nhà chung cư tại quận Hà Đông do Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư vi phạm nghiêm trọng các quy định về phòng cháy, chữa cháy. Sau vụ cháy tại Xa La năm 2016, các cơ quan nhà nước đã thanh kiểm tra, yêu cầu khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện khiến người dân bất an. Cử tri đề nghị HĐND thành phố tăng cường giám sát về vấn đề này. Cử tri Lê Văn Cốc (phường Vạn Phúc, Hà Đông) phản ánh, quy chuẩn cấp phép xây dựng các chung cư cao tầng đã ban hành, phải tính toán số tầng so với diện tích mặt bằng và khu vực xung quanh. Tuy nhiên, hầu hết các chung cư đều vượt tầng, rồi mới bổ sung giấy phép, gây phá vỡ quy hoạch, hạ tầng xã hội nên rất cần sự giám sát, khảo sát mạnh mẽ hơn nữa của các ban HĐND thành phố. Cũng liên quan đến công tác quy hoạch, cử tri Nguyễn Văn Hải (xã Tân Triều, Thanh Trì) kiến nghị, quá trình làm quy hoạch, cần lấy đầy đủ ý kiến của người dân bị ảnh hưởng, tác động khi thực hiện dự án, tránh việc khi xong quy hoạch, triển khai nhân dân không đồng thuận gây khiếu kiện kéo dài.

Sẽ tăng cường giám sát

Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết, hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND thành phố thời gian qua được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và đạt hiệu quả cao. Không chỉ giám sát tại các kỳ họp, HĐND thành phố còn thực hiện giám sát chuyên đề và qua nhiều kênh khác nhau. Đáng lưu ý, kết luận giám sát, khảo sát đều đăng tải trên trang tin điện tử của HĐND thành phố để cử tri theo dõi, cùng giám sát. Tiếp thu các kiến nghị của cử tri, thời gian tới, HĐND thành phố ngoài việc giám sát theo nghị quyết của Thường trực, các ban, các tổ HĐND thành phố tại các đơn vị bầu cử cũng giám sát, khảo sát theo vấn đề thực tiễn địa phương đang đặt ra.

Theo Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam, Ban sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện các văn bản kết luận sau thanh tra, kết luận về nội dung tố cáo và quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật; giám sát công tác quản lý các đối tượng thi hành án treo, cải tạo không giam giữ và một số đối tượng tha tù tại các phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố; công tác chấp hành pháp luật năm 2017 của các cơ quan tư pháp. Đặc biệt, tiếp thu ý kiến cử tri, Ban sẽ tái giám sát việc chấp hành pháp luật về phòng cháy và chữa cháy đối với một số chung cư tái định cư, các trung tâm thương mại, chợ và các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện trên địa bàn thành phố.

Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân cho biết, vấn đề quản lý nhà chung cư trên địa bàn thành phố có nhiều bất cập, xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư và đại diện cư dân là ban quản trị các tòa nhà. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri gần đây, cử tri bức xúc phản ánh, kiến nghị nhiều, nên Ban sẽ tiến hành khảo sát việc quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, HĐND thành phố sẽ tiếp tục đổi mới trong hoạt động giám sát, thực hiện khảo sát, giám sát, tái giám sát đến cùng các vấn đề bức xúc được dư luận và cử tri quan tâm. Sau khảo sát, giám sát, HĐND thành phố không những chỉ ra những khó khăn cần tháo gỡ, những mặt hạn chế, yếu kém mà còn đề xuất các giải pháp khắc phục; đồng thời, phát hiện tổng kết, phổ biến những sáng kiến hay của các địa phương. Tất cả nhằm góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quản lý quy hoạch, xây dựng, đô thị và bảo đảm an sinh xã hội... trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường giám sát - nâng cao hiệu quả thực hiện nghị quyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.