Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bà Rịa - Vũng Tàu đang đứng trước những bước ngoặt của sự phát triển

PV| 22/07/2017 06:22

(HNM) - Tiếp tục chuyến công tác các tỉnh phía Nam, sau khi đi thị sát cảng Cái Mép - Thị Vải, chiều 21-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: VGP/Quang Hiếu



Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến Bà Rịa - Vũng Tàu - với tư cách một cực tăng trưởng quan trọng của đất nước, có vị trí quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh. Đánh giá cơ cấu kinh tế của tỉnh là năng động, tích cực và là một trong những địa phương đứng tốp đầu cả nước về thu hút FDI, nhưng Thủ tướng nhận xét tỉnh có sự chọn lọc căn cơ đối với các dự án đầu tư nước ngoài, tránh các dự án dù có quy mô lớn nhưng có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường hoặc những ngành công nghiệp cần số lượng lao động lớn trong điều kiện dân số địa phương chỉ khoảng trên 1 triệu người...

Phân tích những tồn tại và thách thức của địa phương, Thủ tướng chỉ rõ, việc phát triển cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng biển, du lịch chưa tương xứng với tiềm năng. Hạ tầng giao thông kết nối, công nghiệp hỗ trợ chưa đạt yêu cầu. Cảng Cái Mép - Thị Vải mặc dù là lợi thế so sánh so với cả nước nhưng vẫn có tồn tại. Ngoài ra, tỷ trọng kinh tế tư nhân mới chiếm 23,91% trong cơ cấu kinh tế, tổng lượng vốn khu vực này còn quá nhỏ bé - mới chiếm 15%; chủ yếu là thành phần kinh tế nước ngoài (chiếm gần 41%).

Định hướng tổng quan phương hướng phát triển của tỉnh, Thủ tướng nhìn nhận, Bà Rịa - Vũng Tàu đang đứng trước những bước ngoặt của sự phát triển. Đề nghị tỉnh rà soát lại các chỉ tiêu kinh tế - xã hội để phấn đấu tiếp tục tăng trưởng cao hơn, vượt mức và toàn diện hơn trong năm 2017, đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước, Thủ tướng nhấn mạnh đất nước còn rất nhiều khó khăn, Bà Rịa - Vũng Tàu phải gánh vác việc giải quyết những khó khăn đó cùng đất nước.

Với tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu tỉnh chủ trì, phối hợp giải quyết các vấn đề về cảng biển một cách chủ động, quyết liệt hơn, không chỉ phát hiện những tồn tại của Cảng Cái Mép - Thị Vải mà còn phải tập trung đề xuất xử lý giải quyết. Cụ thể là việc phân bổ hàng hóa, lực lượng sản xuất tại cảng còn nhiều điều bất hợp lý chưa tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho các chủ hàng; chưa để lại những dấu ấn về cảng trong tất cả các khâu từ bốc xếp, dịch vụ, thủ tục…

Thủ tướng lưu ý tỉnh chú trọng hơn nữa việc đào tạo nguồn nhân lực, quản lý tốt công tác cai nghiện ma túy và quản lý người nghiện; đặc biệt luôn bảo đảm vững chắc vùng trời, vùng biển của Tổ quốc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Nhắc đến vị thế linh thiêng của Côn Đảo đối với người dân Việt Nam, Thủ tướng đề nghị tỉnh chú ý quy hoạch của Côn Đảo và những vấn đề phát triển hạ tầng giao thông, xã hội tại đây. Tỉnh phải chuẩn bị tốt cho các dự án lớn hứa hẹn sẽ đem lại nguồn thu lớn, bền vững cho địa phương trong tương lai như: Dự án chế biến lọc hóa dầu Long Sơn hay dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Tràm.

Trong phần giải đáp các kiến nghị của địa phương, Thủ tướng tán thành về chủ trương và giao Bộ Giao thông - Vận tải chủ trì xem xét trình phương án triển khai xây dựng tuyến đường Biên Hòa - Long Thành - Cái Mép. Thủ tướng giao Bộ Giao thông - Vận tải tổng kết, nghiên cứu lại đề xuất mô hình Ban Quản lý nhà nước của cảng theo hướng giao quyền cho địa phương để phát huy tốt hơn lợi thế so sánh đặc biệt của cảng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu đang đứng trước những bước ngoặt của sự phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.