Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều đổi mới, đạt kết quả tích cực trong các hoạt động

Việt Tuấn| 28/07/2017 15:17

(HNMO) - Sáng 28-7, HĐND TP Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thường trực HĐND thành phố với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã về kết quả hoạt động 7 tháng đầu năm 2017; thảo luận chuyên đề “Vai trò và trách nhiệm của Thường trực HĐND các cấp trong việc chỉ đạo công tác chuẩn bị tổ chức và điều hành kỳ họp HĐND”.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu kết luận hội nghị.


Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ trì hội nghị. Cùng dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, MTTQ thành phố.

Từ đầu năm đến nay, với quyết tâm đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, HĐND các cấp thành phố đã rà soát bổ sung, hoàn chỉnh các quy chế, quy định, quy trình công tác, phân công nhiệm vụ cơ quan chủ trì, phối hợp, tham mưu và thực hiện bảo đảm “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”. Thường trực, các ban HĐND các cấp duy trì lịch họp giao ban định kỳ và đột xuất để định hướng những nội dung quan trọng trong hoạt động của HĐND, phát huy trí tuệ, sự đoàn kết trong tập thể, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND đúng theo quy định và thẩm quyền.

Riêng đối với HĐND thành phố, trong 7 tháng đầu năm, 101 đầu việc trong kế hoạch đã được triển khai, cơ bản đều theo đúng thời gian, tiến độ thực hiện và bảo đảm chất lượng. Ngoài ra, thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và yêu cầu của thực tiễn, căn cứ và chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, Thường trực, các ban và văn phòng cũng đã tổ chức, triển khai kịp thời, hiệu quả khoảng 100 nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất khác. Đặc biệt, tháng 4-2017, Thường trực HĐND thành phố đã chủ trì tổ chức đoàn đại biểu TP Hà Nội gồm đại biểu HĐND thành phố, đại biểu HĐND và lãnh đạo các quận, huyện, thị xã; đại diện các sở, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn, với tổng số 150 người đi thăm, tặng quà động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa - tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1 an toàn tuyệt đối, hiệu quả, thắm đượm tinh thần “Hà Nội vì Trường Sa”...


Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, đến nay, HĐND các cấp TP Hà Nội hoạt động theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Giám sát của Quốc hội và HĐND tròn một năm với nhiều thuận lợi. Bộ máy HĐND các cấp của thành phố được kiện toàn một bước với chất lượng đại biểu nâng cao; tăng cán bộ chuyên trách cả cấp thành phố và quận, huyện, thị xã… tạo sự chuyển biến tích cực trên các mặt công tác. 7 tháng qua, ngoài kỳ họp thứ tư HĐND thành phố ban hành 12 nghị quyết chuyên đề, HĐND các quận, huyện, thị xã đã ban hành 216 nghị quyết chuyên đề. Nhiều nghị quyết chuyên đề đúng, thiết thực đối với tình hình địa phương như công tác an toàn thực phẩm, đổi mới công nghệ thông tin, hỗ trợ hỏa táng…

Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định, chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp của HĐND các cấp TP Hà Nội cũng có nhiều đổi mới. Tại các kỳ họp, các đại biểu không chuyên trách đã tăng cường thảo luận, chất vấn và UBND các cấp cử người phụ trách trả lời rõ từng vấn đề. Cùng với đó, hoạt động giám sát, khảo sát chuyên đề cũng được HĐND thành phố và các địa phương chú trọng, tập trung vào những vấn đề bức xúc, bất thường trên địa bàn, qua đó tìm ra những khó khăn, hạn chế, vướng mắc để kiến nghị với UBND các cấp chỉ đạo, giải quyết kịp thời.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động HĐND ở một số xã, phường vẫn mang tính hình thức, chất lượng chưa cao; nghị quyết chuyên đề của HĐND cấp quận, huyện còn ít. Báo cáo thẩm tra, giám sát, chất vấn của HĐND cấp xã, phường và một số đơn vị quận, huyện còn thấp, chưa đi vào thực tiễn. Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị, thời gian tới, HĐND các cấp Hà Nội tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, trách nhiệm, khắc phục những hạn chế, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động với mục tiêu vì cử tri.

Về chuyên đề “Vai trò và trách nhiệm của Thường trực HĐND các cấp trong việc chỉ đạo công tác chuẩn bị tổ chức và điều hành kỳ họp HĐND”, Chủ tịch HĐND thành phố cho biết, theo kinh nghiệm của Thường trực HĐND thành phố, để kỳ họp chất lượng, thành công, trước kỳ họp 3 tháng đã phải phân định rõ nội dung, chương trình kỳ họp, phối hợp với UBND, MTTQ cùng cấp để chuẩn bị các nội dung, trên cơ sở đúng luật và yêu cầu cuộc sống.

Trong đó, việc chỉ đạo của Thường trực HĐND đối với công tác chuẩn bị cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp rất quan trọng, phải được lựa chọn sớm, tiến hành khảo sát lấy tư liệu và chuyển tải đến các thành viên HĐND để cùng suy nghĩ, gợi mở các giải pháp cho UBND các cấp thực hiện sau kỳ họp. Về điều hành kỳ họp, theo Chủ tịch HĐND thành phố, Thường trực HĐND các cấp phải có kịch bản, phân công, phân nhiệm rõ bộ phận chuyên trách, tham mưu để giúp điều hành hiệu quả. Trước kỳ họp, Thường trực HĐND cần tổ chức giao ban thường xuyên với các ban chuyên môn của HĐND để nắm bắt các vấn đề nảy sinh trong quá trình thẩm tra.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, để kỳ họp thành công, vai trò của Thường trực HĐND các cấp rất quan trọng. Thời gian tới, Thường trực HĐND thành phố sẽ giao Ban Pháp chế HĐND thành phố xây dựng quy trình chuẩn bị và tổ chức kỳ họp để làm “cẩm nang” cho HĐND cấp cơ sở hoạt động, giúp nâng cao chất lượng hơn nữa về hoạt động HĐND các cấp TP Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều đổi mới, đạt kết quả tích cực trong các hoạt động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.