Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội - TP Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm về CCHC, kêu gọi đầu tư và tiết kiệm chi ngân sách

Bảo Hân| 29/07/2017 08:57

(HNMO) - Sáng 29-7, buổi làm việc giữa UBND TP Hà Nội với đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn đã diễn ra tại Hà Nội.

đã diễn ra tại Hà Nội. Đồng chủ trì buổi làm việc, về phía TP Hà Nội có đồng chí Nguyễn Đức Chung, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội. 


Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cùng giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành hai thành phố.

Buổi làm việc nhằm trao đổi kinh nghiệm trong các công tác: Cải cách hành chính (CCHC); xây dựng chính phủ điện tử (CPĐT); kêu gọi xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước; thực hiện tiết kiệm chi ngân sách.


Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc.


Hà Nội đứng đầu toàn quốc về số lượng hồ sơ giao dịch qua mạng

Báo cáo tóm tắt về kết quả nổi bật trong công tác CCHC năm 2016, đặc biệt là 7 tháng đầu năm 2017, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho biết, CCHC được đẩy mạnh quyết liệt; kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm và chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ công chức, viên chức có nhiều chuyển biến tích cực. Việc ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, phục vụ người dân và DN, rà soát, rút ngắn thời gian thực hiện CCHC được tăng cường. CCHC công được quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, nhiều điểm đột phá. TP đã tổ chức thành công Hội nghị "Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư và phát triển".

Sự nỗ lực, cố gắng của TP đã được cộng đồng DN và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao qua các chỉ số như: Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 10 bậc, xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố, cao nhất từ trước tới nay; CCHC (PAR INDEX) xếp thứ 3 cả nước (tăng 6 bậc); mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT) xếp thứ 2 cả nước.

Hà Nội là địa phương đứng đầu toàn quốc về số lượng hồ sơ giao dịch qua mạng và cũng là địa phương duy nhất cung cấp dịch công mức 3 trong lĩnh vực tư pháp đồng bộ tới 100% xã, phường có liên thông dữ liệu với Bảo hiểm xã hội và Công an Thành phố trên cơ sở khai thác cơ sở dữ liệu dân cư. Hà Nội nằm trong nhóm 4 thành phố có Chỉ số hạnh phúc cao nhất khu vực Châu Á -Thái Bình Dương.

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Hữu Sáng cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại một số cơ quan, đơn vị chưa nghiêm, một số công chức, viên chức chưa thật sự tự giác trong việc chấp hành; việc hướng dẫn thực hiện các quy định, thủ tục hành chính còn chưa đúng dẫn đến bức xúc cho người dân và doanh nghiệp; tình trạng khiếu kiện còn phức tạp, có vụ việc kéo dài nhiều năm....

Tích cực triển khai các ứng dụng thông minh 

Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội Phan Lan Tú cho biết, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả nổi bật về ứng dụng CNTT trong xây dựng CPĐT năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017.

Cụ thể, hạ tầng kỹ thuật được triển khai đồng bộ, hiện đại theo hướng thuê dịch vụ CNTT; hoàn thành kết nối mạng WAN đến tất cả các xã, phường, thị trấn, đồng thời bảo đảm cơ sở hạ tầng CNTT đến cấp xã để triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến và các ứng dụng chuyên ngành.

100% các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn sử dụng phần mềm quản lý văn bản kết nối, liên thông trên môi trường mạng. 90% văn bản được trao đổi dưới dạng thư điện tử. 100% cán bộ, công chức khai thác, sử dụng thư điện tử để trao đổi thông tin trong công việc.

TP Hà Nội đã xây dựng xong cơ sở dữ liệu dân cư cho hơn 7,5 triệu người dân Hà Nội và khai thác hiệu quả phục vụ để triển khai các ứng dụng, dịch vụ phục vụ công dân, DN và công tác quản lý điều hành của TP.

Tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng của một số dịch vụ công đạt kết quả cao. Trong năm 2017, Hà Nội sẽ hoàn thành ít nhất 55% dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3, xây dựng hệ thống một cửa điện tử dùng chung 3 cấp kết nối hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Ứng dụng CNTT trong lĩnh vực giáo dục, y tế được đẩy mạnh. Trong năm 2017, Hà Nội tích cực triển khai các ứng dụng thông minh hình thành nền tảng cơ bản cho thành phố thông minh 

Năm 2017, cắt giảm 1.496 tỷ đồng chi thường xuyên 

Trong thực hiện tiết kiệm chi ngân sách năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải khẳng định, Hà Nội đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp quản lý, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chi ngân sách các cấp; thực hiện quản lý, điều hành chi ngân sách bám sát dự toán được HĐND TP giao, bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm; cơ cấu lại các khoản chi ngân sách nhà nước (NSNN) theo hướng tiết kiệm chi thường xuyên để dành nguồn vốn cho đầu tư phát triển và nâng cao hiệu quả sử dụng NSNN.

Cụ thể, trong phân bổ và giao dự toán ngân sách, ngay từ khâu lập, giao dự toán cho các cơ quan, đơn vị đã được TP xác định để thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương để tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương theo quy định của Trung ương (năm 2016 là 1.472 tỷ đồng; năm 2017 là 815 tỷ đồng).

Thực hiện cơ cấu lại ngân sách để bảo đảm nguồn vốn cho đầu tư phát triển, năm 2016, TP đã cắt giảm 1.750 tỷ đồng để bổ sung thêm nguồn vốn cho chi đầu tư phát triển. Năm 2017 cắt giảm 1.496 tỷ đồng chi thường xuyên so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao.

Trong điều hành, thực hiện dự toán ngân sách, TP rà soát quy trình thực hiện, định mức, đơn giá đặt hàng dịch vụ công ích; triển khai thực hiện mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung; triển khai rà soát số xe ô tô phục vụ công tác chung hiện có...

Chia sẻ những bài học kinh nghiệm từ Hà Nội

Sau các phát biểu của giám đốc các sở, ngành, bà Vũ Thu Hà, Chủ tịch UBND quận Long Biên chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong điều hành, quản lý đô thị, giải phóng mặt bằng... trên địa bàn, đặc biệt là sáng kiến "thưởng nóng" hàng tháng cho các cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ, có những sáng kiến áp dụng tạo hiệu quả tốt trong công việc. 

"Việc khen thưởng không khống chế tỷ lệ. Thực tế có khoảng 10% cán bộ, công chức được khen thưởng ở nhiều mức độ khác nhau, tuỳ thuộc vào hiệu quả đóng góp. Quận có hội đồng đánh giá, xem xét hàng tháng hoặc định kỳ, đột xuất" - bà Hà nêu.

Sau các câu hỏi thể hiện những vấn đề quan tâm, cần giải đáp của giám đốc một số sở, ngành TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nhiều lần phát biểu làm rõ, chia sẻ kinh nghiệm về cách làm, tiến độ thực hiện và nhấn mạnh một số kết quả Hà Nội đã đạt được trong những lĩnh vực như quy hoạch, giao thông, thu hút đầu tư, cải cách hành chính...

Phát biểu cuối buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự vui mừng và chân thành cảm ơn trước những chia sẻ, bài học kinh nghiệm của Hà Nội đã được trao đổi chân thành, đầy đủ trong suốt cuộc gặp gỡ.

Qua đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh rà soát lại lộ trình sắp xếp bộ máy cho đến hết năm 2018, quy trình đánh giá cán bộ công chức để động viên khen thưởng kịp thời. 


Trên kinh nghiệm từ Hà Nội, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP rà soát để có câu trả lời vì sao Hà Nội có thể bỏ những hợp đồng, phần mềm, máy chủ cũ... không phát huy hiệu quả trong ứng dụng CNTT, xây dựng chính phủ điện tử để làm rõ "con đường" mà TP Hồ Chí Mính sẽ thực hiện là như thế nào. 

Qua các bài học từ Hà Nội, Giám đốc các sở: Kế hoạch - Đầu tư, Giao thông Vận tải, Tài chính, Tài nguyên - Môi trường... cũng sớm hoàn chỉnh đề án xem xét chủ trương đầu tư các dự án, thành lập tổ liên ngành để rõ công việc, vai trò từng người, từng bộ phận; quy trình triển khai các dự án BT, tạo quỹ đất, có nguồn vốn, tổ chức chọn lọc có tính cạnh tranh và đặc biệt trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng xem xét kinh nghiệm của Hà Nội khi phân cấp xuống cho quận, huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội - TP Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm về CCHC, kêu gọi đầu tư và tiết kiệm chi ngân sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.