Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vượt qua “cạm bẫy” chủ nghĩa cá nhân

Hương Ly| 03/08/2017 06:48

(HNM) - Xem xét, thi hành kỷ luật đối với một số cán bộ cấp cao đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để tư lợi, gây bức xúc trong dư luận là quyết định nghiêm khắc mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa công bố.

Thường xuyên học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức giúp đội ngũ cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ và củng cố niềm tin của nhân dân.


Những hệ lụy khôn lường

Nhân kỷ niệm lần thứ 39 Ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/1969), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có bài viết “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”. Theo Giáo sư Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, đây là tác phẩm ngắn của Bác xét về mặt dung lượng ngôn từ, nhưng lại đề cập tới vấn đề đặc biệt quan trọng, đó là tu dưỡng đạo đức cách mạng và chống chủ nghĩa cá nhân. Trong bài viết này, sau khi biểu dương những đảng viên anh dũng, gương mẫu, “những bông hoa tươi thắm của chủ nghĩa anh hùng cách mạng”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nghiêm khắc phê bình một số đảng viên đạo đức, phẩm chất kém: “Họ mang nặng chủ nghĩa cá nhân, việc gì cũng nghĩ đến lợi ích riêng của mình trước hết. Họ không lo “mình vì mọi người” mà chỉ muốn “mọi người vì mình”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu: “Mỗi cán bộ, đảng viên phải đặt lợi ích của cách mạng, của Đảng, của nhân dân lên trên hết. Phải kiên quyết quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mạng, bồi dưỡng tư tưởng tập thể, tinh thần đoàn kết, gần gũi quần chúng, thật sự tôn trọng và phát huy quyền làm chủ tập thể của nhân dân”.

Trên thực tế, có không ít trường hợp là lãnh đạo đã lạm dụng chức trách, nhiệm vụ được giao để tư lợi. Kỳ họp 16 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa diễn ra đã xem xét, thi hành kỷ luật Đảng đối với nhiều cán bộ cấp cao, trong đó có Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa. Trong thời gian giữ các chức vụ: Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang; Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (từ tháng 1-2004 đến tháng 5-2010), bà Hồ Thị Kim Thoa đã vi phạm trình tự, thủ tục thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp; mua cổ phần vượt mức quy định; nhiều lần kê khai tài sản, thu nhập không đúng, không đầy đủ... Những vi phạm, khuyết điểm của bà Hồ Thị Kim Thoa là nghiêm trọng. Căn cứ các quy định của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện nay của bà Hồ Thị Kim Thoa.

Cũng tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật Đảng đối với ông Nguyễn Phong Quang, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực, Thủ trưởng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ (giai đoạn 2011 - 2016). Ông Quang đã vi phạm Quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ trong việc cho chủ trương và quyết định về công tác tổ chức, cán bộ; trực tiếp ký bổ nhiệm 32 trường hợp không bảo đảm nguyên tắc, quy trình, thủ tục và không đủ điều kiện, tiêu chuẩn…

Việc những cán bộ, đảng viên giữ trọng trách cao tư lợi cho gia đình, mua cổ phần vượt quá quy định như Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa hay ban hành hàng loạt quyết định bổ nhiệm cán bộ sai quy trình như nguyên lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đã cho thấy những dấu hiệu đáng suy nghĩ về chủ nghĩa cá nhân. Sai phạm của những vị cán bộ này gây bức xúc dư luận, làm suy giảm niềm tin của nhân dân.

Đặt lợi ích chung lên trên hết

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Phương Hoa, Trưởng bộ phận chuyên trách Chỉ thị 05-CT/TƯ, Ban Tuyên giáo Trung ương, sau một năm triển khai Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đã xuất hiện nhiều cách làm hay, kinh nghiệm quý. Nhiều cán bộ, đảng viên đã gương mẫu, “nói đi đôi với làm”, tác phong gần dân, sát dân, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, vấn đề nêu gương của một bộ phận cán bộ chủ chốt, người đứng đầu ở một số địa phương, đơn vị vẫn chưa được như mong muốn.

Những cảnh báo của Bác về sự lấn lướt của chủ nghĩa cá nhân nêu ra cách đây gần nửa thế kỷ vẫn còn vẹn nguyên tính thời sự. Mới đây, trong một hội nghị tổ chức tại tỉnh Sơn La với sự có mặt của đại diện các tỉnh Tây Bắc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ sự bất bình trước lối sống mang nặng chủ nghĩa cá nhân của một số cán bộ, đảng viên khu vực miền núi, vốn là những địa phương còn nghèo: "Thời gian qua, tôi rất trăn trở khi nghe các thông tin về lối sống phô trương, lãng phí, gây nhiều phản cảm của một bộ phận cán bộ, đảng viên ở một vài tỉnh miền núi của chúng ta. Chính những cán bộ đó đang làm suy yếu niềm tin của các nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh ở địa phương, ảnh hưởng đến sinh kế của người dân và sự phát triển chung...".

Theo Giáo sư Hoàng Chí Bảo, trong thời điểm hiện nay, cần đẩy mạnh việc nghiên cứu và vận dụng tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” trong đời sống hằng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng, cơ quan nhà nước và các đoàn thể cũng như trong toàn dân. Chỉ khi mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân quan tâm tới lợi ích chung, đặt lợi ích chung lên trên hết thì sức mạnh tập thể sẽ được phát huy, giúp chúng ta vượt qua “cạm bẫy” của chủ nghĩa cá nhân, củng cố niềm tin của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt qua “cạm bẫy” chủ nghĩa cá nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.