Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du lịch Hà Nội đang phát triển đúng hướng, hiệu quả cao

Bảo Hân - Ảnh: Viết Thành| 09/08/2017 11:51

(HNMO) - Sáng 9-8, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã họp nghe báo cáo sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU ngày 26-6-2016 của Thành ủy Hà Nội về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị.


Cùng dự hội nghị có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã của thành phố.

Báo cáo sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU nhấn mạnh, bên cạnh việc duy trì thực hiện các nội dung thường xuyên, định kỳ, nổi bật là việc TP Hà Nội phối hợp với mạng tin tức truyền hình cáp CNN xây dựng và phát sóng nội dung 2 phim quảng cáo 30 giây năm 2017 để tuyên truyền về Hà Nội và Việt Nam một cách chiến lược, bài bản, hiệu quả đến các thị trường khách du lịch quốc tế.

Trong việc rà soát, bổ sung quy hoạch, UBND TP đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch tại làng gốm Bát Tràng, làng dệt lụa Vạn Phúc tỷ lệ 1/500.

Chú trọng phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô, Hà Nội đã triển khai tổ chức không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; triển khai thí điểm xây dựng nhận diện thương hiệu (logo), biển chỉ dẫn và sản phẩm lưu niệm du lịch Hà Nội.

Với việc UBND TP ban hành Kế hoạch 207/KH-UBND nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết 06, sau một năm thực hiện có thể khẳng định, du lịch Hà Nội đang phát triển đúng hướng, bền vững, hài hoà, hiệu quả cao. Thị tường du lịch được mở rộng, lượng khách không ngừng tăng và sản phẩm du lịch từng bước được đa dạng hoá trên cơ sở phát triển thế mạnh tiềm năng tài nguyên du lịch đem lại mức tăng trưởng ổn định về tổng thu từ du lịch.

Nhiều điểm đến du lịch đã xây dựng được phong phú dịch vụ đặc thù và hấp dẫn; tạo sự liên kết ngành, liên vùng xây dựng tour du lịch nội vùng, nội địa, quốc tế, cụ thể về sản phẩm, dịch vụ gắn với từng thị trường khách du lịch; tạo động lực thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội của Thủ đô cùng phát triển.

Bên cạnh đó, một số tồn tại, hạn chế cũng được nêu rõ như cơ cấu chi tiêu của khách còn chưa cân đối (chủ yếu tập trung ở dịch vụ lưu trú); chất lượng và số lượng nguồn nhân lực chưa theo kịp tốc độ phát triển nhanh của du lịch Thủ đô; quy mô các doanh nghiệp du lịch còn nhỏ, sức cạnh tranh chưa cao, chưa hình thành được doanh nghiệp du lịch có hương hiệu tầm cỡ quốc tế...

Báo cáo cũng chỉ ra nguyên nhân cho những hạn chế, tồn tại trên và nêu các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tiếp tục thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU của Thành ủy trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, trên cơ sở phân tích toàn diện những kết quả đạt được sau một năm thực hiện Nghị quyết 06 - NQ/TU, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu Ban Chỉ đạo phát triển Du lịch thành phố tăng cường giao ban, kiểm điểm tiến độ, đôn đốc các sở, ngành, đơn vị tập trung thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển du lịch.

Nhấn mạnh cơ hội, tiềm năng phát triển du lịch chia đều cho các quận, huyện, thị xã, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, mỗi địa phương phải sáng kiến, sáng tạo những sản phẩm du lịch hấp dẫn. Bên cạnh việc phát triển các sản phẩm du lịch trong nước, cần nghiên cứu, đáp ứng tốt hơn nhu cầu mua sắm của du khách khi đến Hà Nội.

Đề cập đến một số vụ việc gần đây liên quan đến thái độ ứng xử với du khách, Bí thư Thành ủy yêu cầu các quận, huyện, thị xã cần phải có biện pháp xử lý linh hoạt, kịp thời hơn để người dân và du khách cảm thấy mình được bảo vệ. Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch; tập trung thực hiện để 2 bộ quy tắc ứng xử đi vào cuộc sống, nâng cao ý thức, thái độ ứng xử của cán bộ, người dân đối với khách du lịch... Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu các ngành chức năng thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, nhất là trong lĩnh vực giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội… để Hà Nội là điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện cho du khách.

Đồng chí Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu cùng với ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, các địa phương cần tăng cường huy động nguồn lực xã hội cho lĩnh vực này; xác định danh mục các dự án ưu tiên đầu tư để tập trung thực hiện trong thời gian tới...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Hà Nội đang phát triển đúng hướng, hiệu quả cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.