Theo dõi Báo Hànộimới trên

HĐND huyện Ba Vì: Đổi mới hoạt động giám sát, khảo sát

Việt Tuấn| 15/08/2017 06:59

(HNM) - Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, hoạt động của HĐND huyện Ba Vì có nhiều khởi sắc.

Một hội nghị chuyên đề do Thường trực HĐND huyện Ba Vì tổ chức.


Tăng cường giám sát, khảo sát theo chuyên đề

Tăng cường giám sát, khảo sát chuyên đề là mục tiêu được Thường trực và các ban HĐND huyện Ba Vì triển khai hiệu quả từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Với hơn 20 cuộc khảo sát, giám sát về công tác dồn điền đổi thửa, xây dựng nông thôn mới; quản lý đất đai; quản lý nhà nước về môi trường; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... và công khai rộng rãi kết quả đã góp phần giải tỏa bức xúc, đáp ứng những kiến nghị, đề xuất của cử tri.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Ba Vì Nguyễn Thị Kim Oanh cho biết, việc giám sát, khảo sát được HĐND huyện ban hành nghị quyết hằng năm, bổ sung theo quý trên cơ sở thông tin từ các cuộc tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và những phát sinh thực tiễn từ cơ sở. Đơn cử như công tác vệ sinh môi trường được nhiều cử tri quan tâm, phản ánh, vì vậy quý II-2017, Thường trực HĐND huyện đã tiến hành giám sát công tác quản lý nhà nước về môi trường năm 2016 và ghi nhận còn nhiều hạn chế, tồn tại. Trong đó nổi lên là nhiều xã quy hoạch điểm tập kết rác thải chưa hợp lý; tình trạng ô nhiễm không khí do đốt rác; ô nhiễm nguồn nước của khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn đối với hồ Suối Hai; các cơ sở chăn nuôi tại khu dân cư gây ô nhiễm môi trường... Sau giám sát, Thường trực HĐND huyện Ba Vì đã kiến nghị HĐND, UBND TP Hà Nội dừng việc thực hiện mở rộng khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn vì nguy cơ ảnh hưởng xấu đến không khí, nguồn nước, sẽ gây bức xúc trong nhân dân; đề nghị các xã rà soát, điều chỉnh quy hoạch các điểm tập kết rác bảo đảm thực tế...

Cũng qua nắm bắt thấy hoạt động của HĐND các xã, thị trấn chưa theo kịp yêu cầu đổi mới, Thường trực HĐND huyện Ba Vì đã khảo sát về tổ chức và hoạt động của HĐND các xã, thị trấn theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Qua khảo sát, Thường trực HĐND huyện nhận thấy có nơi, HĐND ban hành các văn bản chỉ đạo chưa quy củ; thành viên các ban HĐND cấp xã chưa nắm rõ chức năng, nhiệm vụ, dẫn đến hiệu quả hoạt động không cao. Từ đó, HĐND huyện đề nghị Huyện ủy Ba Vì quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, bồi dưỡng, quy hoạch và bố trí, sắp xếp cán bộ có năng lực tham gia vị trí chủ chốt của HĐND các xã, thị trấn. Thường trực HĐND huyện cũng hướng dẫn HĐND các xã, thị trấn xây dựng quy chế hoạt động, phân công rõ từng thành viên, bảo đảm đúng luật, phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND xã, thị trấn

Chất vấn và trả lời chất vấn - hoạt động giám sát trực tiếp tại các kỳ họp được Thường trực HĐND huyện Ba Vì quan tâm, bố trí từ nửa ngày đến một ngày và truyền thanh trực tiếp để cử tri, nhân dân toàn huyện theo dõi. Chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động giám sát tại kỳ họp, Phó Chủ tịch HĐND huyện Ba Vì Chu Văn Liên cho rằng, nội dung chất vấn phải chọn lọc từ những vấn đề có tính thiết thực, bức xúc được nhiều cử tri, đại biểu quan tâm. Với thời lượng nửa buổi, Thường trực HĐND huyện chất vấn từ 3 đến 5 thành viên UBND huyện. Trong đó, những nội dung đã được kiến nghị sau các cuộc giám sát, khảo sát theo chuyên đề chưa chuyển biến tích cực sẽ tiếp tục được đưa vào chất vấn tại kỳ họp. Nhờ vậy, những tồn tại, hạn chế đã từng bước được quan tâm tháo gỡ, thực hiện bài bản, nâng cao chất lượng; nổi bật là trong quản lý đất đai; chương trình xây dựng nông thôn mới; công tác quy hoạch…

Từ nay đến cuối năm 2017, ngoài tiếp tục thực hiện chương trình giám sát theo kế hoạch, Thường trực HĐND huyện Ba Vì còn chú trọng củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các xã, thị trấn, tập trung vào công tác giám sát, khảo sát. Theo đó, HĐND huyện sẽ phối hợp tập huấn về kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND về nội dung giám sát. Bởi qua khảo sát cho thấy, thường trực, các ban HĐND xã, thị trấn chưa thực hiện đúng, đầy đủ quy trình giám sát chuyên đề. Trong đó, các xã: Phú Phương, Phong Vân, Đông Quang ban hành nghị quyết về giám sát, nhưng không ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện.

Cùng với tập huấn, HĐND huyện Ba Vì cũng tăng cường trao đổi trực tiếp đối với những cơ sở còn hạn chế về quy trình, kỹ năng giám sát, khảo sát. Trong đó chú trọng vào việc ban hành nghị quyết giám sát; xây dựng chương trình giám sát theo năm, quý, tháng; quyết định thành lập đoàn giám sát; báo cáo kết quả và ban hành thông báo kết luận giám sát. Tương tự, để nâng cao chất lượng giám sát trực tiếp tại các kỳ họp của HĐND cấp xã, trong thời gian tới, HĐND huyện Ba Vì cũng sẽ tăng cường trao đổi kinh nghiệm về công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp, trong đó có nội dung chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND huyện Ba Vì: Đổi mới hoạt động giám sát, khảo sát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.