Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân rộng cách làm mới, hiệu quả

Bảo Vy| 19/09/2017 07:17

(HNM) - Ngày 12-9, lần đầu tiên, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức phiên giải trình công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thu gom, xử lý chất thải rắn, chất thải y tế và quản lý hồ nước khu vực nội thành.


Với cách thức tổ chức rất mới: Chiếu phim phản ánh thực trạng, yêu cầu người đứng đầu chính quyền các địa phương (địa bàn được nêu trong phim) phải trả lời…, phiên giải trình đã đạt mục đích đề ra là xác định rõ nguyên nhân của những bất cập, trách nhiệm và yêu cầu đề ra lộ trình giải quyết.

Theo dõi nội dung phiên giải trình qua Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội, cử tri Đỗ Xuân Phú (phường Phú La, quận Hà Đông) đánh giá, nội dung giải trình liên quan trực tiếp đến vấn đề dân sinh bức xúc. Các đại biểu HĐND thay mặt cử tri đã đặt câu hỏi rất xác đáng, nhằm làm rõ trách nhiệm của từng cấp, ngành, địa phương, yêu cầu các đơn vị có biện pháp, lộ trình giải quyết.

Nhiều cử tri các quận: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân cũng đánh giá cao phần trả lời, giải trình của lãnh đạo các sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện. Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ rõ nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại; chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã tập trung thực hiện ngay các nhóm giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác thu gom, xử lý rác thải rắn, ao hồ bị ô nhiễm. Đáng lưu ý, Chủ tọa phiên giải trình đã khẳng định: “HĐND thành phố sẽ tái giám sát việc thực hiện các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế đối với chính quyền các cấp vào cuối năm 2017”.

Không chỉ cử tri mà các đại biểu HĐND cũng đánh giá cao về phiên giải trình. Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Trần Thế Cương nhận định, phiên giải trình đã phản ánh đúng bản chất rất “nóng” của vấn đề, bởi hoạt động thu gom, xử lý chất thải rắn thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Qua phiên giải trình, những giải pháp, lộ trình được UBND thành phố và các địa phương đề cập đã phần nào giải tỏa những bức xúc của người dân. Đó cũng là cơ sở để nhân dân và cử tri giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền trong việc thực hiện lời hứa với nhân dân.

Mong rằng, cách làm mới, hiệu quả này sẽ được HĐND thành phố nhân rộng trong thời gian tới với nhiều lĩnh vực thông qua hoạt động giám sát, khảo sát và tiếp thu các kiến nghị của cử tri.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng cách làm mới, hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.