Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phổ biến nhiều quy định mới trong Bộ luật Hình sự

Hà Phong| 07/10/2017 07:42

(HNM) - Ngày 6-10, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật TP Hà Nội tổ chức hội nghị quán triệt Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và các văn bản liên quan.


Đại diện các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã và các báo cáo viên pháp luật của thành phố đã được giới thiệu những điểm mới nổi bật của Bộ luật như: Đối với những người đã bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ nhưng chưa thi hành án mà đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn thì không bị thi hành án nữa. Những trường hợp này, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao chuyển hình phạt tử hình thành hình phạt tù chung thân.

Bộ luật Hình sự mới cũng quy định tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp. Theo đó, người nào tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp mà không có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hoặc không đúng với nội dung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp nếu thu lợi bất chính từ 200 triệu đồng trở lên hoặc làm thiệt hại cho người khác từ 500 triệu đồng trở lên; đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì khung hình phạt tối đa là phạt tiền đến 5 tỷ đồng, phạt tù đến 5 năm; người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm…Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phổ biến nhiều quy định mới trong Bộ luật Hình sự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.