Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động của HĐND các cấp

Tuyết Minh - Hoàng Quyên - Anh Tuấn| 12/10/2017 08:50

(HNMO) - Sáng 12-10, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã Quý III-2017 và thảo luận chuyên đề “Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội.



Toàn cảnh Hội nghị.


Chủ trì và dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố; Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND thành phố; Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng đại diện các sở, ban, ngành; các phòng, ban cơ quan: Thành ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND thành phố; các cơ quan thông tấn, báo chí của trung ương và Hà Nội...

Thông tin, tuyên truyền đóng vai trò quan trọng

Mở đầu Hội nghị giao ban trực tuyến, ông Lê Minh Đức, Chánh Văn phòng HĐND TP Hà Nội báo cáo về vai trò của hoạt động thông tin, tuyên truyền đối với hoạt động của HĐND các cấp. 

Thông qua công tác thông tin, tuyên truyền, những chủ trương, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng do HĐND quyết nghị được truyền tải đến cử tri và nhân dân một cách kịp thời, đầy đủ và nhanh chóng; tạo điều kiện để nhân dân thực hiện giám sát hoạt động chấp hành pháp luật nói chung, nghị quyết HĐND nói riêng của các cơ quan nhà nước, các tổ chức, công dân trong việc thực hiện nghị quyết của HĐND, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương. 

Cũng thông qua hoạt động thông tin, tuyên truyền, cử tri và nhân dân theo dõi được các hoạt động kỳ họp, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân… của HĐND các cấp; hiểu được chức năng, vai trò, nhiệm vụ của HĐND và đại biểu HĐND… 

Thường trực HĐND thành phố định kỳ họp với phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí để thông tin trước kỳ họp. Trung bình mỗi kỳ họp thu hút trên 50 cơ quan thông tấn báo chí tham dự, đưa tin. Các nội dung về kỳ họp của HĐND thành phố được đưa đậm nét trên các báo, đài; được khai thác, phản ánh đa dạng, nhiều chiều với số lượng tin, bài lớn.

Từ năm 2016 đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã chỉ đạo Văn phòng HĐND thành phố ký kết chương trình phối hợp với Báo Hànộimới và Báo Đại biểu Nhân dân thực hiện trang chuyên đề về hoạt động của HĐND các cấp. 

Trong đó, trong 9 tháng qua, Báo Đại biểu Nhân dân đã thực hiện 40 kỳ chuyên trang “HĐND và cử tri Hà Nội”; Báo Hànộimới mở 40 kỳ chuyên trang “Thông tin hoạt động HĐND” xuất bản vào thứ ba hằng tuần trên báo in, đồng thời đăng tải nhiều tin, bài, ảnh, video clip trên báo điện tử với tổng số tin, bài đã đã đăng tải là 90 bài viết, chuyên mục, gần 100 tin, ảnh chuyên về hoạt động của HĐND các cấp. Ngoài ra, Báo Hànộimới còn có các trang chuyên đề riêng chào mừng kỳ họp HĐND thành phố, bài viết chuyên đề nhân dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, số báo đặc biệt…

Các hoạt động của HĐND thành phố cũng thường xuyên có sự tham dự, đưa tin của Báo Kinh tế & Đô thị, Thông tấn xã Việt Nam - Phân xã Hà Nội, Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội… và các báo, đài của Trung ương. 

Nội dung các tin, bài, ảnh về hoạt động của HĐND thành phố trên báo chí nhìn chung có chất lượng tốt, phản ánh chân thực, đa dạng các hoạt động của HĐND thành phố cũng như cấp quận, phường trên địa bàn. Các thông tin phản ánh có tính đại diện, định hướng dư luận cao và thực sự phát huy hiệu quả thông tin, tuyên truyền về hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn Thủ đô, từng bước mở rộng trên diễn đàn của đại biểu dân cử trong cả nước. 

Tuy nhiên, báo cáo cũng nêu một số hạn chế trong công tác tuyên truyền như: Quy mô tuyên truyền còn chưa tương xứng với yêu cầu tuyên truyền của cơ quan dân cử; hình thức tuyên truyền chưa thật đa dạng, phong phú; nội dung tuyên truyền chưa rộng khắp, mới tập trung tuyên truyền về kỳ họp, hoạt động của Thường trực và các Ban HĐND thành phố; chưa tuyên truyền thường xuyên về hoạt động của đại biểu HĐND thành phố...

Từ những hạn chế này, Văn phòng HĐND thành phố Hà Nội đề xuất các biện pháp khắc phục như: Đổi mới hình thức cung cấp thông tin; tiếp tục nâng cao chất lượng cũng như đa dạng hình thức thông tin, tuyên truyền về hoạt động của HĐND trên các Cổng, Trang thông tin điện tử; tăng cường sự phối hợp giữa Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các Tổ đại biểu HĐND; phối kết hợp với các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và Thủ đô để thực hiện các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề về HĐND các cấp của thành phố…


Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại Hội nghị.


Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố đã có đánh giá tổng quát công tác 9 tháng của HĐND các cấp.

Trong 9 tháng qua, thành phố đã triển khai rất nhiều công việc, nhiệm vụ kinh tế xã hội, nhiều kết quả đạt chỉ tiêu. Thời gian qua, HĐND đã đi kiểm tra các quận, huyện, thị xã, sở, ngành... 9 tháng qua, thành phố đạt tăng trưởng 8,1%. Dự kiến, năm nay Hà Nội sẽ tăng trưởng 8,5%; thu ngân sách tăng 6,2%.

Môi trường đầu tư kinh doanh đạt mức tích cực, quản lý, xây dựng đô thị, xây dựng nông thôn mới được triển khai rất tích cực. Văn hoá, kinh tế, an sinh xã hội bảo đảm, an ninh trật tự chính trị xã hội ổn định. Đạt được kết quả đó là nhờ sự hỗ trợ rất lớn của HĐND các cấp. 

Theo kế hoạch, HĐND thành phố phải thực hiện 174 đầu việc. Trong 9 tháng qua, HĐND thành phố đã thực hiện được 128 đầu việc, thể hiện hiệu quả trong việc phân công trách nhiệm rõ người, rõ việc, thực hiện các trương trình, kế hoạch.

Cụ thể, các kỳ họp của HĐND đều đổi mới, đi vào “chất”. Các kỳ họp đều đưa ra những quyết định đúng luật, đúng thẩm quyền mang lại hiệu quả cao. Hoạt động của HĐND đã quyết định nhiều đề án quan trọng như về giao thông, môi trường, PCCC... Chất lượng các kỳ họp HĐND được nâng cao, đặc biệt là các vấn đề chất vấn và trả lời chất vấn được dư luận cử tri đồng tình và đánh giá cao.

Trong đó, công tác thông tin tuyên truyền là cầu nối giữa nhân dân với HĐND các cấp. Qua công tác thông tin tuyên truyền, cử tri nắm bắt được chủ trương chính sách của nhà nước, thành phố.

Tăng cường công tác phối hợp về thông tin tuyên truyền giữa HĐND và báo chí.

Năm 2016, HĐND thành phố Hà Nội và Báo Đại biểu Nhân dân đã ký kết chương trình phối hợp nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, truyên truyền về hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội. Sau gần 2 năm triển khai, thực hiện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Đồng chí Đỗ Chí Nghĩa – Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân.


Công tác thông tin, tuyên truyền hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội trên Báo Đại biểu Nhân dân thời gian qua đã tập trung vào những chuyên đề trọng tâm, trọng điểm, chú ý đổi mới về mặt nội dung và phương thức tuyên truyền, quan tâm hơn tới hoạt động HĐND ở cấp quận, huyện. Đặc biệt, các đợt giám sát của Thường trực HĐND thành phố và các Ban luôn có phóng viên của Báo theo sát, tích cực tuyên truyền, truyền tải nội dung giám sát tới bạn đọc cả nước trên báo in và báo điện tử.

Bên cạnh việc tuyên truyền các hoạt động của HĐND các cấp, Báo Đại biểu Nhân dân còn tích cực tuyên truyền hoạt động của Đoàn ĐBQH thành phố tham gia các Kỳ họp Quốc hội với những nội dung tuyên truyền phong phú. Tuyên truyền các hoạt động tham gia Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại thành phố Hà Nội; hoạt động giám sát của HĐND thành phố Hà Nội tại các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố. Tuyên truyền việc triển khai thực hiện các nghị quyết kỳ họp thường kỳ, họp chuyên đề của HĐND thành phố Hà Nội.

Để có được những thông tin dày dặn trên mặt báo hàng ngày phục vụ bạn đọc và cử tri cả nước không thể không nói đến sự phối hợp tích cực từ phía HĐND thành phố, các ban và đặc biệt là Văn phòng HĐND thành phố. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao trong công tác phối hợp, hai bên cũng trao đổi thường xuyên và định kỳ hàng quý để rà soát, kiểm tra, đôn đốc triển khai các hoạt động, để kiểm điểm việc thực hiện chương trình phối hợp này.

Cơ chế phối hợp thông tin giữa HĐND thành phố và Báo Hànộimới đang phát huy hiệu quả tích cực

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoàng Long - Tổng Biên tập Báo Hànộimới cho rằng, trước sự bùng nổ của công nghệ thông tin như hiện nay, báo chí càng phải đề cao tính chính xác, định hướng thông tin để đạt được kết quả như mong muốn.

Thời gian qua, thực hiện Chương trình ký kết, phối hợp giữa Văn phòng HĐND thành phố và Báo Hànộimới, Báo Hànộimới đã đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động của HĐND thành phố và HĐND các cấp trên các chuyên trang, chuyên mục "Thông tin hoạt động Hội đồng nhân dân" trên Báo Hànộimới hằng ngày và Báo Hànộimới Điện tử với hàng trăm tin, bài, tận dụng thế mạnh của các loại hình đa phương tiện để phản ánh hoạt động của HĐND thành phố....

Trong 9 tháng của năm 2017, hai cơ quan đã phối hợp, hỗ trợ thông tin, tuyên truyền nhiều hoạt động nổi bật như: Phản ánh tình hình triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các Nghị quyết của Chính phủ về xây dựng và phát triển Thủ đô; phối hợp với các cơ quan, đơn vị để triển khai có hiệu quả các nghị quyết của HĐND thành phố, các chương trình công tác lớn, nhiệm vụ trọng tâm của thành phố, các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh... Báo Hànộimới đã cung cấp thông tin kịp thời và chính thống về công tác chỉ đạo, điều hành của HĐND thành phố, góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân đối với hoạt động xây dựng, phát triển Thủ đô.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Long - Tổng Biên tập Báo Hànộimới phát biểu tại hội nghị.


Điểm nhấn đáng chú ý, ngoài những bài viết phản ánh hoạt động của HĐND thành phố và các quận, huyện, thị xã, các kỳ họp HĐND các cấp, chuyên mục "Từ nghị trường đến cuộc sống" đã tập trung phản ánh kịp thời những vấn đề cử tri quan tâm như: Trật tự đô thị, giao thông, xây dựng nông thôn mới, y tế, giáo dục, môi trường…; nêu kinh nghiệm hoạt động của đại biểu HĐND; kinh nghiệm triển khai các nghị quyết, chính sách của HĐND các cấp vào cuộc sống... Việc truyền tải thông tin được bạn đọc ghi nhận, nhất là việc phản ánh các nội dung liên quan đến những vấn đề dân sinh bức xúc trên địa bàn thành phố, giúp cử tri Thủ đô nắm bắt thông tin nhanh, đầy đủ, kịp thời, chính xác để thực hiện quyền giám sát của mình. 

Từ đầu năm 2017 đến nay, hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực, các ban HĐND thành phố tiếp tục được các ấn phẩm của Báo tuyên truyền kịp thời, trung thực kết quả tới cử tri và nhân dân Thủ đô. Báo đã có nhiều bài viết phản ánh, phân tích sâu sắc những vấn đề cử tri quan tâm. Ngoài ghi nhận kết quả của các đơn vị, còn chỉ ra khó khăn cần tháo gỡ, những mặt hạn chế, yếu kém cần khắc phục, đề xuất được giải pháp khắc phục; phát hiện và phổ biến những kinh nghiệm hay góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng và quản lý đô thị... 

Đặc biệt, Báo đã có các bài viết phản ánh việc đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động của HĐND thành phố; nhất là những đổi mới trong tổ chức các kỳ họp, hoạt động tiếp xúc cử tri. Trong đó, hoạt động tiếp xúc cử tri được Báo cập nhật, phản ánh đầy đủ trên các ấn phẩm. Thời gian, địa điểm tiếp xúc cử tri được thông báo công khai trên Báo, để cử tri biết và đến dự. Trước, trong và sau các cuộc tiếp xúc cử tri, Báo đều có tin phản ánh và tổng hợp trung thực, khách quan các kiến nghị của cử tri. 

Trong 3 tháng cuối năm 2017, Báo Hànộimới sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc tuyên truyền hoạt động của HĐND thành phố và HĐND các cấp, đăng tải các nghị quyết của HĐND thành phố, các chương trình công tác lớn, nhiệm vụ trọng tâm của thành phố; bám sát và tuyên truyền đầy đủ các hoạt động giám sát của Thường trực, các ban, tổ đại biểu HĐND thành phố theo hướng có trọng tâm, trọng điểm; tuyên truyền tốt kỳ họp thứ năm HĐND thành phố và kỳ họp cuối năm của HĐND các cấp; các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp của đại biểu HĐND thành phố, tiếp xúc cử tri chuyên đề và việc đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các kiến nghị của cử tri; phối hợp với Văn phòng HĐND thành phố tổng kết, đánh giá công tác phối hợp nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền hoạt động HĐND thành phố và HĐND các cấp...

Để việc thông tin, tuyên truyền họat động của HĐND thành phố tới các tầng lớp nhân dân phát huy hiệu quả hơn nữa, Tổng Biên tập Báo Hànộimới kiến nghị Thường trực HĐND TP chỉ đạo, tạo điều kiện cho Báo thực hiện công tác phát hành đến đối tượng là đại biểu HĐND các cấp theo tinh thần Nghị quyết số 04/2016/NQ-HĐND ngày 01/8/2016 của HĐND TP Hà Nội Quy định một số chế độ, mức chi phục vụ hoạt động của HĐND TP Hà Nội.

Cần tăng cường viết các vấn đề tốt và chưa tốt

Theo Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị, báo chí đã đồng hành một cách chuyên nghiệp với các hoạt động dân cử nói chung và hoạt động HĐND các cấp nói riêng, phóng viên ngày càng tác nghiệp chuyên nghiệp, thể hiện ở các cuộc giao ban trực tuyến, kỳ họp HĐND… Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị đề nghị các phóng viên tiếp tục nâng cao kỹ năng viết tin bài, tác nghiệp với các hoạt động dân cử; các báo nên có những bài viết đánh thức trách nhiệm cũng như tôn vinh các ĐB dân cử, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp.

Bên cạnh đó, HĐND các cấp nên có chương trình bồi dưỡng kiến thức cho các phóng viên báo chí, tập trung vào cơ chế tổ chức của HĐND; HĐND cần có người phụ trách thông tin, tuyên truyền một cách chuyên nghiệp, cung cấp thông tin, duy trì mối quan hệ với báo chí; cách thông tin của HĐND cũng cần được đổi mới, nhất là trong việc phát hành thông cáo báo chí, kết luận giám sát bảo đảm thông tin đa chiều, khách quan...

Với tư cách là ĐB HĐND thành phố, ông Nguyễn Minh Đức đề nghị HĐND thành phố cũng cần có cơ chế cung cấp thông tin cho các ĐB, nhất là các tài liệu mang tính chuyên sâu; mở lớp bồi dưỡng kỹ năng quan hệ với báo chí, trả lời phỏng vấn… cho các ĐB.

Các cơ quan báo chí cần tăng cường viết bài về HĐND các cấp, nhất là cấp quận, huyện, phường, xã, phản ánh cả hoạt động tốt và chưa tốt; ngoài tuyên truyền trên báo in, cần đẩy mạnh thông tin về HĐND lên mạng xã hội, báo điện tử, truyền hình… HĐND các cấp, nhất là ở cấp quận, huyện, phường, xã cũng nên truyền thông chủ động hơn, thông tin định kỳ qua họp báo, email…

Chú trọng đưa thông tin hoạt động của HĐND đến với nguời lao động

Đồng chí Lê Thị Bích Ngọc - Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô đánh giá cao sự quan tâm của thành phố đối với công tác tuyên truyền, cho thấy vai trò trách nhiệm trong việc minh bạch thông tin của HĐND

Báo Lao động Thủ đô đã tập trung tuyên truyền chuyên sâu các nghị quyết, các hoạt động của thành phố. Xác định được nhiệm vụ đó, những năm gần đây, Báo Lao động Thủ đô đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền về HĐND riêng, có trang riêng và có phóng viên theo dõi chuyên biệt về hoạt động HĐND.

Tuy nhiên, do là báo ngành nên Báo Lao động Thủ đô khá khó khăn trong việc tiếp cận thông tin, đặc biệt là cấp quận, huyện... nhiều đại biểu còn né tránh, ngại tiếp xúc báo chí, nên Báo thiếu thông tin.

Đồng chí Lê Thị Bích Ngọc đề xuất: Tạo đầu mối thông tin cung cấp cho báo chí, đặc biệt là hoạt động các quận, huyện, thị xã; tăng lượng phóng viên theo dõi các kỳ họp HĐND. HĐND nên có hoạt động tổng kết tuyên truyền thông tin, có đánh giá khen thưởng, động viên các đơn vị có thực hiện tốt công tác tuyên truyền .

Sẽ phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí xây dựng đề án tuyên truyền tốt nhất cho HĐND

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận định, trong 9 tháng qua, HĐND các cấp đã thực hiện được kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên, còn 3 tháng để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Do vậy, HĐND các cấp phải đề ra các biện pháp hết sức cụ thể. Mục tiêu đặt ra của thành phố cơ bản sẽ hoàn thành, trong đó có 4 chỉ tiêu dự báo sẽ vượt kế hoạch. Nhưng có một số chỉ tiêu nếu không quyết liệt sẽ không đạt được. Điển hình là ở một số quận, huyện, chỉ tiêu xoá đói giảm nghèo, thành phố đang phấn đấu giảm xuống 1% trong năm 2018; chỉ tiêu Trường chuẩn quốc gia mới được đạt 50%; chỉ tiêu Trạm y tế đạt chuẩn, thành phố đề ra 24 trạm, đến nay mới làm được 7 trạm, còn thiếu 17 trạm chưa hoàn thành; chỉ tiêu về xử lý nước thải... Vì vậy, Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu, cần giám sát các chỉ tiêu đạt thấp, có những giải pháp trong 3 tháng cuối năm để HĐND các quận, huyện hoàn thành nhiệm vụ; đề nghị HĐND các quận, huyện xây dựng kế hoạch 2018, sao cho sát thực tế, phù hợp với địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu kết luận hội nghị.


Riêng với công tác tuyên truyền, Thành ủy và HĐND thành phố ghi nhận có sự đổi mới, nhiều chỉ đạo đi vào đời sống người dân. Các chính sách pháp luật mới của thành phố được tuyên truyền đến người dân cũng chính là hiệu quả của tuyên truyền thông tin.

Báo chí cần đưa thông tin đa chiều, đưa cả mặt tốt và chưa tốt, để người dân cảm thấy tin tưởng, hiểu hơn về công tác của HĐND. Nhận thức như vậy mới thay đổi được cách nghĩ và cách làm. HĐND các cấp cần phải hiểu mình muốn gì, để chủ động cung cấp thông tin cho báo chí và các đơn vị, tuyên truyền tới người dân, Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh.

Để việc tuyên truyền cho hoạt động HĐND toàn thành phố chuyên nghiệp, bài bản hơn, thời gian tới, HĐND thành phố sẽ cùng với các cơ quan truyền thông, báo chí, xây dựng đề án tuyên truyền tốt nhất cho HĐND, tuyên truyền sao cho gần hơn hơi thở cuộc sống.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng đề nghị, ngoài trang thông tin chính của thành phố, các báo cũng nên có chuyên trang riêng cho các quận, huyện. Mỗi báo nên có giao lưu trực tuyến với các quận, huyện về hoạt động của HĐND và UBND; đồng ý với phương án đưa cán bộ đi tập huấn viết bài cho trang thông tin điện tử sinh động, mềm mại, gần gũi với hơi thở cuộc sống hơn. Chủ tịch HĐND thành phố cũng yêu cầu thường xuyên cập nhật hoạt động, chính sách, pháp luật trên cổng thông tin điện tử các quận, huyện; hằng năm sẽ rút kinh nghiệm, đánh giá lại về công tác tuyên truyền. Đề cao tuyên truyền để người dân hiểu được chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

* Cũng tại Hội nghị, Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Hà Nội đã ra mắt giao diện mới của Trang thông tin điện tử Đại biểu nhân dân TP Hà Nội tại địa chỉ: http://dbndhanoi.gov.vn.


Trang thông tin này đã có từ 5 năm nay, nhưng do nhu cầu trao đổi thông tin của các ĐB và cử tri ngày càng lớn, trang thông tin này đã được nâng cấp, đổi mới. Theo ông Lê Minh Đức, Chánh Văn phòng HĐND thành phố Hà Nội, tính đến đầu tháng 10, Trang thông tin điện tử Đại biểu nhân dân thành phố Hà Nội đã có 3,2 triệu lượt người truy cập.


Tăng cường cơ sở vật chất, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền tại các quận, huyện

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến, Thường trực HĐND quận Hà Đông, quận Hai Bà Trưng, huyện Hoài Đức đã có những ý kiến về hoạt động công tác thông tin, tuyên truyền tại địa phương. Các quận, huyện đều nhận định vai trò quan trọng của việc thông tin, tuyên truyền để các đại biểu nắm bắt được thông tin, ý kiến của cử tri. Tuy nhiên, tại từng quận, huyện, công tác tuyên truyền được thực hiện theo những cách khác nhau.

* Quận Hà Đông: Thời gian qua, quận Hà Đông thường xuyên đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để đưa thông tin của thành phố, những ý kiến của các đại biểu tới cử tri và nhân dân. Tuy nhiên, việc cung cấp thông tin đến cử tri cũng gặp một số khó khăn do: Hội trường của HĐND hạn chế; đại biểu cơ sở chiếm tỉ lệ về hưu cao nên trình độ về tin học hạn chế, việc thông tin tuyên truyền gặp hạn chế do phải dùng phương pháp cũ để cung cấp thông tin cho đại biểu như tài liệu giấy… Thời gian tới, HĐND quận sẽ đẩy mạnh việc phối hợp với các đại biểu khi tiếp xúc cử tri...

* Quận Hai Bà Trưng: Quận Hai Bà Trưng đồng ý với 7 nhóm giải pháp để đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền. Quận tiếp tục có những biện pháp để đổi mới thông tin, với 4 nhóm giải pháp: Tiếp tục quan tâm tới việc ứng dụng CNTT; hướng dẫn về kỹ năng, chuyên môn để đại biểu HĐND cấp xã, phường tiếp cận được thông tin của HĐND quận; tiếp tục tăng cường sự phối hợp của các cơ quan thông tấn báo chí; tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin trên trang thông tin điện tử của quận...

* Huyện Hoài Đức: Huyện đã hoàn thiện phần mềm quản lý văn bản; xây dựng và nâng cấp hạ tầng thông tin; trang bị máy tính bảng cho các đại biểu, hướng dẫn các đại biểu sử dụng phần mềm xử lý thông tin. Trước mỗi kỳ tiếp xúc cử tri, thường trực HĐND của huyện đã kịp thời phản ánh thông tin trên hệ thống truyền thanh các xã, thị trấn để cử tri theo dõi.

Thời gian qua, trên trang thông tin của huyện đã đăng tải 255 tin bài. Ngoài ứng dụng CNTT, HĐND của huyện còn mua các báo như: Đại biểu Nhân dân, Hànộimới, Kinh tế & Đô thị để qua đó giúp các đại biểu và cử tri nhanh chóng cập nhật thông tin về các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và của thành phố. 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động của HĐND các cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.