Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả

Hiền Lương| 16/10/2017 06:53

(HNM) - Với phương châm hành động “Chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả”, ngành Kiểm tra Đảng TP Hà Nội đã không ngừng đổi mới, góp phần quan trọng giữ gìn kỷ cương, kỷ luật của Đảng bộ Thủ đô. Kết quả nổi bật của ngành, đặc biệt là sự gương mẫu đi đầu của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã tiếp tục tô thắm

Hoàn thành khối lượng công việc kỷ lục

Hòa chung khí thế đổi mới của ngành Kiểm tra Đảng, nỗ lực đi đầu thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, 9 tháng qua, Ủy ban Kiểm tra các cấp Đảng bộ TP Hà Nội, đứng đầu là Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã hoàn thành khối lượng công việc lớn.

Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm 2017 của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội. Ảnh: Anh Tuấn


Kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra các cấp thành phố đã tổ chức thực hiện tích cực, quyết liệt với tinh thần chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm tra. Qua kiểm tra 76 tổ chức Đảng và 256 đảng viên có dấu hiệu vi phạm đã kết luận 62 tổ chức Đảng có vi phạm (chiếm 81,57%) và 206 trường hợp đảng viên có vi phạm (chiếm 80,46%). Trong đó, 84 trường hợp đảng viên có vi phạm tới mức phải thi hành kỷ luật. Đặc biệt, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã và đang hoàn tất việc kiểm tra đối với 6 ban thường vụ quận, huyện ủy.

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Trần Quang Cảnh, đây là con số “kỷ lục”, rất khó thực hiện, nhưng bằng tinh thần “chủ động, tiến công”, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã hoàn thành nhiệm vụ.

Các cuộc kiểm tra khi kết luận đều bảo đảm khách quan chính xác, chỉ ra khuyết điểm, sai phạm của đảng viên và tổ chức Đảng. Những trường hợp có khuyết điểm, sai phạm tùy theo mức độ đều bị xử lý nghiêm minh. Trong 6 cuộc kiểm tra đối với ban thường vụ quận, huyện ủy, hiện tại, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã kết luận xong 3 cuộc, xử lý kỷ luật 40 cán bộ. Một cuộc dự kiến sẽ kết luận và xử lý xong trước khi kết thúc năm 2018 với khoảng 15 cán bộ vi phạm bị kỷ luật. Như vậy, qua kiểm tra 4 đơn vị có hàng chục cán bộ vi phạm bị xử lý, trong đó có cả cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý. Các vi phạm của cán bộ hầu hết liên quan đến quản lý trật tự xây dựng, đất đai trên địa bàn thành phố…

Kết quả kiểm tra đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp. Đặc biệt, sau kiểm tra, tình hình ở các địa phương được kiểm tra, nhất là công tác quản lý các lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng đô thị đã chuyển biến rõ nét, ngày càng tốt lên.

Chín tháng năm 2017, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp TP Hà Nội đã thi hành kỷ luật 447 đảng viên, trong đó khiển trách 319 trường hợp, cảnh cáo 93 trường hợp, cách chức 4 trường hợp, khai trừ 31 trường hợp; thi hành kỷ luật 7 tổ chức Đảng bằng hình thức khiển trách.



Duy trì tinh thần chủ động tiến công

Song song với nhiệm vụ kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra các cấp tiếp tục quan tâm thực hiện nền nếp công tác giám sát thường xuyên tổ chức Đảng và đảng viên. 9 tháng qua, Ủy ban Kiểm tra các cấp thành phố đã giám sát 542 tổ chức Đảng và 765 lượt đảng viên. Riêng Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã giám sát 59 tổ chức Đảng và 142 đảng viên. Qua giám sát, ngành Kiểm tra Đảng đã giúp các tổ chức Đảng và đảng viên được giám sát nhận ra thiếu sót, khuyết điểm để kịp thời chấn chỉnh, phòng ngừa sai phạm. Ngành Kiểm tra Đảng thành phố còn thường xuyên kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; kiểm tra việc thi hành kỷ luật…

Điểm nhấn ấn tượng có tác dụng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ thành phố thời gian qua là sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa Ủy ban Kiểm tra Thành ủy với các cơ quan của thành phố. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Trần Quang Cảnh, sự phối hợp này ngày càng hiệu quả, nhất là với HĐND thành phố và khối nội chính. Kết quả giám sát của HĐND thành phố được thông tin kịp thời là cơ sở để Ủy ban Kiểm tra Thành ủy xem xét tiến hành kiểm tra, giám sát ngay đối với các tổ chức Đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm.

Thời gian tới, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy với vai trò đầu tàu sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát theo hướng bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu của thành phố. Trước mắt, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy sẽ giám sát một số cấp ủy địa phương trong việc thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm trật tự văn minh đô thị. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cũng sẽ là nòng cốt thực hiện nhiệm vụ kiểm tra toàn diện đối với một số cấp ủy trực thuộc Thành ủy về thực hiện Chương trình 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Trần Quang Cảnh khẳng định, ngành Kiểm tra Đảng Hà Nội cũng đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ, đảng viên theo thẩm quyền.

Khối lượng công việc đặt ra lớn, yêu cầu ngày càng cao, nhưng với phương châm hành động “Chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả”, ngành Kiểm tra Đảng Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, đóng góp xứng đáng vào công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.