Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhìn lại để bước tới

Lê Hoài Phong| 23/10/2017 09:34

(HNM) - 60 năm xây dựng và trưởng thành, Hànộimới đã khẳng định vị thế vững vàng của tờ báo Đảng Thủ đô - tờ báo Anh hùng của Thủ đô Anh hùng! Truyền thống vẻ vang là động lực để thế hệ làm báo hôm nay mạnh mẽ hơn trên chặng đường phát triển mới với nhiều khó khăn, thách thức.



Phong cách làm nên thương hiệu

Từ số báo hằng ngày đầu tiên, Hànộimới đã mang một phong cách riêng: Nghiêm túc và trí tuệ. Cái chất riêng ấy liên tục được bồi đắp bằng sự hào hoa và nhiệt huyết của những người làm báo để Hànộimới ngày càng mới hơn, luôn gấp gáp hơi thở từ cuộc sống mà vẫn thấm đẫm tinh thần nhân văn trong từng bài viết.

Những nhà báo tài hoa, lịch lãm thành danh trước ngày “năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về” (Trương Uyên, Hoàng Giáp, Quang Cát, Trịnh My…), những nhà báo cách mạng (Doãn Chiêm, Thanh Thủy…), những tên tuổi của làng văn (dịch giả Dương Linh, nhà thơ Yên Thao…) đã tạo dựng khí chất, phong cách Hànộimới trong những năm khói lửa chiến tranh và kiến thiết đất nước sau ngày “non sông thu về một mối”. Khí chất ấy, phong cách ấy tiếp tục được lan tỏa sau ngày đất nước đổi mới, mở cửa qua nhiều tác phẩm chứa đựng bản lĩnh nghề nghiệp và chất chứa sáng tạo của Nguyễn Triều, Trần Chiến, Vương Thức,… Sau ngày Báo Hà Tây hợp nhất với Báo Hànộimới (năm 2008), các ấn phẩm của báo Đảng Thủ đô chứa đựng sự kết hợp nhuần nhị của phong cách Tràng An và xứ Đoài.

Có thể nói, trí tuệ, bản lĩnh và tinh thần nhân văn của các thế hệ người làm báo đã cho Hànộimới một chỗ đứng vững chắc trong lòng bạn đọc và vị thế xứng đáng trong đội hình báo chí cách mạng Việt Nam.

Truyền thống là niềm tự hào, nguồn động lực to lớn nhưng cũng là “sức ép trách nhiệm” đối với thế hệ hôm nay. Làm thế nào để các ấn phẩm Hànộimới giữ được vị thế trong lòng bạn đọc khi Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và thế giới phẳng thông tin từng phút, từng giờ tác động mạnh mẽ lên báo chí Việt Nam nói chung, Báo Hànộimới nói riêng?

Những ứng dụng của công nghệ thông minh, trí tuệ nhân tạo liên tiếp được cập nhật và len lỏi vào mọi ngõ ngách của đời sống, kéo theo sự “bùng nổ” của các công cụ truyền thông hiện đại - đã, đang làm thay đổi tư duy tiếp cận thông tin của toàn xã hội. Sức ép cạnh tranh thông tin ngày càng tăng, nếu không muốn nói là diễn ra vô cùng khốc liệt giữa báo chí chính thống với mạng xã hội đòi hỏi phải có sự thay đổi mạnh mẽ trong việc tổ chức hoạt động, chuyển tải thông tin. Chậm đổi mới sẽ bị tụt hậu trong thời đại “công nghệ số”, nhưng đổi mới thế nào để phong cách đã làm nên thương hiệu Hànộimới trường tồn trước những chuyển động mới của thế giới hội nhập?

Áp lực đổi mới: Động lực phát triển

Những năm gần đây, Hànộimới đã từng bước đổi mới công nghệ làm báo cũng như nội dung hình thức của mỗi ấn phẩm và phương thức hoạt động kinh tế báo chí. Và việc cơ cấu lại các ấn phẩm báo in đang được quyết liệt triển khai.

Hànộimới hằng ngày tiếp tục giữ vai trò chủ lực trong việc chuyển tải thông tin trong hệ thống báo in và đang vận động trong một quy trình xuất bản mới khoa học hơn. Hình thức trình bày hiện đại, mạch lạc và dễ tiếp cận hơn. Nội dung đã và tiếp tục được đổi mới với việc tăng lượng bài phân tích, bình luận, góp phần định hướng dư luận. Hànộimới Cuối tuần sẽ mang phong cách riêng, giàu tính văn chương, tập trung khai thác các mảng đề tài về văn hóa, du lịch, nghệ thuật. Hà Nội Ngày nay chuyển nội dung theo hướng chuyên đề, tiếp cận những vấn đề xã hội, những chuyển động trong đời sống đô thị; đồng thời tăng tính tư liệu của một tờ báo tháng. Hànộimới điện tử sẽ trở thành trung tâm thông tin, cập nhật liên tục những sự kiện lớn, những vấn đề nóng. Cùng với việc không ngừng cải tiến và thay đổi giao diện cho phù hợp với sự phát triển của công nghệ, Hànộimới điện tử sẽ tích hợp tốt hơn các loại hình đa phương tiện như phát thanh, truyền hình, giao lưu, tọa đàm trực tuyến... và sớm ra mắt phiên bản tiếng Anh...

Nền tảng của một tòa soạn điện tử hội tụ đang hình thành như một tất yếu trên con đường phát triển. Đương nhiên, cùng với đó sẽ phải giải quyết hàng loạt vấn đề, với Hànộimới nguồn nhân lực cần được tiếp tục đặt ra nhằm phục vụ yêu cầu cấp bách cũng như hướng tới mục tiêu lâu dài.

Áp lực sẽ lớn hơn rất nhiều khi mỗi phóng viên, mỗi nhóm phóng viên phải theo sát sự kiện, xử lý thông tin cho nhiều loại hình báo chí (báo điện tử, báo in, phát thanh, truyền hình…). Áp lực cũng sẽ đè lên vai những người làm công tác biên tập, tổ chức thông tin. Một guồng máy chuyển động 24/24 giờ với tốc độ “chóng mặt” không chỉ đòi hỏi sự phối hợp nhuần nhuyễn trong quy trình xuất bản mà lớn hơn là bản lĩnh nghề nghiệp, trình độ chuyên môn ở từng vị trí công việc. Và nữa, trong vòng xoáy thông tin, điều “bất di, bất dịch” là mỗi tác phẩm của người làm báo Đảng Thủ đô phải bảo đảm sự nghiêm túc, tính trí tuệ và thấm đậm tinh thần nhân văn - phong cách đã làm nên thương hiệu Hànộimới.

Đổi mới bắt đầu từ mỗi con người, hơn lúc nào hết, Hànộimới cần những người làm báo có trình độ phù hợp với từng lĩnh vực chuyên môn; luôn yêu nghề và có trách nhiệm với nghề. Việc đào tạo, đào tạo lại sẽ tiếp tục được đặt ra trong một chiến lược phát triển mới.

Kỷ niệm 60 năm Hànộimới ra số hằng ngày đầu tiên là dịp để các thế hệ làm báo Đảng Thủ đô nhìn lại chặng đường vẻ vang đã qua, tự hào bước vào chặng đường phát triển mới với những công việc mới nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ của thành phố cũng như nhu cầu thông tin ngày càng cao của bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhìn lại để bước tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.