Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần làm tốt hơn nữa chức năng định hướng dư luận, tạo đồng thuận xã hội

24/10/2017 06:33

(HNM) - Báo Hànộimới đã trải qua chặng đường phấn đấu, xây dựng và phát triển vẻ vang, với vinh dự rất đặc biệt là tờ báo hai lần được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tên vào các năm 1958 và 1968(*)...

Thành tựu rất đáng ghi nhận trong suốt 6 thập kỷ qua, là ở trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, Báo Hànộimới cũng luôn phát huy tốt vị trí, vai trò là tờ báo Đảng uy tín, được bạn đọc yêu mến và thực sự trở thành món ăn tinh thần rất bổ ích của các tầng lớp nhân dân Thủ đô. Đã khẳng định được vị thế của tờ báo Đảng tiên phong trong công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chỉ thị, nghị quyết của Thành ủy, phản ánh sinh động bức tranh đời sống xã hội Thủ đô, làm tốt công tác phản biện xã hội. Tích cực, chủ động tham gia cùng Đảng bộ, chính quyền thành phố giải quyết những việc mới, việc khó, đặc biệt là những việc phức tạp, nhạy cảm phát sinh đột xuất; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đấu tranh kiên quyết, phản bác lại các luận điệu chống phá cách mạng của các thế lực thù địch. Đồng thời, làm tốt việc tổ chức, cổ vũ, tập hợp các tầng lớp nhân dân phát huy trí tuệ, sức lực, tâm huyết tham gia thực hiện nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Thủ đô Hà Nội giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Báo Hànộimới đã không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức, thông tin nhanh nhạy, chính xác, kịp thời, làm tốt chức năng tuyên truyền, định hướng dư luận, ngày càng giành được tình cảm yêu mến của nhân dân Thủ đô và cả nước.


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng thăm mô hình sản xuất rau thủy canh của HTX nông nghiệp công nghệ cao Đức Phát (huyện Thanh Trì). Ảnh: Bá Hoạt


Đồng hành, gắn bó chặt chẽ với quá trình hình thành, xây dựng và phát triển của tờ báo suốt 60 năm qua, các thế hệ những người làm Báo Hànộimới có vinh dự được phục vụ, cống hiến trong một cơ quan báo chính luận, quan trọng hàng đầu của Thủ đô. Nhiều cán bộ, phóng viên, biên tập viên đã nỗ lực phấn đấu, bám sát thực tiễn, phát hiện, phản ánh những gương điển hình mới; kịp thời đề xuất những giải pháp góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và các lĩnh vực hoạt động của Thủ đô; chú trọng phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, cũng như những bất cập về cơ chế, chính sách, những vấn đề còn tồn tại, gây bức xúc trong nhân dân, kịp thời kiến nghị Đảng, Nhà nước và thành phố chỉ đạo giải quyết. Báo Hànộimới đã thực hiện tốt vai trò là cầu nối quan trọng giữa Đảng với dân; giữa cán bộ, đảng viên với cấp ủy và tổ chức Đảng các cấp, định hướng thông tin, hướng dẫn dư luận, tham mưu giúp Thành ủy, HĐND, UBND thành phố lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ thành phố. Nhiều bài viết, tác phẩm báo chí xuất sắc của Báo Hànộimới vinh dự được nhận các giải cao của Hội Nhà báo Việt Nam và giải báo chí lớn toàn quốc.

Trong tình hình hiện nay, với yêu cầu đổi mới toàn diện, hiệu quả, nhiệm vụ của thời kỳ mới rất nặng nề, đất nước và Thủ đô đang đứng trước thời cơ, thuận lợi lớn, đồng thời cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mới, đòi hỏi sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, trong đó, có các cơ quan báo chí Thủ đô. Báo Hànộimới cần tiếp tục kế thừa, phát huy những thành tựu đã đạt được, thực sự cầu thị, nghiêm túc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa việc định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận xã hội, nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần quan trọng đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước. Để đáp ứng được yêu cầu trên, Báo Hànộimới cần tập trung chỉ đạo tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, chủ động tuyên truyền trước khi sự kiện xảy ra, nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân.

Hai là, kịp thời phản ánh khi sự kiện xảy ra, cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin cho bạn đọc.

Ba là, tuyên truyền sau khi sự kiện diễn ra, tạo sự đồng thuận trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Bốn là, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành chức năng và các cơ quan thông tin, báo chí của thành phố, tham gia giám sát kết quả giải quyết những vấn đề lớn, đặc biệt là những vụ việc phức tạp, nổi cộm, bức xúc đã được công luận phản ánh, kịp thời phát hiện, biểu dương những tập thể, cá nhân làm tốt, phê phán cái xấu, kiến nghị xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

Năm là, tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và các Chương trình công tác lớn của Thành ủy (khóa XVI), nhằm tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến mạnh về nhận thức và hành động của đội ngũ những người làm báo Thủ đô. Kiên quyết đấu tranh, phản bác lại những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, tổ chức phản động và các phần tử cơ hội, bất mãn chính trị.

Thực hiện tốt định hướng nhiệm vụ trên, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo Hànộimới cần không ngừng học hỏi, bồi dưỡng kỹ năng và tư duy làm báo hiện đại. Đồng thời, Báo cần tiếp tục nâng cao chất lượng các ấn phẩm, đón bắt nhu cầu của độc giả để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với tiêu chí, trách nhiệm và niềm vinh dự lớn là tờ báo của “Cơ quan Thành ủy Đảng Cộng sản Việt Nam thành phố Hà Nội - Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô”.

----------------------
(*) Ngày 24-10-1957: Báo Thủ đô (tiền thân của Báo Hànộimới) ra đời.
Cuối năm 1958: Báo Thủ đô hợp nhất với Báo Hà Nội hằng ngày (một tờ báo tư nhân) và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tên là Báo Thủ đô Hà Nội. Đầu năm 1968: Báo Thủ đô Hà Nội hợp nhất với Báo Thời mới (một tờ báo tư nhân) và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tên là Báo Hànộimới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần làm tốt hơn nữa chức năng định hướng dư luận, tạo đồng thuận xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.