Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo Hànộimới cần phấn đấu để giữ gìn và nhân lên những giá trị đã được khẳng định (*)

24/10/2017 16:14

(HNMO) - Sáng 24-10, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt - Xô, Báo Hànộimới tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm Báo Hànộimới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2017).


Báo Hànộimới trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng tới bạn đọc:

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội phát biểu tại lễ kỷ niệm.


Trong những ngày mùa thu tháng 10, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội đã và đang tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 63 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; hướng tới kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, 45 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Hôm nay, chúng ta có mặt tại đây để cùng chung vui, chúc mừng Báo Hànộimới tròn 60 năm ra số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957-24/10/2017).

Thay mặt lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Thành phố, tôi xin trân trọng gửi tới toàn thể các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Báo Hànộimới, các vị đại biểu và toàn thể các đồng chí lời chúc sức khỏe và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Báo Hànộimới là cơ quan của Thành ủy Hà Nội, tiếng nói của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô. Là một tờ báo Đảng có truyền thống vẻ vang, với quá trình 60 năm xây dựng và phát triển. Từ khi thành lập, Báo luôn nhận được tình cảm yêu mến và tin tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô; đặc biệt là sự quan tâm của Bác Hồ kính yêu đã hai lần đặt tên cho Báo; sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Ðảng và Nhà nước, sự chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của lãnh đạo Thành phố. Báo Hànộimới đã không ngừng phát triển, kế thừa và phát huy xứng đáng truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam.

Các thế hệ người làm Báo Hànộimới có vinh dự được phục vụ, được cống hiến trong một cơ quan báo chí quan trọng hàng đầu của Thủ đô ngàn năm văn hiến - Trung tâm đầu não chính trị hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, kinh tế và giao lưu quốc tế. Trong quá trình phát triển, Báo Hànộimới luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa; là cầu nối giữa Đảng bộ, chính quyền với nhân dân; đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Thủ đô và đất nước.

Trải qua các thời kỳ cách mạng, Báo Hànộimới luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, trực tiếp là của Thành ủy Hà Nội; tích cực triển khai các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Thành phố, là công cụ đấu tranh, tuyên truyền sắc bén, có hiệu quả, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, kiến thiết Thủ đô và đất nước. Báo Hànộimới luôn bám sát thực tiễn, kể cả ở những thời khắc vô cùng khó khăn của cuộc kháng chiến gian khổ và ác liệt trước đây cũng như trong hòa bình xây dựng, nhất là trong giai đoạn đổi mới và thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô hiện nay.

Thực hiện Nghị quyết số 15 của Quốc hội (khóa XII) về điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô, Báo Hànộimới và Báo Hà Tây hợp nhất đã nhanh chóng ổn định tổ chức, đổi mới mạnh mẽ cả nội dung và hình thức, góp phần tích cực định hướng dư luận, tăng cường đoàn kết, đồng thuận, tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Báo Hànộimới ngày càng khẳng định là công cụ tuyên truyền sắc bén, hiệu quả, lực lượng xung kích hàng đầu trên mặt trận văn hóa, tư tưởng. Các tin bài, tác phẩm báo chí của Báo có tác dụng tích cực, hiệu quả trên các lĩnh vực: Xây dựng Đảng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ; cổ vũ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô quyết tâm thực hiện thắng lợi các nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Đảng bộ, chính quyền Thành phố.

Đặc biệt, Báo Hànộimới cùng với các cơ quan báo chí Thủ đô đã có những đóng góp quan trọng vào những thành tựu của Thủ đô trong những năm qua; tuyên truyền đưa các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của Đảng bộ Thành phố vào cuộc sống; đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là khi xảy ra những vụ việc nóng, những vấn đề phức tạp trên địa bàn Thủ đô.

Hằng ngày, Báo Hànộimới là kênh thông tin quan trọng của lãnh đạo thành phố, giúp truyền tải nội dung lãnh đạo, chỉ đạo đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô, thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra”, đồng thời cung cấp những phản hồi đa chiều từ cuộc sống; kết nối để ý Đảng, lòng dân hòa làm một, tạo đồng thuận vì mục tiêu xây dựng Thủ đô, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Báo Hànộimới còn tổ chức được nhiều hoạt động xã hội tích cực, tổ chức nhiều hoạt động về nguồn, thông qua đó giáo dục truyền thống, tình yêu quê hương đất nước; tổ chức các hoạt động từ thiện giàu ý nghĩa, là nhịp cầu gắn kết tình cảm của người dân Thủ đô với cả nước, chia sẻ, cảm thông với những địa phương có hoàn cảnh khó khăn khi gặp thiên tai thông qua chương trình “Lửa ấm về các miền quê” và Quỹ Trái tim nhân ái của Báo Hànộimới; tổ chức Giải chạy “Báo Hànộimới - Vì hòa bình”, góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao, trở thành hoạt động không thể thiếu trong suốt 44 năm nay của người dân Thủ đô và cả nước cũng như bạn bè quốc tế.

Có thể khẳng định, với vị trí là tờ báo Đảng địa phương, nhưng Hànộimới có sức vóc của một tờ báo mang tầm quốc gia, vững vàng trên mặt trận chính trị, tư tưởng, văn hóa, định hướng nhận thức, tạo đồng thuận xã hội, có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, cũng như cả nước; vinh dự là tờ báo Đảng địa phương đầu tiên của cả nước được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động; tự hào với truyền thống của tờ báo hai lần được Bác Hồ đặt tên.

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, tôi nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những thành tựu rất đáng tự hào của Báo Hànộimới trong 60 năm qua; nhiệt liệt chúc mừng và cảm ơn các thế hệ những người làm Báo Hànộimới - những nhà báo - chiến sĩ kiên trung trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng.

Lễ kỷ niệm 60 năm Báo Hànộimới ra số hằng ngày đầu tiên được tổ chức vào thời điểm Đảng bộ và nhân dân Thủ đô, cùng với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân cả nước tập trung, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI. Yêu cầu phát triển, đổi mới đối với Thủ đô Hà Nội đang đặt ra những nhiệm vụ rất to lớn, nặng nề; để duy trì nhịp độ và đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới cả về kinh tế, đô thị, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững ổn định, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của Thủ đô trong sạch, vững mạnh. Trách nhiệm đó đòi hỏi các cấp, các ngành của Thành phố phải hết sức nỗ lực, quyết tâm và sáng tạo hơn nữa. Trong đó, các cơ quan báo chí Thủ đô có nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, đó là: Định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức để xây dựng Thủ đô phát triển nhanh, bền vững, đô thị xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại.

Những nội dung trên đặt ra yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao đối với Báo Hànộimới nói riêng, các cơ quan báo chí của Thành phố nói chung; đồng thời cũng là sự thôi thúc, khuyến khích báo chí không ngừng phấn đấu, sáng tạo và nâng cao chất lượng tin, bài, tự đổi mới, vươn lên thực hiện tốt hơn nữa sứ mệnh cao cả của mình.

Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của Thành phố trong tình hình mới và chức năng, nhiệm vụ của Báo Hànộimới, tôi đề nghị các đồng chí quan tâm, thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, như sau:

Thứ nhất, Báo Hànộimới nỗ lực đi đầu trong các cơ quan báo chí Thủ đô trong tuyên truyền kịp thời, chính xác chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật và những nghị quyết, chương trình công tác của Thành phố. Là công cụ tư tưởng sắc bén, đấu tranh với quan điểm sai trái, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ... Đặc biệt, là hạt nhân tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân trên cơ sở đồng thuận cao, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị cũng như toàn thành phố.

Trước hết, Báo cần tập trung tuyên truyền, đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống như: Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ"; gắn với thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Nghị quyết 11-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về "Phương hướng và nhiệm vụ xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2020"; thực hiện tốt 8 chương trình công tác của Thành ủy, 5 nhiệm vụ chủ yếu, 3 khâu đột phá của Thành phố và "Năm kỷ cương hành chính 2017" đạt hiệu quả cao.

Thứ hai, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên của Báo cần ra sức tự học tập, tự rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ; phải đi sâu, đi sát cơ sở hơn nữa. Mỗi tin, bài phải thể hiện sát hơn hơi thở cuộc sống, của người dân Thủ đô; kịp thời phát hiện, tuyên truyền, cổ vũ, biểu dương những người tốt việc tốt, những tập thể, cá nhân tiêu biểu; đồng thời đấu tranh không khoan nhượng với các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, các biểu hiện tham nhũng, tiêu cực, lãng phí... Mỗi bài viết của Hànộimới phải thể hiện rõ quan điểm của Đảng, Nhà nước và Thành phố, phản ánh nguyện vọng của nhân dân, truyền đi thông điệp của sự thật, bản chất của sự việc, hiện tượng, vấn đề diễn ra hằng ngày, hằng giờ, giúp bạn đọc có cái nhìn xác thực, toàn diện. Mỗi số báo Hànộimới được xuất bản phải thể hiện được bản lĩnh, trí tuệ, đặc biệt là tính tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa.

Thứ ba, đề nghị Báo luôn luôn đổi mới tư duy làm báo, quy trình, phương thức xử lý thông tin theo hướng hiện đại, nhất là trong thời đại cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay; nâng cao chất lượng các ấn phẩm, tin, bài trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị của Thành phố và đón bắt, định hướng kịp thời nhu cầu của độc giả và xu thế phát triển của báo chí hiện đại. Báo Hànộimới cần gương mẫu, đi đầu trong việc tự sửa chữa, tự khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác thông tin báo chí; tránh đưa những thông tin sai sự thật hoặc bị chi phối bởi động cơ cá nhân, tiêu cực; thường xuyên lắng nghe ý kiến góp ý, phê bình của bạn đọc và công chúng. Thông tin trên Báo phải luôn luôn thể hiện thái độ cẩn trọng, bảo đảm tuyệt đối chính xác. Thực hiện thật tốt chức năng định hướng dư luận trong các vấn đề xảy ra trên địa bàn Thủ đô, góp phần xây dựng Đảng bộ, củng cố hệ thống chính trị của Thành phố. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, văn hóa, thể thao, nhân đạo, từ thiện, làm cho tờ báo Hànộimới ngày càng gần gũi với nhân dân Thủ đô và cả nước.

Thứ tư, thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về “Đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công”; Nghị quyết số 39-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Đề án Quy hoạch báo chí Thủ đô. Đề nghị Đảng ủy và Ban Biên tập Báo Hànộimới chủ động rà soát tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; tinh giản biên chế, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, bồi dưỡng kỹ năng và tư duy làm báo hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, nhân viên Báo Hànộimới.

Thước đo, phần thưởng lớn nhất dành cho báo chí cách mạng là sự tin cậy, yêu mến của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Là một tờ báo Anh hùng, có bề dày xây dựng và phát triển 60 năm qua, Báo Hànộimới đã khẳng định được giá trị trên thước đo ấy. Trong chặng đường tiếp theo, tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên của Báo cần xác định, không ngừng nỗ lực, phấn đấu để giữ gìn và nhân lên những giá trị đã được khẳng định. Báo Hànộimới phấn đấu để trở thành tờ báo Đảng có sức mạnh định hướng về chính trị, tư tưởng ở tầm quốc gia; thật sự xứng đáng là cơ quan báo chí chủ lực, tờ báo Anh hùng của Thủ đô ngàn năm Văn hiến, Anh hùng - Thành phố vì hòa bình.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Thành phố Hà Nội, tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, các bộ, ban, ngành trung ương và các địa phương đã dành cho Báo Hànộimới những tình cảm và sự quan tâm đặc biệt. Xin biểu dương sự cộng tác, giúp đỡ của các sở, ban, ngành, các quận, huyện, thị xã, các đơn vị trên địa bàn Thành phố đã tạo điều kiện thuận lợi để Báo Hànộimới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Kính chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc, thành công. Chúc Báo Hànộimới ngày càng phát triển, tiếp tục thu được nhiều thắng lợi mới.

Với tình cảm, niềm tin sâu sắc và sự kỳ vọng lớn lao của Đảng bộ Thành phố đối với Báo Hànộimới, Thành ủy Hà Nội trân trọng trao tặng Bức trướng với nội dung: "Báo Hànộimới Đoàn kết, Sáng tạo, Tiên phong trên mặt trận tư tưởng văn hóa, xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại". Mời các đồng chí lãnh đạo Báo Hànộimới các thời kỳ lên đón nhận Bức trướng.

----------------------

(*) Đầu đề do Báo Hànộimới Online đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo Hànộimới cần phấn đấu để giữ gìn và nhân lên những giá trị đã được khẳng định (*)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.