Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhận diện suy thoái và "tự chuyển hóa" qua báo chí truyền thông

Hưng Thịnh| 27/10/2017 12:12

(HNMO) - Chào mừng kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga thành công, sáng 27-10, tại Hà Nội, đã diễn ra tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Nhận diện suy thoái và “tự chuyển hóa” qua báo chí và truyền thông”.

Tham dự tọa đàm có lãnh đạo các cơ quan báo chí, các nhà báo lão thành, chuyên gia, giảng viên đại học và đông đảo phóng viên.


Quang cảnh cuộc tọa đàm.


Cuộc tọa đàm nhằm khẳng định giá trị của Cách mạng Tháng Mười Nga, nhận diện sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đồng thời phê phán nhận thức lệch lạc, chệch hướng, góp phần cùng toàn Đảng quyết tâm chống “giặc nội xâm”, sửa chữa sai lầm, khuyết điểm nhằm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, tạo đột phát mới trong thực hiện các nhiệm vụ chiến lược, củng cố niềm tin của nhân dân, tiếp tục con đường của Cách mạng Tháng Mười Nga.


Theo đó, tọa đàm tập trung thảo luận 3 nội dung chính: Khẳng định những giá trị lịch sử và ảnh hưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga đối với thế giới, Việt Nam và tương lai của nhân loại; nhận diện sự suy thoái và “tự chuyển hóa” của một bộ phận đảng viên, những hệ lụy và nguyên nhân của suy thoái, “tự chuyển hóa”; đề xuất các giải pháp quan trọng chống suy thoái và “tự chuyển hóa” với mục đích nhằm tuyên truyền ảnh hưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga đối với Việt Nam qua các thời kỳ, phê phán những nhận thức lệch lạc, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Khẳng định giá trị lịch sử to lớn của Cách mạng Tháng Mười Nga

Phát biểu khai mạc cuộc tọa đàm, nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, thế giới đã trải qua 100 năm lịch sử kể từ khi Cách mạng Tháng Mười Nga thành công. Cách mạng Tháng Mười Nga là một cuộc cách mạng làm rung chuyển, sắp xếp lại trật tự thế giới. Từ ánh sáng của Chủ nghĩa Mác-Lênin và Cách mạng Tháng Mười Nga, 100 năm qua, hàng trăm cuộc đấu tranh với quy mô lớn của nhân dân các dân tộc thuộc địa, người lao động bị áp bức, bóc lột đã vùng lên chống lại sự nô dịch, áp bức, cường quyền của chủ nghĩa tư bản (CNTB), chủ nghĩa đế quốc thực dân. Cách mạng Tháng Mười đã mở ra một thời đại mới, thời đại quá độ từ CNTB lên chủ nghĩa xã hội (CNXH). Sự xuất hiện một hệ thống các nước XHCN cùng với phong trào đấu tranh vì độc lập dân tộc, hoà bình, tự do, dân chủ và tiến bộ xã hội đã làm cho CNTB phải điều chỉnh quan hệ sản xuất, chính sách xã hội, tạm thời hoá giải mâu thuẫn đối kháng nội tại. Và cũng nhờ có những điều chỉnh đó mà CNTB đã có bước phát triển mạnh, tạo được nhiều thành tựu cho quá trình tiến bộ của văn minh nhân loại.


Bên cạnh đó, CNXH tuy mới ra đời nhưng đã giành được nhiều thắng lợi huy hoàng, thành công vang dội trong đấu tranh giải phóng, giành độc lập, tự do cho các dân tộc thuộc địa, “đưa người nô lệ thành người tự do” và tạo ra được nhiều thành tựu mới chinh phục thiên nhiên, giải phóng sức lao động của con người, xác lập địa vị mới của giai cấp công nhân và người lao động...


Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc tọa đàm.


Tuy nhiên, do trải bước trên con đường mới, kinh nghiệm thực tiễn chưa nhiều, nhiều vấn đề còn mang tính thử nghiệm, cùng với sự nóng vội, bệnh chủ quan, duy ý chí và giáo điều, các Đảng Cộng sản đã gặp những sai lầm trong tổ chức xây dựng mô hình xã hội mới. Có thể nói, 100 năm qua, CNXH ra đời và thắng thế, nhưng do những sai lầm, CNXH Đông Âu và Liên Xô sụp đổ sau 73 năm xây dựng, hệ thống CNXH tan rã và đang đứng trước nhiều khó khăn, thử thách. Từ thực tại nói trên, bên cạnh bao lớp người nhận thức rõ quy luật khách quan, thừa nhận và trung thành với Chủ nghĩa Mác-Lênin, khẳng định giá trị nguyên vẹn của Cách mạng Tháng Mười Nga, khẳng định tương lai của nhân loại không thuộc về CNTB, mà tương lai của nhân loại phải được thay thế bằng một hình thái kinh tế xã hội cao hơn CNTB - đó là chủ nghĩa cộng sản, vẫn còn những lớp người trên thế giới phản bác Chủ nghĩa Mác-Lênin và tin vào CNTB... 


Ở nước ta, nhờ có Cách mạng Tháng Mười Nga và Chủ nghĩa Mác-Lênin soi sáng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong gần 90 năm qua, nhân dân ta đã làm nên nhiều sự kiện chấn động thế giới, đất nước ta đã trải qua những thời kỳ lịch sử vẻ vang chưa từng có trong lịch sử dân tộc. Từ một nước thuộc địa, chìm đắm hàng nghìn năm dưới chế độ phong kiến hà khắc, từ cảnh mất nước, sống cuộc đời nô lệ lầm than, cực khổ trăm bề, nhân dân ta đã theo Đảng, Bác Hồ, vùng lên đấu tranh giành độc lập, tự do cho toàn dân tộc, xây dựng cuộc sống tự do, hạnh phúc. Những sự kiện vang dội thế giới, những thắng lợi huy hoàng trong đấu tranh giải phóng dân tộc, cùng với những thành tựu đổi mới mà nhân dân ta đã giành được, đã làm nên một nước Việt Nam độc lập, có chủ quyền và lớn mạnh nhịp bước cùng với nhiều nước đang phát triển trên thế giới…


Nhận diện “tự chuyển hóa”

Tuy nhiên, sự nghiệp xây dựng XHCN ở nước ta đang gặp nhiều khó khăn. Nước ta đã có bài học thực tiễn về nguyên nhân sụp đổ của CNXH ở Đông Âu và Liên Xô. Nước ta đã có bước trải nghiệm của 30 năm đổi mới và đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, nhưng đối chiếu với mục tiêu phấn đấu là xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh và so sánh với mục tiêu chế độ XHCN thì còn nhiều việc cần phải làm. Trong quá trình phát triển, đã xuất hiện những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hoá trong Đảng và trong bộ máy nhà nước. Sự suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hoá cùng với nạn tham nhũng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Thực trạng này đã có rất nhiều Nghị quyết của Đảng cùng hàng vạn tác phẩm báo chí phản ánh và đang được Đảng, Nhà nước và nhân dân ta cùng chung tay khắc phục…

Cuộc tọa đàm trực tuyến “Nhận diện suy thoái và “tự chuyển hóa” qua báo chí truyền thông” đã chuyển tải được nhiều nội dung thông tin, nhiều thông điệp đến với các đại biểu, giúp mỗi người nhận diện, nhận thức sâu thêm về chân lý của Cách mạng Tháng Mười Nga, của CNXH; đồng thời chỉ rõ những khó khăn, thử thách của khúc quanh lịch sử mà CNXH đang phải đối mặt.

Tại cuộc tọa đàm, nhiều ý kiến có tầm trí tuệ đã phản biện sâu, phản bác những tư tưởng phủ định Chủ nghĩa Mác-Lênin, giá trị lịch sử của Cách mạng Tháng Mười Nga, khẳng định chân lý của thời kỳ quá độ từ CNTB lên CNXH. Các đại biểu đã đề xuất những giải pháp quan trọng để đẩy lùi nạn tham nhũng, quét “giặc nội xâm”,  sửa chữa sai lầm, khuyết điểm nhằm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận diện suy thoái và "tự chuyển hóa" qua báo chí truyền thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.