Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ lần thứ ba

Việt Tuấn - Ảnh: Viết Thành| 04/11/2017 09:02

(HNMO) - Sáng 4-11, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội cùng Ban công tác Đại biểu của Quốc hội tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ lần thứ ba, nhiệm kỳ 2016-2021 về “Giải pháp nâng cao năng lực, hiệu quả chức năng quyết định của HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”.


Quang cảnh hội nghị


Dự hội nghị có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Trần Văn Tuý, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban công tác Đại biểu của Quốc hội; Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội; Vũ Hồng Khanh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, của cử tri, trong những năm qua, HĐND các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc Bộ đã cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển thành các nghị quyết của HĐND trên tất cả các lĩnh vực, từ kinh tế đến văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

Đối với thành phố Hà Nội, Thành ủy Hà Nội đánh giá cao vai trò của HĐND thành phố đã nỗ lực, không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, thực sự đại diện cho quyền và lợi ích của nhân dân thành phố; đã phối hợp chặt chẽ với HĐND các tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt là các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc Bộ, đưa quan hệ hợp tác giữa các tỉnh, thành ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của các địa phương và cả nước.

Đánh giá cao về chủ đề của Hội nghị, đồng chí Hoàng Trung Hải cho rằng, việc Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc Bộ lần thứ ba chọn chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả chức năng quyết định của HĐND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” là sự thể hiện quyết tâm của Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phối hợp để hoàn thành các nhiệm vụ được phân công, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền địa phương. Đây cũng là dịp để Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc Bộ cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, bàn bạc giải pháp để phát huy hơn nữa vai trò của Thường trực đối với hoạt động của HĐND ở các địa phương.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tin tưởng, được sự chỉ đạo trực tiếp của các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ban, ngành Trung ương; sự tâm huyết, trách nhiệm của các đồng chí Thường trực HĐND, các ban HĐND, Văn phòng HĐND các tỉnh, thành phố, Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc Bộ lần thứ ba sẽ thành công tốt đẹp; hoạt động của HĐND các cấp ngày càng hiệu quả, xứng đáng với vai trò, vị trí, trách nhiệm của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Tại hội nghị, Thường trực HĐND 5 tỉnh, thành phố: Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hà Nam đã trao đổi, làm rõ những kinh nghiệm, giải pháp nâng cao năng lực quyết định của HĐND cấp tỉnh, thành phố đối với các nhóm vấn đề về thu, chi ngân sách và đầu tư công; phân cấp quản lý kinh tế - xã hội gắn với phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi; lĩnh vực quy hoạch, xây dựng phát triển đô thị; giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc, an sinh xã hội; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri và nâng cao chất lượng ban hành các nghị quyết của HĐND tỉnh, thành phố. 

Theo nhiều đại biểu, yếu tố quan trọng trong việc ban hành nghị quyết, ngoài việc Thường trực HĐND chủ động lựa chọn vấn đề sát thực tiễn, đúng luật, cũng cần chú trọng công tác phản biện xã hội, lấy ý kiến của nhân dân; tổ chức khảo sát, giám sát. Bởi thông qua đó, HĐND lắng nghe được nhiều ý kiến của các tầng lớp nhân dân để tiếp thu và đưa vào nghị quyết của HĐND.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ hoan nghênh Thường trực HĐND khu vực Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc Bộ đã lựa chọn chủ đề trao đổi sát thực tiễn về hiệu quả chức năng quyết định của HĐND tỉnh, thành phố. Nhiều tham luận đã nêu thực tiễn, những kinh nghiệm tốt để các địa phương khác tham khảo, rút kinh nghiệm trong tổ chức và hoạt động của HĐND theo quy định của Luật Tổ chức Chính quyền địa phương. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu tại hội nghị

Để tiếp tục thực hiện tốt chức năng quyết định của HĐND theo Hiến pháp và pháp luật, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị, HĐND, Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố cần bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành phố để cụ thể hóa các chính sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Việc quyết định các chủ trương lớn về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh cần theo đặc điểm, điều kiện đặc thù, trên cơ sở xác định đúng lợi thế so sánh, phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đối với địa phương, bảo đảm tính khả thi. Có như vậy, các nghị quyết của HĐND được ban hành mới bảo đảm chất lượng và đúng quy trình theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. 

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, sau khi nghị quyết được ban hành, Thường trực HĐND và các ban của HĐND cần tổ chức giám sát, kiểm tra tình hình triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND cùng cấp và các cơ quan có liên quan để kiểm chứng về tính phù hợp thực tiễn, tính khả thi của các nghị quyết. Những vấn đề chưa phù hợp trong nghị quyết cần được Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố trao đổi với UBND và trình HĐND xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.

Lãnh đạo Trung ương và TP Hà Nội tặng hoa, chúc mừng hai đơn vị TP Hà Nội (đơn vị đăng cai hội nghị lần thứ ba) và tỉnh Bắc Ninh (đơn vị đăng cai hội nghị lần thứ tư)


Phát biểu bế mạc hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận định, Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc Bộ lần thứ ba về “Giải pháp nâng cao năng lực, hiệu quả chức năng quyết định của HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” đã thành công tốt đẹp. Những kỹ năng, kinh nghiệm trong thực hiện chức năng quyết định của HĐND cấp tỉnh, thành phố sẽ được áp dụng, tuyên truyền, lan toả, qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tại địa phương.

Các biểu tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm


Tại hội nghị, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã trao Cờ đăng cai Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc Bộ lần thứ tư, nhiệm kỳ 2016-2021 cho Thường trực HĐND tỉnh Bắc Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ lần thứ ba

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.