Theo dõi Báo Hànộimới trên

Coi trọng khảo sát, giám sát

Bảo Vy| 07/11/2017 07:15

(HNM) - Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, Thường trực và các ban của HĐND TP Hà Nội đã thực hiện hơn 40 đợt khảo sát, giám sát chuyên đề. Hoạt động này có nhiều đổi mới, tổ chức khoa học, sát thực tiễn, mang lại hiệu quả rõ nét.

Để công tác khảo sát, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, ngay từ thời điểm xây dựng kế hoạch, Thường trực HĐND thành phố đều chỉ đạo các ban chọn trúng, đúng vấn đề, nội dung. Bên cạnh đó, đối tượng cũng được lựa chọn phù hợp nên hoạt động này không chồng chéo, gây khó khăn cho đơn vị bị khảo sát, giám sát. Tài liệu liên quan đến việc khảo sát, giám sát được tổng hợp, gửi tới các thành viên đoàn để nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng. Vì thế, khi đơn vị bị giám sát tổng hợp thiếu, cập nhật không đầy đủ số liệu, luận cứ không rõ ràng, đánh giá hạn chế, nguyên nhân chưa thấu đáo... đều được các thành viên Đoàn giám sát phát hiện, yêu cầu bổ sung, làm rõ. Đặc biệt, sau giám sát, HĐND thành phố đều công bố công khai kết quả trên trang thông tin điện tử để cử tri và nhân dân theo dõi, cùng giám sát, tái giám sát cơ quan chức năng khắc phục thiếu sót, tồn tại. 

Ngoài khảo sát, giám sát theo kế hoạch, HĐND TP Hà Nội còn đổi mới, nâng cao chất lượng công tác này với việc chú trọng giám sát theo kiến nghị của cử tri. Mới đây, HĐND thành phố đã ban hành Quyết định 69/QĐ-HĐND, thành lập đoàn giám sát của Thường trực HĐND về tiến độ, kết quả thực hiện một số dự án đầu tư theo kiến nghị của cử tri huyện Ba Vì.

Không chỉ vậy, thời gian qua, Thường trực HĐND TP Hà Nội còn chỉ đạo các ban giám sát qua văn bản, khảo sát trực tiếp một số vụ việc bức xúc phản ánh qua báo chí như vi phạm trật tự xây dựng, lỏng lẻo trong quản lý đất đai… Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố triển khai đợt khảo sát từ ngày 7-11 về thực hiện các quy định thu, sử dụng các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập và tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trường học sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách trên địa bàn TP Hà Nội.

Kết quả giám sát, khảo sát và tình hình giải quyết sau đó đều được tổng hợp, các ban HĐND thành phố theo dõi, làm cơ sở phục vụ công tác thẩm tra, thảo luận, chất vấn tại các kỳ họp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Coi trọng khảo sát, giám sát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.