Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lực lượng chống tham nhũng phải thực sự bản lĩnh, liêm khiết

Thanh Hiền| 21/11/2017 07:19

(HNM) - Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 20-11, Thiếu tướng Sùng Thìn Cò - Phó Tư lệnh Quân khu II (đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang) cho rằng, tài sản tham nhũng thu hồi không khó, quan trọng là cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ thẩm định, kiểm tra, xác minh tài sản tham nhũng phải là những người thực sự liêm chính, chí công, vô tư.


Thiếu tướng Sùng Thìn Cò. Ảnh: Vietnamnet


- Dư luận cho rằng, chúng ta đang bất lực trước các tài sản bất minh, khi kiểm tra tài sản của cán bộ có kết luận không rõ nguồn gốc nhưng không thu hồi được. Quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?

- Việc kê khai tài sản phải được xác minh ở địa phương nơi cán bộ cư trú và cơ quan xem kê khai đó đúng hay chưa thì mới chính xác. Kê khai xong, cơ quan chuyên môn phải có trách nhiệm thẩm định lại. Tài sản bất minh thì có nhiều vấn đề, mất nhiều thời gian, vì quá trình điều tra, xác minh và kết luận về một con người không đơn giản, liên quan đến sinh mệnh chính trị, nghề nghiệp của họ, đòi hỏi phải chính xác.

- Tuy nhiên, nhiều cơ quan xác định, việc thu hồi tài sản tham nhũng không được bao nhiêu, thưa ông?


- Theo tôi chủ yếu do chúng ta chưa cương quyết. Tài sản tham nhũng đâu có cánh mà bay được? Nó chỉ nằm trong nhà, vào những chỗ người thân, người quen... của người tham nhũng chứ chẳng đi đâu được.

- Phải chăng do chúng ta chưa có cơ chế kiểm soát, ngăn chặn việc tẩu tán tài sản tham nhũng?

- Đảng, Nhà nước rất quan tâm, các cơ quan pháp luật vào cuộc rất tích cực nên tôi nghĩ, việc triển khai Luật Phòng, chống tham nhũng hiệu quả, ít nhiều cũng răn đe một số cán bộ có hành vi tham nhũng. Tài sản tham nhũng, trước mắt thu hồi khó khăn, nhưng về lâu dài thì có thể thu hồi được, còn thu hồi được bao nhiêu thì chưa rõ và đó là mong muốn của Đảng, Nhà nước, cử tri và nhân dân.

- Ông hiến kế gì trong việc thu hồi tài sản tham nhũng?

- Cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ thẩm định, kiểm tra, xác minh tài sản bị tham nhũng phải là những người thực sự liêm chính, chí công, vô tư mới làm được, còn nặng về “vấn đề này nọ”, “mục đích gì đó” thì sẽ không làm được. Theo tôi, lực lượng xác minh phải có bản lĩnh, liêm khiết. Nếu phát hiện những trường hợp tiêu cực, tham nhũng thì theo chủ trương của Đảng, Nhà nước phải xử lý ngay.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng chống tham nhũng phải thực sự bản lĩnh, liêm khiết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.