Theo dõi Báo Hànộimới trên

Coi thu hồi tài sản tham nhũng quan trọng hơn những hình phạt khác

Hiền Chi| 22/11/2017 14:58

(HNMO) - “Thu hồi tài sản tham nhũng là việc rất khó nhưng cần làm và phải quyết tâm làm cho được” - đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) đã chia sẻ như vậy với báo chí bên hành lang Quốc hội.


Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí.


- Ông đánh giá việc kê khai tài sản hiện nay ra sao và có đề xuất gì?

- Trên thực tiễn, việc này đã làm nhiều năm nay nhưng vẫn còn mang tính hình thức, chưa thực sự hiệu quả. Nhiều người có biệt thự, xe cộ và nhiều tài sản khác, nhưng chưa được kê khai hết. Họ tẩu tán tài sản đó cho người thân, con cái hoặc những người mà họ có thể chia quyền lợi cho nhau.

Xác định kê khai tài sản có hai mục đích: Để khi cần thì kiểm tra và để đánh giá tính trung thực của cán bộ, đảng viên. Bởi vậy, theo quan điểm của tôi, kê khai tài sản không cần mở rộng cho tất cả các đối tượng, chỉ cần đối tượng từ cấp phó, trưởng phòng trở lên. Với những đối tượng đặc biệt làm ở những vị trí liên quan đến địa chính, tài chính, công an… thì có thể có những quy định riêng.

- Việc kê khai tài sản không thực chất, theo ông đâu là nguyên nhân?

- Bản thân tôi khi kê khai cũng nhận thấy một “lỗ hổng”. Đó là con cái thành niên đã không đưa vào danh sách kê khai của chính cá nhân đó.

- Thực tiễn cũng cho thấy, việc thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp?

- Trong 10 năm chúng ta thu hồi chưa được 10%. Điều đó cho thấy công tác thu hồi tài sản có rất nhiều khó khăn. Nhưng đây là việc cần làm và phải quyết tâm làm cho được.

Về tỷ lệ thu hồi thấp, tôi không đánh giá về số lượng mà đánh giá về tính nghiêm minh của pháp luật. Chúng ta cần xem xét lại việc này và cần có biện pháp thu hồi triệt để. Thậm chí phải coi vấn đề thu hồi tài sản tham nhũng quan trọng hơn những hình phạt khác. Người nào đền bù đủ thì giảm hình phạt. Điều đó sẽ kéo cả gia đình, họ hàng họ tham gia vào việc đền bù số tài sản đó.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Coi thu hồi tài sản tham nhũng quan trọng hơn những hình phạt khác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.