Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tiếp xúc cử tri quận Long Biên

Nhóm PV HNMO - Ảnh: Viết Thành| 28/11/2017 08:26

(HNMO) - Sáng 28-11, tại quận Long Biên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội Hoàng Trung Hải và các đại biểu thuộc Đơn vị bầu cử số 9 đã tiếp xúc với cử tri quận Long Biên, thông tin kết quả Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XIV.

Quang cảnh Hội nghị


Cùng dự có đồng chí Thành ủy viên: Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Bùi Huyền Mai cùng đại biểu Ủy ban MTTQ, các sở, ban, ngành thành phố.

Mở đầu Hội nghị, đại biểu QH Nguyễn Quang Tuấn thông tin về những kết quả chủ yếu tại Kỳ họp. Theo đó, sau một tháng làm việc với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm, kỳ họp thứ  tư Quốc hội khóa XIV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra, xem xét, quyết định nhiều vấn đề kinh tế - xã hội quan trọng của đất nước.

Là kỳ họp cuối năm, Quốc hội đã dành nhiều thời gian để thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phân bổ ngân sách trung ương năm 2018 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm quốc gia 2018 - 2020.

Trên cơ sở thảo luận nhiều lần, xem xét toàn diện, kỹ lưỡng, Quốc hội đã thông qua 6 luật, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển đất nước trong các lĩnh vực quy hoạch, quản lý nợ công, cơ cấu lại tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, phát triển lâm nghiệp, thủy sản, tăng cường, thúc đẩy công tác đối ngoại trong tình hình mới.

Quốc hội đã dành thời gian thảo luận, cho ý kiến về 09 dự án luật khác để tiếp tục thể chế hóa Hiến pháp năm 2013, hoàn thiện hệ thống pháp luật về thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, phòng, chống vi phạm pháp luật, tham nhũng, lãng phí...

Tiếp đó, đại biểu QH Phạm Quang Thanh, đại diện cho Đơn vị bầu cử số 9 thông báo ý kiến trả lời của các bộ, ngành với cử tri quận Long Biên tại buổi tiếp xúc  sau Kỳ họp thứ ba về tình trạng bổ nhiệm cán bộ tại một số địa phương còn xảy ra tiêu cực; tăng cường đối thoại với người dân; định hướng tạo việc làm cho sinh viên  tốt nghiệp, xuất khẩu lao động, học nghề; hướng dẫn về xây dựng, quản lý nghĩa trang và cơ sở hoả táng; công khai về số tiền thu hồi từ các vụ án tham nhũng...

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, nhiều cử tri trên địa bàn quận Long Biên đánh giá cao những kết quả đã đạt được tại Kỳ họp thứ tư Quốc hội khoá XIV. Quốc hội đã dành 11 ngày với 13 nội dung, trong đó có những nội dung lần đầu tiên được phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước cùng theo dõi giám sát. Đặc biệt, nội dung về ngân sách được công khai minh bạch để mỗi người dân biết đồng tiền thuế mình đóng góp được quản lý và sử dụng như thế nào.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp cũng gây ấn tượng mạnh với cử tri bởi đã tập trung vào các nội dung quan trọng, nhạy cảm như tài chính, ngân hàng, thông tin, toà án... Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dành hơn 2 giờ đồng hồ để trả lời thẳng thắn, cụ thể vào những nội dung được ĐBQH chất vấn. 

Các cử tri cũng nêu nhiều băn khoăn, kiến nghị tập trung vào cách tính tiền lương cho lao động nữ nghỉ hưu từ ngày 1-1-2018 tới; quản lý tài sản công; chủ trương tinh giản biên chế; khó khăn vướng mắc trong công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng; thu hồi tài sản từ những vụ án tham nhũng. 

Cử tri Trịnh Quang Tuấn (Đức Giang) phản ánh về thực trạng đường Ngô Gia Tự, là một trong những đường đẹp nhất của thành phố Hà Nội nhưng hiện một số hạng mục đã hư hỏng, xuống cấp từ lâu nhưng chưa được chỉnh sửa, thay thế. Cử tri cũng đề nghị thành phố giao cho quận quản lý tuyến đường này. 

"Những vướng mắc dường như không có hồi kết giữa BHYT, BHXH với các cơ sở khám chữa bệnh thời gian qua dẫn đến người bệnh chịu nhiều thiệt thòi. Đề nghị các ĐBQH tác động đến Bộ Y tế sớm ban hành phác đồ điều trị chuẩn làm căn cứ cho giám định bảo hiểm, đồng thời rà soát để không cấp trùng thẻ BHYT, dẫn đến nguy cơ cao trục lợi BHYT" -Cử tri Nguyễn Tiến Đáng (phường Phúc Lợi) nêu. 

Long Biên sáng tạo và đi đầu trong cải cách hành chính 

Phát biểu kết thúc Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ghi nhận những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của cử tri quận Long Biên.



Bí thư Thành ủy cũng đã nêu thông tin sơ lược với các cử tri về những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong năm 2017 cũng như dự báo những khó khăn, thách thức trong thời gian tới. 

Kinh tế Thủ đô tăng trưởng khá, đạt 7,3% theo phương pháp tính mới trên toàn quốc, cao hơn tốc độ tăng trưởng cả nước. Thu ngân sách vượt kế hoạch (đạt gần 208 nghìn tỷ đồng, tăng 15,8% so với năm 2016). Thu hút đầu tư tăng cao (vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI đạt gần 3,4 tỷ USD; tổng vốn đầu tư xã hội trên 308 nghìn tỷ đồng, tăng 11%). 

Thành phố tập trung quyết liệt thực hiện cải cách hành chính; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về số xã đạt chuẩn nông thôn mới (cả về chất lượng các tiêu chí). Văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển; quốc phòng, an ninh được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Giáo dục, y tế, an sinh xã hội, thể thao thành tích cao tiếp tục dẫn đầu cả nước. Đời sống của người dân được cải thiện, nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,71%. Công tác đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo, từ thiện thu hút sự tham gia đông đảo của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng và xã hội, trở thành nét đẹp văn hoá của Thủ đô.

Riêng với quận Long Biên, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao quận đã có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo trong thực hiện cải cách hành chính, đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin, với dịch vụ công mức độ 3 đạt tỷ lệ cao, đặc biệt là thí điểm mô hình khu chung cư điện tử.

Bên cạnh đó, công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị được thực hiện tốt, tỷ lệ xây dựng có phép đạt 99,05%. Quận thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, giữ xanh - sạch - đẹp đường phố với nhiều mô hình câu lạc bộ tình nguyện vì môi trường. Mô hình này đã làm cho phố phường của quận ngày càng khang trang sạch đẹp và văn minh hơn, ý thức đô thị của nhân dân được nâng cao. 

Quy hoạch hai bên bờ sông Hồng không thể vội vã!

Trả lời kiến nghị cụ thể của các cử tri về những bất cập tại Khoản 2 Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội với cách tính lương hưu của nữ giới, Bí thư Thành ủy cho biết,  Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đang có tiếp thu và đề nghị Quốc hội, Chính phủ xử lý những bất cập này để bảo đảm công bằng trong cách tính lương hưu giữ nam và nữ. 

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao đổi thêm với các cử tri quận Long Biên


Bí thư Thành ủy cũng giao lãnh đạo quận Long Biên tiếp thu ý kiến cử tri phản ánh về hệ thống đèn chiếu sáng, vỉa hè tuyến phố Ngô Gia Tự bị hỏng để cải tạo trong thời gian tới. 

Trước phản ảnh của cử tri về tình trạng quá tải bệnh viện, những bất cập hiện nay trong chi trả cho người bệnh sử dụng thẻ BHYT và tình trạng lạm thu, trục lợi từ quỹ BHYT, Bí thư Thành ủy cho biết, sẽ tiếp thu và chuyển đến Bộ Y tế cùng các cơ quan chức năng để rà soát, quản lý, bảo đảm sự phát triển, vận hành bền vững của các quỹ này. 

Đồng tình với ý kiến cử tri nêu về mục tiêu thu hồi tài sản từ các vụ án tham nhũng phải đặt lên hàng đầu, Bí thư Thành ủy cho biết, các cơ quan tư pháp, nội chính cũng đặc biệt quan tâm đến những vấn đề này. Dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng được sửa đổi với nhiều quy định nhằm chống thất thoát tài sản. 

"Qua những vụ án tham nhũng được phát hiện, xử lý thời gian qua cho thấy công tác quản lý cán bộ chưa được tốt. Nguyên nhân của mọi nguyên nhân đều xuất phát từ công tác cán bộ. Có những cán bộ khi được lựa chọn là tốt nhưng trong quá trình làm việc đã không chống được cám dỗ, không giữ gìn phẩm chất. Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chỉ đạo để công tác đánh giá cán bộ tránh hình thức, ngày càng công khai, minh bạch hơn" - Bí thư Hoàng Trung Hải khẳng định.

Trả lời đề xuất của cử tri Thái Văn Sơn (phường Long Biên) về sớm hoàn thiện quy hoạch hai bên bờ sông Hồng nhằm đưa Thủ đô phát triển văn minh, giàu đẹp, đồng chí Hoàng Trung Hải cho rằng đây là mong muốn chung của nhiều người. Thành phố chỉ có thể đẹp nếu hai bên bờ sông Hồng được quy hoạch bài bản. Tuy nhiên, không vì thế mà thực hiện quy hoạch vội vã bởi sông Hồng có nhiệm vụ chính là bảo đảm an toàn cho Hà Nội. Quá trình quy hoạch đang được thành phố phối hợp với nhiều đơn vị, bộ ngành cả trong và ngoài nước thực hiện bài bản, chặt chẽ.

Trước ý kiến của cư tri Dương Văn Xiêm (phường Phúc Đồng) về việc cần quan tâm hơn đến vấn đề thực phẩm không được kiểm dịch hoặc kiểm dịch không đạt chất lượng, Bí thư Hoàng Trung Hải cho biết, thành phố có chương trình hành động về vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng kết quả thực hiện trong năm 2017 còn chưa tốt. Do đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu từng phường, xã, quận, huyện và cả thành phố phải vào cuộc để tạo chuyển biến thực sự  trong vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tiếp xúc cử tri quận Long Biên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.