Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm 70% tổng số án tham nhũng

Bảo Hân| 04/12/2017 10:37

(HNMO) - Sáng 4-12, báo cáo về kết quả công tác năm 2017 tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ năm HĐND thành phố Hà Nội khoá XV, Viện trưởng Viện KSND thành phố Nguyễn Duy Giảng nêu rõ, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn Thủ đô được giữ vững nhưng còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

Viện trưởng Viện KSND TP Hà Nội Nguyễn Duy Giảng. Ảnh: Bùi Việt


Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm 70% tổng số án tham nhũng

Viện trưởng Viện KSND thành phố Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố còn xảy ra nhiều vụ khiếu kiện phức tạp, đông người, vượt cấp liên quan đến đơn thư tố cáo về đất đai, trật tự xây dựng. 

Về tội phạm, cơ quan điều tra (CQĐT) đã khởi tố 6.495 vụ, VKS phê chuẩn quyết định khởi tố 9.906 bị can (tăng 124 vụ và 201 bị can so với cùng kỳ năm 2016).

Trong số này, đã khởi tố 20 vụ với 89 bị can liên quan đến tội phạm tham nhũng và chức vụ (giảm 1 vụ nhưng tăng 30 bị can). Đáng lưu ý, có 14 vụ về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, chiếm 70% tổng số án tham nhũng, chức vụ. Loại tội phạm này chủ yếu xảy ra ở cấp xã với đối tượng phạm tội thường là cán bộ UBND xã, trưởng thôn... có hành vi bán đất, giao đất trái thẩm quyền.

Một vụ việc tiêu biểu xảy ra tại xã Bích Hoà, huyện Thanh Oai đã được Cơ quan CSĐT (PC46) CATP Hà Nội ra quyết định khởi tố để điều tra làm rõ. Từ năm 2005-2015, các lãnh đạo 2 thôn trong xã đã tổ chức nhiều cuộc họp để thống nhất bán hơn 10.000 m2 đất nông nghiệp cho 41 hộ dân trong và ngoài địa phương. Số tiền thu được trên 18 tỷ đồng được sử dụng vào mục đích công ích của thôn.

Số vụ cháy nổ giảm nhưng số vụ gây hậu quả nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng

Báo cáo cho biết, số vụ cháy, nổ giảm so với năm 2016 (31 vụ) nhưng số vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng. VKS tham gia khám nghiệm hiện trường 32 vụ cháy, nổ, 15 người chết, thiệt hại khoảng trên 92 tỷ đồng, trong đó đáng lưu ý là vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất bánh kẹo tại thôn Thượng Thụy, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức khiến 8 người thiệt mạng. CQĐT đã khởi tố 1 vụ vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Trong nhóm tội phạm về trật tự xã hội, đáng lưu ý là giao cấu trẻ em tăng cao so với năm 2016: Số vụ dâm ô trẻ em bị khởi tố là 30 vụ, tăng 20 vụ; tội giao cấu với trẻ em khởi tố 28 vụ, tăng 10 vụ.

Đặc biệt, thời gian qua, trên địa bàn thành phố đã xuất hiện một số vụ hành hung người nhà tại bệnh viện; người nhà bệnh nhân hành hung bác sĩ, cán bộ y tế như một số vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Thể thao Việt Nam... gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trên địa bàn thành phố cũng xảy ra 5 vụ với 18 người dân do uống rượu không nhãn mác, không rõ nguồn gốc dẫn đến đau đầu, mờ mắt và nôn ra máu phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc Methanol. Cơ quan CSĐT CATP đã quyết định khởi tố vụ án về tội vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm để điều tra làm rõ.

Nhiều chỉ tiêu vượt yêu cầu đề ra

Viện trưởng Viện KSND thành phố khẳng định đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác trong năm. Một số chỉ tiêu quan trọng đã vượt so với yêu cầu của ngành như tỷ lệ yêu cầu xác minh, yêu cầu điều tra đều đạt 100%; tỷ lệ bắt giữ chuyển khởi tố hình sự đạt 99,3%; tỷ lệ truy tố đúng thời hạn đạt 99,97%, truy tố bị can đúng tội phạm đạt 99,98% bị can truy tố lần đầu...


Đặc biệt, không có trường hợp nào cơ quan điều tra, VKS hai cấp phải đình chỉ điều tra vì không có tội phạm. Chất lượng kháng nghị tiếp tục được nâng lên.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, năm 2017, Viện trưởng Viện KSND thành phố cũng nêu rõ một số chỉ tiêu chưa hoàn thành như tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến; công tác chuyển bản án, quyết định sơ thẩm của VKS cấp dưới lên VKS cấp trên còn chậm. Một số vụ án hình sự, dân sự bị hủy để điều tra, xét xử lại...

Ông Nguyễn Duy Giảng khẳng định, những tồn tại, hạn chế này sẽ được khắc phục trong năm 2018.

Trong những kiến nghị, đề xuất được nêu ra, Viện trưởng Viện KSND TP nhấn mạnh, do tình hình tội phạm xâm hại tình dục đối với trẻ em gia tăng, đáng báo động nên đề nghị HĐND TP các cấp yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, chủ động đề ra các biện pháp giám sát, phòng ngừa, nhất là công tác quản lý nhà nghỉ, khách sạn, trong trường học, tại cộng đồng dân cư và gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm 70% tổng số án tham nhũng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.