Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực phát triển đất nước

Quốc Bình| 05/12/2017 12:49

(HNMO) - Sáng 5-12, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Tạp chí Cộng sản tổ chức hội thảo khoa học “Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực phát triển đất nước hiện nay-vấn đề và giải pháp”.


Gần 40 tham luận gửi tới hội thảo cùng hơn 10 ý kiến phát biểu trực tiếp đã làm rõ nhiều vấn đề bất cập, hạn chế trong huy động và sử dụng nguồn lực phát triển đất nước hiện nay, đề xuất các giải pháp cụ thể để khắc phục. Theo các chuyên gia, nguồn lực của một nền kinh tế là tổng hợp các yếu tố vật thể và phi vật thể tạo nên nền kinh tế và thúc đẩy nó phát triển. Các nguồn lực có thể chia thành các nhóm cơ bản như: Nguồn lực con người mà trung tâm là nguồn lực lao động; nguồn lực đất đai và tài nguyên; nguồn lực tài sản, tài chính; nguồn lực khoa học - công nghệ và nguồn lực phi vật thể. Là những yếu tố quan trọng, quyết định sự phát triển của một đất nước, nhưng các nguồn lực đều có đặc trưng là tính giới hạn và khan hiếm.

Các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý cho rằng, trước tiên cần phải nhìn nhận đánh giá tổng quát về nguồn lực quốc gia để có chính sách huy động và sử dụng hiệu quả. Trong đó, cần siết chặt quản lý để khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai, tài nguyên thiên nhiên; đẩy mạnh đầu tư cho khoa học - công nghệ để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực về vốn; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm về giáo dục, có chính sách thu hút nhân tài để tăng cường sức mạnh từ nguồn lực con người; tạo môi trường thu hút mạnh đầu tư nước ngoài, tăng cường xuất khẩu để tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài...

Đáng chú ý, các nhà khoa học cho rằng, nguồn lực văn hóa có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần phải phát huy cao độ để kích hoạt sức mạnh ý chí trong mỗi con người Việt Nam, tạo nên “dân khí” mạnh làm động lực cho sự phát triển. Ý kiến khác cho rằng, nguồn lực trong dân vô cùng to lớn, nên cần có ngay các giải pháp tạo dựng lòng tin, xây dựng cơ chế phù hợp để huy động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực phát triển đất nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.