Theo dõi Báo Hànộimới trên

HĐND thành phố chất vấn về phát triển nông nghiệp và quản lý chợ

Nhóm PV HNMO| 06/12/2017 12:25

(HNMO) - Sau phiên buổi sáng, chiều 6-12, các đại biểu HĐND thành phố tiếp tục chất vấn tại hội trường, tập trung vào những vấn đề kinh tế được nhiều cử tri quan tâm.

17:59 06/12/2017

Phần phát biểu của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã khép lại 1 ngày dành cho chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố khoá XV.

17:12 06/12/2017

Phát triển khu nông nghiệp công nghệ cao: Không phải khó mà không làm!

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, thời gian qua, việc triển khai khu nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn, vì liên quan đến đất phải đền bù bồi thường cho người dân, nếu doanh nghiệp muốn thuê đất lâu dài rất khó; giá trị thỏa thuận với các hộ để các doanh nghiệp có thể bồi thường, hỗ trợ hằng năm có các mức khác nhau tuỳ địa bàn và khó khăn nhất là làm sổ đỏ.

“Tuy nhiên, không phải khó mà không làm”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.


Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại kỳ họp.


Vừa qua, thành phố đã xây dựng Chương trình hỗ trợ các xưởng giết mổ, những hộ trồng chè, trồng rau ở vùng có công nghệ cao; xây dựng được 60 chuỗi tiêu thụ sản phẩm của các hộ nông dân; lên kế hoạch xây dựng hệ thống chăn nuôi, trong đó ưu tiên phát triển đàn bò có giống lai của Bỉ, hiện đã được hơn 60.000 con, kêu gọi đầu tư và Vinamilk sẽ đầu tư khu chăn nuôi bò tập trung tại huyện Ba Vì… Đây là những chương trình hỗ trợ rất rõ, được triển khai mạnh mẽ.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, thời gian tới, thành phố sẽ nghiên cứu hai mô hình. Mô hình thứ nhất liên quan đến trồng rau với diện tích hơn 250 ha của Văn Đức, một số tập toàn sẽ hợp tác với người dân để trồng rau sạch. Hà Nội có thế mạnh là nơi tập trung nhiều nhà khoa học và doanh nghiệp có nguồn lực chất lượng cao, nên mô hình thứ hai là khuyến khích xây dựng vườn ươm, ươm tạo giống hoa lan để cung cấp cho người dân trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận. Hiệp hội hoa lan của một số nước trong khu vực đang xây dựng phương án và thành phố khuyến khích tạo điều kiện để các hiệp hội này đầu tư trong thời gian tới, sản xuất ra các giống hoa này.

Liên quan đến dây chuyền giết mổ, Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, sau khi quy hoạch quản lý lại toàn bộ hệ thống giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố, dây chuyền giết mổ đi vào hoạt động, các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm sẽ phải thực hiện theo quy chuẩn, theo chuỗi, khi đó mới giúp nền nông nghiệp Hà Nội có bước khởi sắc mạnh hơn so với hiện nay.

17:08 06/12/2017

Hà Nội: Không để phát sinh nhà siêu mỏng, siêu méo trên tuyến đường mới

Với trách nhiệm người đứng đầu UBND thành phố, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung phát biểu làm rõ thêm hơn 20 vấn đề được đại biểu quan tâm về công tác chỉ đạo, điều hành chung của Ban Cán sự đảng UBND thành phố, kết quả trong điều hành tài chính, ngân sách; sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, xây dựng đề án vị trí việc làm; xây dựng chính phủ điện tử; công tác thu hút đầu tư, cấp nước sạch, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng; công tác giáo dục đào tạo, lĩnh vực y tế, an sinh xã hội, phát triển nhà ở xã hội; phát triển du lịch; phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo...

Chủ tịch UBND thành phố đặc biệt nhấn mạnh về công tác khắc phục vi phạm trật tự xây dựng, xử lý các vi phạm PCCC.

"Với 79 doanh nghiệp có vi phạm về PCCC, thành phố yêu cầu phải khắc phục xong những vi phạm cũ mới cấp chủ trương đầu tư dự án mới để họ thực hiện nghiêm túc quy định về PCCC. Với các quán karaoke, Công an thành phố đang triển khai kiểm tra, kiên quyết xử lý các vi phạm. Nguyên nhân của các vụ cháy đã được làm rõ, chủ yếu do hàn điện, lắp đặt đèn led trên biển quảng cáo. Do đó, lĩnh vực này sẽ được quản lý chặt chẽ trong thời gian tới" - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Với 176 toà nhà tái định cư của thành phố xây dựng từ 1994 đến nay không đủ điều kiện về PCCC, thành phố sẽ bố trí kinh phí bổ sung hoàn thiện các điều kiện về PCCC.

Về vấn đề nhà siêu mỏng, siêu méo, người đứng đầu UBND thành phố cũng khẳng định, thành phố đã ban hành nhiều quy định quan trọng để giải quyết và kiên quyết không để phát sinh tình trạng này trên các tuyến đường mới.

Xử lý nghiêm sai phạm trong việc lát đá vỉa hè không bảo đảm chất lượng

UBND thành phố đã giao Thanh tra thành phố làm rõ, trong một tháng tới sẽ có kết luận và xử lý nghiêm những vi phạm liên quan tới lát đá vỉa hè.

17:00 06/12/2017

Quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2018

Phát biểu tiếp thu và giải trình các vấn đề đại biểu quan tâm, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, để chuẩn bị cho kỳ họp này, UBND thành phố đã thống nhất với Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chuẩn bị 27 báo cáo, tờ trình; 10 báo cáo giải trình bổ sung, các dự thảo nghị quyết trình HĐND thành phố...

Trước và sau kỳ họp thứ tư, UBND thành phố đã trả lời 447 kiến nghị của cử tri. Trước kỳ họp thứ năm này, UBND thành phố đã phân công các sở, ban, ngành của thành phố trả lời 229 kiến nghị của cử tri; báo cáo kết quả thực hiện 81 kiến nghị của HĐND thành phố, gồm: 57 kiến nghị theo kết luận của Chủ tọa kỳ họp HĐND thành phố từ kỳ họp thứ hai đến nay; 18 kiến nghị tại các cuộc giám sát của HĐND thành phố năm 2016; 6 kiến nghị theo kết luận tại phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố.

Tại kỳ họp này, trong nội dung phát biểu chỉ đạo của các đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thư ký kỳ họp, Trưởng ban Pháp chế, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách thuộc HĐND thành phố đã nêu 24 vấn đề còn tồn tại trên các lĩnh vực của thành phố. Các đồng chí Phó Chủ tịch, Ủy viên UBND thành phố cũng đã trả lời trực tiếp tại hội trường và báo cáo bằng văn bản, giải trình đầy đủ, trách nhiệm việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và chất vấn, tái chất vấn của đại biểu HĐND thành phố.

Thay mặt UBND thành phố, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ các ý kiến của đồng chí Bí thư Thành ủy và các đại biểu. Tập thể UBND thành phố sẽ tiếp tục chủ động, tích cực triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết của HĐND thành phố tại kỳ họp này; đặc biệt sẽ quyết tâm hoàn thành với mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.

16:22 06/12/2017

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại kỳ họp:


16:02 06/12/2017

Cấp cơ sở triển khai chưa quyết liệt

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, qua ý kiến chất vấn, các đại biểu HĐND đều ghi nhận UBND thành phố đã nghiêm túc, nỗ lực triển khai các nghị quyết, kiến nghị của HĐND tại các phiên chất vấn, giám sát; các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đã kịp thời ban hành nhiều văn bản, kế hoạch để triển khai. Điểm mới trong các văn bản là đều có sự phân công rõ người,  rõ việc, có thời gian, lộ trình hoàn thành. Ví dụ trong lĩnh vực PCCC có 40 văn bản chỉ đạo; lĩnh vực quản lý chợ có 1 kế hoạch và 12 văn bản chỉ đạo…


Tuy nhiên, một số ý kiến phát biểu vẫn băn khoăn, vì sau một năm còn 40% số kiến nghị đang được thực hiện và chưa có kết quả. Mặc dù kiến nghị cần phải có thời gian thực hiện, song tồn tại đó cần phải được xem xét nguyên nhân và tìm ra giải pháp. Vì những kiến nghị của HĐND đều là những vấn đề mà các đại biểu, các ban HĐND và cử tri phát hiện trong quá trình giám sát việc điều hành, tổ chức hoạt động của UBND các cấp.

"Triển khai thực hiện hiệu quả những kiến nghị đó sẽ giúp cơ quan nhà nước thành phố điều chỉnh hoạt động theo hướng tích cực và hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng của cử tri", Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh.

Về nguyên nhân, các đại biểu đều thống nhất, UBND thành phố chỉ đạo bằng nhiều văn bản nhưng việc triển khai ở cấp cơ sở, đặc biệt là tại các xã, phường chưa quyết liệt, để vi phạm xảy ra ngay trên địa bàn mình quản lý mà không kiểm tra, không kịp thời xử lý. Trong thực thi nhiệm vụ, một số cán bộ, công chức chưa làm tròn trách nhiệm, dẫn đến nội dung sau giám sát của HĐND chuyển biến chậm, chủ yếu ở cấp cơ sở. UBND một số quận, huyện chưa quyết liệt trong kiểm tra cấp cơ sở.

Một nguyên nhân khác là HĐND thành phố chưa quyết liệt kiến nghị, xem xét trách nhiệm của những nơi chưa thực hiện nghiêm túc các kết luận của HĐND sau giám sát.



Rà soát các quy định về phân cấp, không để chồng chéo

Để thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ thành phố các cấp, đồng thời thực hiện chủ đề của năm 2018 mà thành phố đã lựa chọn, Chủ tọa kỳ họp kiến nghị UBND thành phố tập trung thực hiện 5 nội dung sau:

Một, tiếp tục rà soát việc thực hiện chỉ tiêu nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp, có giải pháp thực hiện, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu ở mức cao, đặc biệt, tiếp tục thực hiện các kiến nghị của HĐND, cử tri trong các kỳ họp hai, ba, bốn; có giải pháp cụ thể cho từng nhóm kiến nghị, có lộ trình tổ chức thực hiện, phân công, phân nhiệm rõ ràng, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý những cấp, ngành chưa thực hiện hiệu quả công việc được giao.

Hai, tăng cường vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt với người đứng đầu. Trong lĩnh vực xử lý rác thải, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, cần tăng cường vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo phường, tổ dân phố trong kiểm tra, xử lý thường xuyên trên địa bàn. Ban Chỉ đạo 197 tăng cường các tổ kiểm tra cấp thành phố, nghiên cứu sử dụng các biện pháp phù hợp như kiểm tra đột xuất, phạt nguội, quay camera...

Ba, rà soát các quy định về phân cấp, rõ đầu việc, rõ trách nhiệm, quyền hạn các cấp, không để chồng chéo chức năng, nhiệm vụ; kiến nghị để HĐND chỉnh sửa, bổ sung các nghị quyết, cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các ngành, các cấp phát huy hết tiềm năng, đặc biệt trong quản lý trật tự đô thị, PCCC và nông nghiệp.

Bốn, Thường trực HĐND, các ban HĐND, các đại biểu HĐND tiếp tục giám sát những nội dung chất vấn mà UBND các cấp đang trong quá trình thực hiện và chưa hoàn thành, cùng với UBND thúc đẩy quá trình thực hiện các nhiệm vụ.

Năm, tăng cường tuyên truyền, vận động MTTQ, các tổ chức, đoàn thể, nhân dân tham gia quản lý trật tự đô thị. Trước mắt, phát động phong trào "gọn nhà đẹp phố" nhằm thu gom,  phân loại rác thải tại nhà và đổ rác đúng giờ, đúng vị trí quy định, tạo cảnh quan sạch, đẹp cho thành phố.

15:44 06/12/2017

Bốn điểm mới trong phiên chất vấn

Phát biểu kết thúc phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, theo quy định, kỳ họp thứ năm có một ngày để chất vấn. Với tinh thần đổi mới, quyết liệt, cầu thị, thẳng thắn, phiên chất vấn đã cơ bản hoàn thành những nội dung đặt ra. Nội dung chất vấn rộng, toàn diện các mặt hoạt động của thành phố từ năm 2016 đến nay, song với sự nghiêm túc, cầu thị của UBND thành phố, những nội dung đặt ra đều được UBND thành phố giải trình qua văn bản đầy đủ và trả lời trực tiếp tại hội trường cũng với tinh thần rất cầu thị.


Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu kết thúc phiên chất vấn.

Với việc lựa chọn hai nhóm vấn đề chất vấn tại hội trường là quản lý đô thị và quản lý kinh tế, đã có 23 lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn. Qua phiên chất vấn, có 4 điểm mới nổi lên.

Thứ nhất, đây là lần đầu tiên HĐND thành phố dành thời gian tái chất vấn các nội dung mà HĐND thành phố đã kiến nghị trong thời gian một năm bằng văn bản và lựa chọn những nội dụng có chuyển biến chậm để chất vấn trực tiếp tại hội trường. Báo cáo về những nội dung chất vấn đã gửi trực tiếp đến đại biểu nghiên cứu, trên hội trường thay báo cáo bằng phóng sự hình ảnh.

Thứ hai, phiên chất vấn có sự tham gia của nhiều đại biểu ở các lĩnh vực công tác nên phiên chất vấn có không khí mới, sôi nổi, sát thực tiễn và rất hiệu quả. Số đại biểu không chuyên trách tham gia chất vấn chiếm tỷ lệ rất cao so với trước. Có 15 lượt đại biểu không chuyên trách chất vấn, chiếm 65% số đại biểu chất vấn, trong khi kỳ thứ tư chỉ có 43% đại biểu không chuyên trách chất vấn. Như vậy, kỳ họp này, số đại biểu không chuyên trách chất vấn đã  tăng 25%.

Thứ ba, số đại biểu quận, huyện tham gia trả lời nhiều nhất từ trước đến nay, với 7 đồng chí Chủ tịch UBND quận, huyện trả lời, so với kỳ họp thứ tư chỉ có 3 đồng chí.

Thứ tư, các thành viên tham gia trả lời chất vấn cũng nhiều nhất từ trước đến nay. Phần trả lời của giám đốc các sở, ngành đã nêu rõ hơn về trách nhiệm, lộ trình thực hiện và các thành viên trả lời đều nắm rất chắc những vấn đề thuộc lĩnh vực mình phụ trách. Có 1 phó chủ tịch UBND thành phố, 9 giám đốc sở đã tham gia trả lời chất vấn với tổng số lượt trả lời là 20 lượt.

15:33 06/12/2017

Huy động mọi nguồn lực để phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Thông tin thêm về những vấn đề đại biểu HĐND quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu khẳng định, Hà Nội luôn coi trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Lĩnh vực này, thành phố luôn nhận được sự hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng nỗ lực của bà con nông dân và nhiều doanh nghiệp.


Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu.


Trên địa bàn thành phố đã có những doanh nghiệp làm hoa ly, hoa lan xuất khẩu; việc chăn nuôi bò 3B được triển khai tại 8 huyện, từ 40.000 con đã phát triển lên 60.000 con với chất lượng thịt tương đương với bò Australia, Mỹ.

Thành phố đã triển khai 6 nội dung hỗ trợ người nông dân về cơ chế, chính sách, dồn điển đổi thừa, ứng dụng công nghệ cao, giống, cây trồng.... Ở các xã đều có cán bộ kỹ thuật trực tiếp giúp nông dân. Thành phố cũng đang chuẩn bị 75ha đất tại Yên Nghĩa và quyết tâm huy động mọi nguồn lực để đầu tư ứng dụng các công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cho biết, năm 2018, UBND thành phố sẽ đề nghị HĐND thành phố điều chỉnh một số quy hoạch để phù hợp với thực tế hiện nay.

15:31 06/12/2017

"Phải báo cáo đúng thực trạng, chậm thì nói là chậm"


Sau khi nghe phần trình bày của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Chu Phú Mỹ về kết quả thực hiện các chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc chất vấn: các đại biểu cho rằng việc ban hành các Nghị quyết chậm (sau 2 năm mới thực hiện), hiệu quả chưa cao trong khi Giám đốc Sở NN&PTNT lại trả lời là hiệu quả cao thì điều này có đúng không?

“Đề nghị đồng chí phải báo cáo đúng thực trạng, chậm thì nói là chậm”, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nói.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cũng đề nghị Giám đốc Sở NN&PTNT báo cáo về nội dung thực hiện công nghệ cao, lộ trình triển khai...


Tiếp thu ý kiến của Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, ông Chu Phú Mỹ cho biết, sau khi có Nghị quyết của thành phố, Sở NN&PTNT đã tham mưu thành phố ban hành các kế hoạch, chính sách, các quyết định bố trí kinh phí để thực hiện. Việc làm này rất hiệu quả như chính sách dồn điền đổi thửa, chính sách khuyến khích vốn đầu tư, sản xuất giống cây trồng, vật nuôi... Cơ bản, lĩnh vực cây trồng, vật nuôi, thủy sản đã có nhiều chuyển biến tích cực.

15:17 06/12/2017

 Nhiều đại biểu chất vấn về nông nghiệp công nghệ cao

- Đại biểu Lê Vĩnh Sơn (Đông Anh) chất vấn Giám đốc Sở NN&PTNN về nguyên nhân, trách nhiệm tham mưu và giải pháp khắc phục khi một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp bị chậm triển khai, gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện...

“Trung ương và thành phố ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong việc phát triển nông nghiệp, chỉ dẫn địa lý nhưng kết quả chưa đáp ứng yêu cầu. Nhiều cơ sở đề nghị cần làm tốt hơn nữa việc huy động nguồn lực, trong đó có việc huy động nguồn vốn từ ngân sách để tập trung cho nhiệm vụ này. UBND thành phố làm rõ việc đã sơ kết, tổng kết việc thực hiện chính sách này chưa, hiệu quả và giải pháp thời gian tới?”, đại biểu hỏi.

- Đại biểu Trần Thị Vân Hoa đặt câu hỏi với Giám đốc Sở NN&PTNT: Đến nay TP Hà Nội chưa có quy hoạch tổng thể vùng, chưa có khu nông nghiệp công nghiệp ứng dụng công nghệ cao được phê duyệt. “Nguyên nhân và trách nhiệm cụ thể của các sở, ban, ngành về việc này? Khi nào thành phố sẽ có quy hoạch khu, vùng nông nghiệp công nghệ cao?".

“HĐND TP đã phê duyệt nghị quyết về ban hành chính sách thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, UBND TP cũng đã ban hành quyết định phê duyệt Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2016-2020 với tổng số vốn trên 8.000 tỷ đồng. Theo đó, đến năm 2020, thành phố sẽ có một khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được đưa vào hoạt động. Đến nay, thành phố mới có 46 mô hình nông nghiệp công nghệ cao, chưa có khu nông nghiệp công nghệ cao được phê duyệt, chưa có DN nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được công nhận, vậy lộ trình thực hiện chương trình ứng dựng nông nghiệp công nghệ cao như thế nào? Trách nhiệm của các cơ quan, sở, ngành?”, đại biểu Trần Thị Vân Hoa chất vấn tiếp.

- Đại biểu Phạm Đình Đoàn chất vấn: Hiện nay, Hà Nội có 932 HTX nông nghiệp, trong số này có bao nhiêu HTX kiểu mới có thể ứng dụng công nghệ cao trên quy mô rộng, cần làm gì để thúc đẩy phát triển mô hình đó?

- Đại biểu Lan Hương đặt câu hỏi cho Giám đốc Sở NN&PTNT về số lượng doanh nghiệp được chứng nhận doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao. Tại sao kế hoạch đến năm 2020, thành phố chỉ đặt mục tiêu 3 doanh nghiệp? 

- Đại Biểu Dương Thị Hằng đặt câuhỏi cho Sở NN&PTNT: Kết quả sản xuất nông nghiệp chưa tương xứng với tiềm năng phát triển của Thủ đô, mấy năm gần đây chỉ đạt 2%; việc chuyển đổi cơ cấu chưa rõ nét, thu hút đầu tư còn hạn chế, sản xuất chuỗi khó khăn, một số chính sách hỗ trợ phát triển chậm được triển khai... Nguyên nhân của những hạn chế, giải pháp khắc phục trong thời gian tới?

-Đại biểu Hoàng Mạnh Phú (Phúc Thọ) đề nghị Giám đốc Sở NN&PTNN làm rõ về cơ chế, chính sách cho nông nghiệp, nông thôn, việc hỗ trợ cho hộ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp? 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND thành phố chất vấn về phát triển nông nghiệp và quản lý chợ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.