Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết số 15 của Ban Thường vụ Thành ủy

Hiền Lương - Ảnh: Viết Thành| 13/12/2017 15:21

(HNMO) - Chiều 13-12, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4-7-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội họp đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải dự và chỉ đạo. Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chỉ đạo hội nghị.


Hơn 200 vụ việc phức tạp đã được giải quyết

Theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo, sau 5 tháng triển khai thực hiện, toàn thành phố đã giải quyết xong 82 vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Hiện còn 118 vụ việc chưa được giải quyết xong, trong đó có 16 vụ việc thuộc thẩm quyền các cơ quan thành phố, 102 vụ việc thuộc thẩm quyền các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn. Hiện đã có 5/30 quận, huyện báo cáo đã giải quyết xong các vụ việc gồm: quận Cầu Giấy và các huyện Đan Phượng, Hoài Đức, Thạch Thất, Thường Tín.

Ngoài 200 vụ việc theo thống kê của thành phố, 30/30 quận, huyện, thị xã đã tiến hành rà soát tình hình các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn để chủ động khắc phục. Tổng số các vụ việc được thống kê là 326. Tính đến nay, đã có 126 vụ việc được giải quyết xong, hiện còn 200 vụ việc đang tiếp tục được giải quyết.  

Như vậy, tính chung cả hai nhóm vụ việc, trên 200 vụ việc phức tạp đã được giải quyết xong. 

Sau khi nghe các thành viên Ban Chỉ đạo trao đổi, thảo luận, phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nêu rõ, Nghị quyết số 15 ra đời xuất phát từ yêu cầu cấp thiết trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở trên địa bàn thành phố. Nghị quyết còn có vai trò quan trọng trong các giải pháp lãnh đạo của Thành ủy đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm sự ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Thủ đô Hà Nội. 

Trong 5 tháng vừa qua, một khoảng thời gian không dài, bước đầu Nghị quyết 15 đã đi vào cuộc sống, được các cấp ủy triển khai nghiêm túc, trách nhiệm, khá hiệu quả. Kết quả nổi bật nhất là sự chuyển biến về nhận thức của các cấp ủy về công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng. 

Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15 và các đồng chí Thành viên Ban Chỉ đạo đã dành nhiều thời gian, công sức, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, sâu sát với công việc. Các cơ quan, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể của thành phố đã triển khai đồng bộ 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết 15, theo sự phân công trong Kế hoạch số 51-KH/TU của Thành ủy Hà Nội. Vai trò của từng tổ chức, từng cơ quan đã thực hiện khá rõ nét.

Khắc phục tình trạng hình thức trong đánh giá

Đồng tình với những hạn chế được nêu trong Báo cáo, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, tỷ lệ giải quyết các vụ việc chưa cao đã nói lên tính chất khó khăn, phức tạp của nhiệm vụ, đặt ra nhiều suy nghĩ về những việc phải làm trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Đồng chí Bí thư chỉ đạo, năm 2018, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15, các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo khắc phục những mặt còn hạn chế, đồng thời tiếp tục thực hiện đồng bộ 7 nhóm giải pháp của Nghị quyết 15.

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố nhấn mạnh, ngay từ thời điểm này, các cấp ủy chỉ đạo việc rà soát các nhiệm vụ, chỉ tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra; cần có các giải pháp ưu tiên thúc đẩy việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng còn yếu. Cấp trên phải tập trung sự lãnh đạo hướng về cấp cơ sở, tạo điều kiện cho cơ sở tổ chức thực hiện. Quá trình lãnh đạo nhiệm vụ, cấp ủy, chính quyền phải lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp của tổ chức, nhân dân để điều chỉnh các giải pháp lãnh đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Các cấp ủy phải chỉ đạo việc chủ động nắm và dự báo tình hình, kịp thời cung cấp những thông tin có định hướng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nhất là ở những địa bàn có các vụ việc phức tạp.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, các cấp ủy cấp trên cơ sở chú ý kiểm tra, giám sát việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc; chú trọng lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là chi bộ thôn, tổ dân phố; hướng nội dung sinh hoạt chi bộ vào những vấn đề của địa phương để bàn và ra nghị quyết lãnh đạo sát với tình hình thực tế, nhất là ở những nơi có các vụ việc phức tạp, bức xúc trong nhân dân. 

Cấp ủy cấp trên cơ sở cần thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn những tổ chức cơ sở Đảng yếu kém; khắc phục tình trạng hình thức trong đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, đánh giá cán bộ; kiên quyết thay thế cán bộ yếu kém về năng lực lãnh đạo, phẩm chất đạo đức, giảm sút uy tín, nhất là đối với những địa bàn đã phát sinh phức tạp, có nguyên nhân do cán bộ yếu kém.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, giải quyết những vấn đề dân sinh, bức xúc, phức tạp là công việc khó khăn, công phu, là nhiệm vụ tất yếu phát sinh trong quá trình vận động, phát triển xã hội, nhất là đối với vị trí của thành phố Hà Nội - trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, đang trong quá trình phát triển nhanh.

Đồng chí Bí thư Thành ủy tin tưởng, phát huy kết quả đạt được trong năm 2017, Ban Chỉ đạo thành phố về thực hiện Nghị quyết 15, các cấp ủy, chính quyền trực thuộc thành phố sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết 15, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ thành phố năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết số 15 của Ban Thường vụ Thành ủy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.