Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm

T.Hoa-T.Hương| 19/12/2017 14:23

(HNMO) - Chiều 19-12, Tổ đại biểu số 2 HĐND thành phố Hà Nội đã tiếp xúc với hơn 200 cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp thứ năm HĐND thành phố khóa XV.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm. Ảnh: T.Hoa


Mở đầu hội nghị, thay mặt Tổ đại biểu số 2, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn đã thông báo những kết quả chủ yếu của kỳ họp thứ năm HĐND thành phố khóa XV. Kỳ họp này đã xem xét, quyết nghị về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2017, kế hoạch năm 2018; kiện toàn các chức danh thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND thành phố theo quy định của Luật; thông qua 15 nghị quyết và thực hiện chất vấn đối với những vấn đề bức xúc được cử tri, nhân dân quan tâm... 

Tiếp đến, đại biểu HĐND thành phố Nguyễn Quang Thắng trình bày báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ năm HĐND thành phố khóa XV, trong đó có những vấn đề liên quan đến quy định cụ thể của thành phố trong quản lý các doanh nghiệp taxi truyền thống, Uber, Grab… đang kinh doanh trên địa bàn thành phố; giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường sắt trên cao tuyến Cát Linh-Hà Đông để sớm đưa công trình vào sử dụng, giảm ùn tắc giao thông; thông tin về việc xây dựng nhà ga trung tâm tại ga Hàng Cỏ lịch sử và cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ, dự án giãn dân phố cổ...

Xử lý nghiêm những bãi trông giữ xe trái phép

Cử tri Tạ Doãn Hà (phường Hàng Bông) phản ảnh tình trạng vi phạm trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn thành phố tái diễn ở nhiều nơi. 

Sau một năm Hà Nội ra quân thực hiện Kế hoạch số 01 ngày 3-3-2017 của Ban chỉ đạo 197 thành phố, tình hình trật tự đô thị, trật tự công cộng, an toàn giao thông nhiều tuyến phố được duy trì phong quang, sạch đẹp, vỉa hè thực sự dành cho người đi bộ, tuy nhiên còn không ít tuyến phố bị chiếm dụng để kinh doanh, trông giữ phương tiện; xe ôm, xe taxi dừng đỗ sai quy định tại cổng bệnh viện, trường học gây cản trở giao thông; tình trạng dừng đỗ xe máy không đúng nơi quy định, bàn ghế bày trên vỉa hè diễn ra khá nhiều. Mỗi buổi sáng, các gánh hàng di động ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè; hàng rong bày bán la liệt gây cản trở giao thông nghiêm trọng. Tại một số tuyến phố cổ, vỉa hè bị biến thành nơi kinh doanh của nhiều hộ dân.


Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị.


Trước phản ánh trên, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, sau khi thực hiện Kế hoạch 01, một số tuyến phố, con đường đã được sắp xếp, ngăn nắp, trả lại vỉa hè, lòng đường cho người đi bộ.

Tuy nhiên, sau một thời gian, một số tuyến phố có hiện tượng bị tái lấn chiếm; xe dù, bến cóc và điểm trông giữ xe trái phép mọc lên. Thành phố đã chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, lực lượng trật tự của Công án thành phố xử lý nghiêm, nhưng hiện tượng này vẫn diễn ra. Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, việc này, thành phố đã nhìn nhận rõ, tại phiên họp giao ban quý vào tháng vừa qua, đồng chí Bí thư Thành ủy và Ban Cán sự đảng UBND thành phố đã giao trách nhiệm cho Công an thành phố, các sở, ban, ngành, quận, huyện tiếp tục kiên trì vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định thành phố không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè cũng như xử lý nghiêm những bãi trông giữ xe trái phép để trả lại lòng đường, vỉa hè cho người đi bộ. 

Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, đây là công việc phức tạp bởi kết cấu dân cư đi theo tuyến đường, nhiều bà con mở cửa hàng và sinh sống ở mặt đường nên cần có thời gian kiên trì, làm quyết liệt hơn nữa. Nhân đây, Chủ tịch UBND thành phố mong muốn các cử tri quận Hoàn Kiếm tiếp tục đồng hành cùng thành phố vận động bà con ở tổ dân phố thực hiện nghiêm quy định để sớm lập lại trật tự vỉa hè lòng đường tốt hơn nữa.

Sớm công khai một số trường hợp vi phạm về bằng cấp

Trả lời câu hỏi của cử tri Trịnh Thanh Phi (phường Cửa Đông), Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội là một trong những đơn vị thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức .

Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thành phố đang chỉ đạo việc rà soát lại trình độ bằng cấp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố. Bước đầu đã phát hiện một số trường hợp vi phạm về bằng cấp và thành phố sẽ xử lý nghiêm, công khai trong thời gian tới. Nội dung trả lời đầy đủ xem tại đây

Xử lý trên 20 cán bộ liên quan đến vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh

Liên quan đến những vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh mà cử tri nêu, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, đầu năm 2016, sau khi Thanh tra thành phố có kết luận, Ban Cán sự đảng UBND thành phố đã chủ động báo cáo Thường trực Thành ủy, chuyển toàn bộ hồ sơ kết luận của Tập đoàn tại Định Công sang CATP điều tra xử lý theo thẩm quyền. 

Bên cạnh đó, Thường trực Thành ủy giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm từ cán bộ cấp phường, cấp quận, huyện của hai đơn vị là Thanh Trì và Hoàng Mai và đã xử lý trên 20 cán bộ liên quan đến trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước. Trong thời gian tới, CATP trong quá trình điều tra xử lý nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm tiêu cực sẽ xử lý theo pháp luật. Nội dung trả lời đầy đủ xem tại đây

Triển khai thí điểm các cửa hàng bán hoa quả tại các quận nội thành

Cử tri Trịnh Viết Thoại (phường Chương Dương) cho biết, hiện nay vấn đề an toàn thực phẩm là điểm nóng của xã hội, đặc biệt là tại Hà Nội. Nhiều người kinh doanh vì lợi nhuận mà bất chấp, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. “Lãnh đạo thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định những trường hợp vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt khi mà Tết Nguyên đán sắp đến”, cử tri này kiến nghị.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, năm qua thành phố đã triển khai 5 xe để các tổ đi kiểm tra đột xuất, thường xuyên tại chợ đầu mối, quán ăn vỉa hè và đã phát hiện nhiều trường hợp sai phạm. Đây là công việc thường xuyên của thanh tra phường, lực lượng quản lý thị trường, các cấp chính quyền. Thời gian tới, thành phố sẽ tăng cường công tác này để dần thiết lập lại, nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm. Hiện thành phố triển khai thí điểm các cửa hàng bán hoa quả tại các quận sẽ đưa vào trong nhà, sau đó sẽ tổng kết và nhân rộng mô hình với mặt hàng khác. Mặt hàng rau củ quả sẽ tiếp tục được xây dựng theo chuỗi để kiểm soát xuất xứ, nguồn gốc hàng hóa.

Với kiến nghị của cử tri Phùng Đức Minh (phường Đồng Xuân) về việc thành phố khảo sát, kiểm tra thực tế và có phương án phân luồng giao thông một chiều đối với ô tô trên phố Hàng Khoai, bởi tuyến phố này có lưu lượng ô tô lớn, thường xuyên ùn tắc giao thông, Chủ tịch UBND thành phố tiếp thu và cho biết sẽ giao Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố thực hiện.

Cử tri Trần Quang Vinh (phường Cửa Nam) cho hay, hiện trên địa bàn phường có hàng chục biệt thự cũ, trong đó nhiều biệt thự đã và đang xuống cấp nghiêm trọng, “HĐND và UBND thành phố có cơ chế chính sách cụ thể như thế nào để khuyến khích hỗ trợ các thành phần kinh tế tham gia trùng tu tôn tạo nhà biệt thự cũ”, cử tri này hỏi. 

Về vấn đề này, theo Chủ tịch UBND thành phố, tại kỳ họp thứ tư HĐND thành phố, UBND thành phố đã đề nghị HĐND thành phố ban hành nghị quyết. Trên tinh thần nghị quyết của HĐND thành phố, thành phố đã rà soát lại và đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Những biệt thự loại 1, loại 2 có nhiều hộ ở, thành phố sẽ sớm bàn bạc để có cơ chế, hướng dẫn cụ thể để người dân sửa chữa, bảo tồn, vừa bảo đảm cuộc sống sinh hoạt vừa giữ gìn được giá trị của của các biệt thự này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.