Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội giảm chi thường xuyên 1.496 tỷ đồng so với dự toán Chính phủ giao

Hương Ly - Ảnh: Bá Hoạt| 21/12/2017 16:16

(HNMO) - Chiều 21-12, Ban Chỉ đạo Chương trình 07-CTr/TU Thành ủy Hà Nội về


Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 07-CTr/TU chủ trì hội nghị. 


Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 07-CTr/TU chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Nguyễn Quang Huy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.

Báo cáo tại cuộc họp, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy cho biết, năm 2017, thực hiện Chương trình 07-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội, công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tiếp tục được Thành ủy, UBND TP Hà Nội quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Ban Chỉ đạo đã yêu cầu các cấp, các ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình. Trong đó, các đơn vị đã tập trung vào những giải pháp phòng ngừa, đẩy mạnh cải cách hành chính và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong phát hiện xử lý tham nhũng, lãng phí và đạt được kết quả tích cực.

Ban Thường vụ Thành ủy luôn quan tâm tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ động phối hợp có hiệu quả trong việc giải quyết các vụ án kinh tế, tham nhũng do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, Ban Thường vụ Thành ủy trực tiếp theo dõi. Qua đó, đã đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu đưa vụ án ra xét xử, bảo đảm đúng người, đúng pháp luật. Sau khi xét xử từng vụ án đều tổ chức rút kinh nghiệm để kịp thời khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm, phát huy những kết quả đã đạt được.

Trong công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, cơ quan điều tra, Công an thành phố đã thụ lý điều tra 42 vụ/142 bị can; đã ban hành kết luận điều tra và đề nghị truy tố, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân 22 vụ/91 bị can. Toà án nhân dân 2 cấp đã thụ lý 44 vụ/150 bị cáo; đã xét xử 22 vụ/78 bị cáo...

Trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Thành ủy, Ban Chỉ đạo Chương trình đã chỉ đạo UBND TP Hà Nội tổ chức tuyên truyền tới các cơ quan, đơn vị. Ngay từ đầu năm 2017, UBND TP đã giảm chi thường xuyên số tiền 1.496 tỷ đồng so với dự toán Chính phủ giao; tiết kiệm 10% chi tường xuyên (không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương) tại các đơn vị sử dụng ngân sách để tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm 2017 số tiền hơn 815 tỷ đồng; thẩm tra, phê duyệt, phân bổ dự toán chi thường xuyên đã tiết kiệm cho ngân sách thành phố 434, 4 tỷ đồng... Thành phố cũng đã thực hiện rà soát các nội dung, nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực dịch vụ công ích, thực hiện cắt giảm, điều chỉnh 130 quy trình, 454 định mức, 1.071 hạng mục đơn giá (đối với 9 lĩnh vực: vệ sinh môi trường, thoát nước, chiếu sáng, công viên cây xanh, đê điều, tưới tiêu, hạ tầng đường bộ, xe buýt, quan trắc) tiết kiệm hơn 167,5 tỷ đồng...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã ghi nhận những kết quả mà Ban Chỉ đạo đã đạt được trong năm 2017. Đánh giá cao việc Ban Chỉ đạo đã quan tâm, giải quyết những vụ việc đã tồn đọng nhiều năm, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 07-CTr/TU cho rằng, năm 2017, các vụ án được chuyển sang cơ quan điều tra của TP Hà Nội có số lượng nhiều nhất từ trước tới nay đã thể hiện thái độ kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm. Mỗi cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố cũng đã thực hiện tốt trách nhiệm, vai trò của mình trong công cuộc phòng chống tham nhũng; thực hiện luân chuyển, điều động cán bộ ở những khu vực có nguy cơ tham nhũng cao như quản lý đất đai, đất nông nghiệp, tài sản công, quản lý xây dựng và trật tự đô thị... cũng như tập trung kiểm tra, thanh tra tại khu vực này. Để thực hiện phòng, chống tham nhũng hiệu quả, phải quản lý cán bộ thật chặt chẽ kết hợp với việc cải thiện thu nhập cho cán bộ và trước mắt phải xử lý thật nghiêm sai phạm. “Việc xử lý nghiêm sai phạm sẽ giúp công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đạt kết quả cao” - đồng chí Hoàng Trung Hải khẳng định.

Đồng tình với những hạn chế, tồn tại được nêu trong báo cáo năm 2017, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 07-CTr/TU yêu cầu, trong năm 2018, cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đối với việc thanh tra công vụ, cần tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống tham nhũng.

Nhấn mạnh vai trò của việc xác định lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao trong công tác phòng, chống tham nhũng, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 07-CTr/TU cho rằng, từ việc xác định được các lĩnh vực này, mỗi đơn vị có thể đưa ra những giải pháp cụ thể và xây dựng kế hoạch phòng, chống tham nhũng hiệu quả. Căn cứ kế hoạch của các đơn vị, sẽ xác định rõ những lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao của toàn thành phố và đưa ra giải pháp để khắc phục. Cuối năm, mỗi đơn vị sẽ tổ chức đánh giá lại hiệu quả của công tác phòng, chống tham nhũng. Ban Chỉ đạo sẽ đóng vai trò rà soát, kiểm tra và nhắc nhở những đơn vị chậm chuyển biến, qua đó đem lại hiệu quả cao hơn trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Đồng chí Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu các thành viên của Ban Chỉ đạo trong năm 2018 cần tập trung góp ý về công tác cải cách hành chính, triển khai chính quyền điện tử, triển khai dịch vụ công... “Phải làm tốt và mạnh mẽ hơn nữa, trong đó cần làm nổi bật vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu để từng bước khắc phục được khó khăn” - đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh. 

Từ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu các đơn vị sớm nghiên cứu, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm 2018. Đặc biệt, các thành viên Ban Chỉ đạo phải nghiêm túc thực hiện, qua đó nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội giảm chi thường xuyên 1.496 tỷ đồng so với dự toán Chính phủ giao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.