Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các ban HĐND TP Hà Nội: Nâng cao hiệu quả giám sát, khảo sát

Việt Tuấn| 26/12/2017 07:42

(HNM) - Với tinh thần “Đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân”, năm 2017, các ban HĐND TP Hà Nội đã nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, khảo sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố.

Ban Đô thị, HĐND TP Hà Nội khảo sát công tác xử lý nước thải tập trung tại Cụm công nghiệp Tân Triều (huyện Thanh Trì).


Hiệu quả sau giám sát

Năm 2017, các ban HĐND TP Hà Nội (Kinh tế - Ngân sách, Đô thị, Pháp chế, Văn hóa - Xã hội) đã tiến hành hơn 20 cuộc giám sát chuyên đề về thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố trên các lĩnh vực. Bên cạnh ghi nhận những kết quả nổi bật, các ban đã chỉ rõ những hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện của các cấp, các ngành. Cụ thể là, công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị, quản lý đất đai, trật tự an toàn giao thông còn một số mặt chưa đáp ứng yêu cầu. Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm đất công, nhất là lấn chiếm đất nông nghiệp, vi phạm khai thác cát, sử dụng bến bãi trái phép còn xảy ra. Công tác khắc phục úng ngập, ùn tắc giao thông, kiểm soát và xử lý nước thải, rác thải, ô nhiễm môi trường vẫn chưa tốt. Hoạt động khám chữa bệnh, chất lượng thuốc, vệ sinh an toàn thực phẩm có chuyển biến, song chưa đáp ứng yêu cầu của nhân dân. Ngoài ra, dù đã được quan tâm, nhưng tiến độ công nhận lại trường chuẩn quốc gia, đầu tư xây dựng trạm y tế đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn thành phố còn chậm. Cải cách hành chính có chuyển biến, song việc quản lý, điều hành của bộ máy hành chính ở một số cấp, ngành, lĩnh vực chưa thực sự quyết liệt.

Sau các đợt giám sát, các ban đều có kết luận gửi UBND thành phố và các đơn vị chịu sự giám sát để đôn đốc, thực hiện. Kết quả đến cuối năm 2017, các kiến nghị sau đợt giám sát của các ban đã được UBND thành phố chỉ đạo, thực hiện, từng bước tạo chuyển biến. Đơn cử như, qua giám sát việc thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại một số đơn vị của Ban Kinh tế - Ngân sách, UBND thành phố đã chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị hoàn thành việc thực hiện kiến nghị kiểm toán nói chung và kiểm toán nhà nước năm 2014, 2015 nói riêng. Qua đó, UBND thành phố xác định trách nhiệm và có biện pháp, chế tài cụ thể đối với các đơn vị, cá nhân chây ỳ không thực hiện nghiêm kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Hay thông qua hoạt động giám sát việc thực hiện kết luận sau thanh tra công vụ; thông báo kết luận giải quyết tố cáo, quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn thành phố của Ban Pháp chế cũng đã làm rõ việc chậm trễ giải quyết của các cơ quan quản lý nhà nước (tỷ lệ giải quyết tố cáo chỉ đạt 48,65%). Ban Pháp chế đã nêu 4 kiến nghị chính quyền các cấp tăng cường lãnh đạo, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc, nhất là giải quyết các đơn tố cáo, ổn định tình hình. UBND thành phố và các đơn vị đã tiếp thu, đôn đốc triển khai, nhờ đó tiến độ giải quyết đơn, thư, khiếu nại, tố cáo đạt hơn 70%. Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam cho biết, để giám sát chuyên sâu các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực khó, phức tạp cần chuẩn bị tốt kế hoạch, tổng hợp số liệu từ nhiều nguồn để có cơ sở phản biện, chỉ rõ ưu, nhược điểm. Qua đó, các đơn vị nghiêm túc tiếp thu, xây dựng lộ trình, giải pháp khắc phục hạn chế, giải quyết vướng mắc.

Tập trung vào những vấn đề cử tri quan tâm

Theo kế hoạch, năm 2018, các ban HĐND thành phố sẽ thực hiện 27 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề. Ngoài hoạt động giám sát thường kỳ phục vụ cho kỳ họp, các ban sẽ giám sát, khảo sát các vấn đề cử tri kiến nghị theo phân công của Thường trực HĐND thành phố.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Phạm Thị Thanh Mai cho biết, Ban sẽ thực hiện 7 đợt giám sát, khảo sát chuyên đề, trong đó có khảo sát về chuỗi giá trị trong sản xuất và phân phối sản phẩm nông nghiệp; tình hình thực hiện kết luận, kiến nghị của cơ quan thanh tra liên quan đến tiền, tài sản nhà nước. Đây là hai vấn đề cử tri quan tâm, nêu và kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri.

Ban Đô thị HĐND thành phố cũng sẽ thực hiện 7 cuộc giám sát, khảo sát. Trong đó, Ban sẽ giám sát về việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư thương mại, chung cư tái định cư; kết quả thực hiện các dự án nước sạch trên địa bàn thành phố. “Đây là hai vấn đề cử tri quan tâm nhiều, bức xúc kiến nghị ở hầu hết các cuộc tiếp xúc cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay” - Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân cho hay.

Trong khi đó, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố sẽ giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh cho nhân dân và công tác quản lý, sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế trong các cơ sở y tế công lập; tình hình quản lý, sử dụng nghĩa trang; các cơ sở mầm non ngoài công lập… trên địa bàn thành phố. Ban Pháp chế sẽ giám sát về việc xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy; công tác phòng, chống buôn lậu, buôn bán hàng giả, gian lận thương mại và thực hiện Chỉ thị 406-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo nổ… Qua đó phát hiện những bất cập, kịp thời kiến nghị giải pháp nhằm tạo chuyển biến trong các lĩnh vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các ban HĐND TP Hà Nội: Nâng cao hiệu quả giám sát, khảo sát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.