Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành ủy Hà Nội tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2017

Hoa Quyên - Ảnh: Bá Hoạt| 27/12/2017 08:26

(HNMO) - Sáng 27-12, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy dự và chủ trì Hội nghị.



Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Thành ủy Hoàng Trọng Quyết báo cáo về công tác kiểm tra, giám sát năm 2017.


Về phía Trung ương có đồng chí Nguyễn Văn Nhân, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương, vụ trưởng một số vụ và Văn phòng UBKT Trung ương.

Lãnh đạo thành phố dự Hội nghị có đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; lãnh đạo UB MTTQ  Việt Nam TP Hà Nội, các tổ chức chính trị - xã hội và đại diện các sở, ban, ngành thành phố.

Đánh giá về công tác kiểm tra, giám sát năm 2017, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Thành ủy Hoàng Trọng Quyết cho biết, năm qua, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và UBKT Thành ủy tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, luôn xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm; phương châm, phương thức, tổ chức thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch kiểm tra, giám sát trong năm.

UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của 119 tổ chức đảng và 381 đảng viên. Qua kiểm tra đã kết luận 73 tổ chức đảng và 348 đảng viên có vi phạm; thi hành kỷ luật 8 tổ chức đảng. Trong đó, Thành ủy đã triển khai 8 cuộc kiểm tra 25 tổ chức đảng cấp dưới và 57 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó có 4 cuộc thực hiện ngay trong tháng 1-2017. Sau kiểm tra đã chuyển cơ quan điều tra công an thành phố 2 vụ việc.

Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, những điều đảng viên không được làm, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo và thực hiện chức trách được giao, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm như công tác cán bộ, quản lý kinh tế, xây dựng, đất đai...

Qua kiểm tra, UBKT đã chỉ rõ những vi phạm, khuyết điểm của tổ chức đảng và đảng viên, giúp tổ chức đảng được kiểm tra ổn định tình hình. Những trường hợp đến mức phải xử lý kỷ luật được xử lý nghiêm minh để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng và phòng ngừa sai phạm nghiêm trọng xảy ra.

Đồng chí Hoàng Trọng Quyết cũng nêu ra tồn tại như một số cuộc kiểm tra chất lượng còn hạn chế, nhất là cấp quận, huyện; chưa tập trung vào những vấn đề, nội dung nổi cộm, bức xúc, những vấn đề dư luận, nhân dân đang quan tâm. Có đơn vị kiểm tra dấu hiệu vi phạm nhiều nhưng không kỷ luật trường hợp nào. Một số nơi vẫn còn biểu hiện ngại va chạm, thiếu quyết tâm để tổ chức thực hiện nhiệm vụ này, nhất là các đảng bộ doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát năm 2018, UBKT Thành ủy Hà Nội đã đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung kiểm tra, giám sát các lĩnh vực nhằm thúc đẩy thực hiện 8 chương trình công tác của Thành ủy, 5 nhiệm vụ chủ yếu và 3 khâu đột phá của thành phố.

Các lĩnh vực được kiểm tra tập trung như công tác cán bộ, quản lý dự án, đất đai, trật tự xây dựng, quản lý đô thị, tài chính, kê khai tài sản, đạo đức, lối sống nhằm ngăn ngừa, hạn chế sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên, tạo sự chuyển biến thực sự trong công tác xây dựng Đảng và quản lý điều hành của cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao cờ Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua năm 2017 cho các tập thể.

Tồn tại của năm trước là “đầu bài” cho công tác kiểm tra đầu năm sau

Các tham luận tại Hội nghị của lãnh đạo một số quận, huyện đã làm rõ kinh nghiệm trong kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Đồng chí Đỗ Mạnh Hải, Bí thư Quận ủy Long Biên khẳng định, Ban Thường vụ Quận ủy thường xuyên điều chỉnh những nội dung kiểm tra giám sát cho phù hợp nội dung cấp cơ sở, chỉ rõ những tồn tại các cấp, các nội dung kiến nghị với cấp trên. Thời gian tới, Quận ủy Long Biên tiếp tục tăng cường việc kiểm tra, giám sát các cấp. Việc kiểm tra, giám sát cũng được quận thực hiện liên ngành để tránh chồng chéo; nội dung giám sát bám sát chủ đề của thành phố. Những tồn tại sau kiểm điểm của năm trước là “đầu bài” cho công tác kiểm tra vào đầu năm sau; thường xuyên đổi mới công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, tăng cường các buổi tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng ở các cấp cơ sở…

Phó Bí thư Huyện ủy Ứng Hoà Phạm Anh Tuấn cũng cho biết, năm 2017 huyện đã thành lập 3 đoàn giám sát đối với 9 tổ chức đảng về việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện 3 chương trình, 3 kế hoạch của Huyện ủy triển khai 8 Chương trình công tác của Thành ủy và 2 đoàn kiểm tra đối với 6 đảng ủy xã về công tác lãnh đạo, chỉ đạo cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho nhân dân. Qua kiểm tra, giám sát đã chỉ ra những khuyết điểm tồn tại trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

"Đối chiếu với Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII, Ban Thường vụ Huyện ủy nhận thấy trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức toàn huyện có 4 biểu hiện suy thoái và có nguy cơ suy thoái như vẫn còn số ít cán bộ, đảng viên lười học tập; né tránh trách nhiệm, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả, không làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao; một số cán bộ trong tự phê bình còn giấu giếm không nhận khuyết điểm; trong phê bình thì nể nang, né tránh, ngại va chạm, thấy đúng không dám bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh; một số cán bộ kén chọn chức danh, vị trí công tác" - Phó Bí thư Huyện ủy Ứng Hoà thẳng thắn nêu.

Tham luận tại Hội nghị về công tác kiểm tra giám sát cấp ủy và UBKT Đảng ủy với các DN ngoài nhà nước, đồng chí Ngô Trọng Nghĩa, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco 04 cho biết, công tác kiểm tra, giám sát trong DN được thực hiện cụ thể trong từng dự án. Năm 2017, DN đã thành lập các chi bộ tại các công trường, đổi mới sinh hoạt Đảng theo chủ đề, bổ sung giao ban trực tuyến; đưa kiểm soát chất lượng công trình vào sinh hoạt chi bộ… Qua việc thực hiện Nghị quyết, DN tạo mọi điều kiện để tổ chức Đảng cơ sở phát triển, góp phần công tác xây dựng Đảng, phát triển DN.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra, giám sát trong sinh hoạt Đảng tại DN cũng gặp những khó khăn, vướng mắc, đó là còn bất cập trong việc xử lý vi phạm chuyên môn chưa tương xứng với ký luật Đảng... Từ đó, đồng chí Ngô Trọng Nghĩa kiến nghị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy sớm xem xét, ban hành Quy định cụ thể về chức năng nhiệm vụ của Đảng bộ cấp trên cơ sở trong DN tư nhân.


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng trao Bằng khen cho các tập thể xuất sắc.


Công tác kiểm tra bảo đảm không có vùng cấm, vùng trống và không có ngoại lệ 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Nhân, Ủy viên UBKT Trung ương nhận định, Hà Nội là một trong những đảng bộ tổng kết sớm nhất công tác kiểm tra, giám sát năm 2017 trong toàn quốc; ghi nhận tính chủ động cao, nhiều đổi mới, cách làm sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành của Thành ủy và tổ chức thực hiện của cấp ủy, UBKT các câp trong đảng bộ thành phố.

Trong năm 2017, UBKT Thành ủy và các cấp đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung chỉ đạo cao đối với vụ việc trọng điểm, phức tạp và chuyển sang cơ quan công an một số vụ việc. 

Công tác đào tạo tập huấn được quan tâm, đáng khích lệ và biểu dương cách làm của UBKT Thành ủy Hà Nội trong năm qua và nhiệm kỳ này, chia ra các khối quận, huyện và các khối có chức năng, nhiệm vụ tương đồng để tổ chức, là cách làm hay và sáng tạo. 

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của UBKT các cấp là kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trong năm, UBKT các cấp đã kiểm tra đối với 119 tổ chức đảng và 381 đảng viên. Qua kiểm tra kết luận 73 tổ chức đảng và 348 đảng viên có vi phạm với phương châm sai phạm đến đâu kết luận đến đó, không có điểm dừng với tính chủ động, tích cực cao. 

"Không phải UBKT tỉnh ủy nào cũng thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra trọng tâm này. Đặc biệt một số UBKT địa phương đã không kiểm tra được một tổ chức, đảng viên nào trong năm 2017 về dấu hiệu vi phạm. Hà Nội đã luôn song hành, góp phần chia lửa với trung ương trong thời gian qua" - đồng chí Nhân nhận định.

Đồng chí cũng lưu ý, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát của đảng bộ thành phố trong năm 2017 còn một số vấn đề cần khắc phục. Đó là một số cấp ủy chưa thực sự quan tâm đúng mức đến công tác kiểm tra, giám sát. Một số tham luận tại Hội nghị cũng đã làm rõ, một số đơn vị chưa chủ động tham mưu cho cấp ủy để xây dựng kế hoạch, chương trình công tác năm và thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát hàng năm. Có những đơn vị chưa thực hiện được việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm. Do đó, đồng chí đề nghị UBKT Thành ủy tăng cường kiểm tra giám sát để hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị chưa làm tốt thực hiện đồng thời với UBKT Thành ủy. 

Qua kiểm tra cũng cho thấy có hiện tượng một số tổ chức người đứng đầu thể hiện quyền lực của mình và thông qua quyền lực của tổ chức trao để làm việc cá nhân về công tác cán bộ, quản lý dự án. Tổ chức đảng tại cơ sở biết nhưng không dám đấu tranh, đồng tình cho việc làm sai của người đứng đầu, dẫn đến sai của cả hệ thống. 

Nhất trí cao với kế hoạch công tác và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 của UBKT Thành ủy Hà Nội, đồng chí Nguyễn Văn Nhân cho rằng, trước yêu cầu đặt ra cho năm 2018, đòi hỏi UBKT các cấp tiếp tục có quyết tâm cao, chủ động hơn và nắm bắt diễn biến tình hình từ cơ sở tốt hơn để tham mưu, giúp cho cấp ủy các cấp, Thành ủy triển khai các nhiệm vụ đồng bộ, hiệu quả. 


Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cũng cần sớm ban hành chương trình công tác kiểm tra, giám sát năm 2018 có trọng tâm, trọng điểm, với mục tiêu kiểm tra, giám sát phải phục vụ tốt cho nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, công tác chỉnh đốn Đảng của thành phố; đưa các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. 

"Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và UBKT các cấp bảo đảm công tác kiểm tra không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không có vùng trống. Thông qua kiểm tra, giám sát kịp thời phát hiện đảng viên có vi phạm để ngăn ngừa, xử lý nghiêm; tích cực chủ động phát hiện các vụ việc có dấu hiệu vi phạm, kết luận chính xác kịp thời, đặc biệt tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm, cán bộ đảng viên dễ tha hoá quyền lực, lộng quyền, lạm quyền, đặc biệt chủ trọng giám sát việc thực thi quyền lực" - Đồng chí Nguyễn Văn Nhân lưu ý.

Muốn trong sạch, vững mạnh, phải xử lý những tồn tại lớn, dư luận bức xúc

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, hội nghị là dịp quan trọng để thành phố nhìn nhận, đánh giá công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng trong năm 2017; đặc biệt hơn là nhận ra được những hạn chế, yếu kém, trên cơ sở đó đưa ra giải pháp kế hoạch khắc phục, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của Đảng tốt hơn trong năm 2018.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị.


Nhìn nhận lại những khó khăn, thách thức trong năm 2017 mà thành phố đã đương đầu, nỗ lực vượt qua để đạt nhiều kết quả toàn diện, tích cực, Bí thư Thành ủy khẳng định có sự đóng góp to lớn của cấp ủy đảng và cơ quan các cấp, trong đó có sự đóng góp của ngành Kiểm tra Đảng bộ thành phố. 

"Qua các cuộc kiểm tra năm 2017 đã chuyển sang cơ quan điều tra 18 vụ án lớn, khẳng định quyết tâm của Thành ủy. Chúng ta không thể đùn đẩy cho bất kỳ ai. Muốn trong sạch, vững mạnh chúng ta phải xử lý những trường hợp tồn tại lớn, dư luận bức xúc, vi phạm pháp luật. Ban Thường vụ Thành ủy đã lập 5 đoàn giám sát và 12 đoàn kiểm tra 42 cấp ủy đảng, tập trung vào những vấn đề dân sinh bức xúc, vấn đề tồn tại được dư luận quan tâm như quản lý trật tự lòng đường hè phố, trật tự xây dựng, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công thức, công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng và ngăn chặn đẩy lùi suy thoái về đạo sức, lối sống" - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, đồng thời ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu của cấp ủy, UBKT các cấp trong năm 2017. 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng nêu ra những hạn chế trong công tác kiểm tra giám sát trong năm qua. Đó là công tác kiểm tra giám sát chưa đáp ứng được yêu cầu hiện nay. Một số cấp ủy Đảng vẫn chưa thực hiện nghiêm, phố hợp trong công tác kiểm tra chưa làm tốt. Trong các hạn chế đó có các nguyên nhân khách và chủ quan nhưng chủ quan là chính, đó là công tác trau dồi cho đội ngũ cán bộ chưa được thường xuyên. 

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, năm 2018 là năm bản lề thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, trong đó có việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính của Thủ đô. Trong khi tình hình kinh tế, xã hội thế giới còn nhiều biến động khó lường, nhiệm vụ năm 2018 đối với Hà Nội hết sức nặng nề. Hà Nội càng cần xác định rõ trách nhiệm với cả nước và trung ương vì là địa phương có nhiều đảng viên nhất (414.000 đảng viên). 

Bí thư Thành ủy nhận định, Hà Nội cần dồn nguồn lực để thực hiện các chỉ tiêu đã để ra. "Chúng ta đưa ra những chỉ tiêu cao hơn thì phải nỗ lực hơn, sáng tạo hơn thì mới làm được”, đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Qua đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm cần phải tập trung. Đó là: Cấp ủy và UBKT các cấp cần quán triệt sâu sắc và đầy đủ vai trò và vị trí của công tác kiểm tra giám sát kỷ luật Đảng, coi đây là phương thức bảo đảm chức năng lãnh đạo của Đảng. 

Công tác kiểm tra giám sát cần thực hiện thường xuyên, công khai dân chủ và phòng ngừa là chính, nâng cấp chất lượng công tác cán bộ; cần quán triệt sâu sắc các nghị quyết đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4, thực hiện xây dựng kế hoạch kiểm tra của Thành ủy trên cơ sở kiểm tra các cấp và thanh tra các cấp để đỡ chồng chéo; cần tích cực nghiên cứu các quy định về điều lệ Đảng, quy định về ban kiểm tra các cấp; tổ chức triển khai kiểm tra, giám sát theo điều lệ Đảng, thực hiện tích cực công tác kiểm tra dấu hiệu vi phạm; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 15 về xây dựng cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh; thực hiện tốt công tác đào tạo cán bộ...

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải bày tỏ tin tưởng, trong năm 2018 công tác kiểm tra giám sát sẽ thực hiện tốt và đạt được kết quả tốt hơn nữa.

Cũng tại Hội nghị, Ban Tổ chức đã công bố các quyết định khen thưởng cho tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát năm 2017.

Theo đó có 4 tập thể được nhận khen thưởng vì có thành tích xuất sắc gồm: Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Long Biên, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thường Tín, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phúc Thọ, Phòng nghiệp vụ 2 của cơ quan Kiểm tra Thành ủy Hà Nội. Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính Trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội tặng Bằng khen cho các đơn vị.

Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Quyết định tặng Bằng khen cho 10 tập thể là Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Hà Đông, Hoàn Kiếm, Hòang Mai, Gia Lâm, Ứng Hòa, Hoài Đức, Thanh Oai, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Cienco 4, phòng nghiệp vụ 5 của cơ quan Kiểm tra Thành ủy Hà Nội. Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy tặng Bằng khen cho các đơn vị.

Đồng chí Trần Quang Cảnh, Ủy viên BTV Thành ủy, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy trao Bằng khen cho 10 cá nhân có thành tích trong công tác kiểm tra, giám sát.

Đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội trao Bằng khen cho hai tập thể đoạt danh hiệu tập thể xuất sắc là phòng nghiệp vụ 4 của cơ quan của cơ quan Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, tập thể Văn phòng UBND TP Hà Nội và 3 cá nhân.

Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tặng Giấy khen cho 15 tập thể vào 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra giám sát.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành ủy Hà Nội tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2017

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.