Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội nghị trực tuyến quán triệt Quy định số 102-QĐ/TW về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm

Hoàng Vũ - Ảnh: Bá Hoạt| 28/12/2017 08:49

(HNMO) - Sáng nay (28-12), Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15-11-2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm.


Dự hội nghị, về phía Trung ương có đồng chí Trịnh Minh Thạo, Vụ trưởng Vụ Địa phương 3, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng. Về phía thành phố Hà Nội có đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chủ trì hội nghị; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy viên, giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành thành phố.


Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội phát biểu khai mạc hội nghị.


Những trường hợp vi phạm từ nay sẽ được xử lý kỷ luật nghiêm khắc


Phát biểu khai mạc chỉ đạo hội nghị, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cho biết, Đảng bộ TP Hà Nội vừa tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, trong đó đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải lưu ý, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là phải phổ biến, quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Trung ương và Thành ủy trong công tác kiểm tra, giám sát.


Đảng bộ TP Hà Nội là đơn vị đầu tiên triển khai quán triệt Quy định số 102-QĐ/TW, đồng thời là căn cứ để mỗi cán bộ đảng viên tự giác. Đây là văn bản rất quan trọng và cần thiết, làm căn cứ để tổ chức Đảng có thẩm quyền xem xét thi hành kỷ luật đối với đảng viên có sai phạm; đồng thời, cũng là căn cứ để mỗi cán bộ đảng viên tự soi chiếu, chủ động và tự giác chấp hành, góp phần phòng ngừa sai phạm.

Quy định số 102-QĐ/TW được ban hành đã khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bất cập trong xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm. Quy định này đã nêu rõ các hình thức kỷ luật đối với từng vi phạm cụ thể của cán bộ đảng viên, thời hiệu thi hành kỷ luật, những tình tiết giảm nhẹ đối với từng vi phạm của đảng viên; những trường hợp chưa xem xét kỷ luật, không xem xét xử lý kỷ luật cũng như hiệu lực thi hành. Đây được xem là cơ sở mới để tạo ra cơ chế xử phạt, răn đe đối với đảng viên vi phạm, đảm bảo sự tôn nghiêm của kỷ luật đảng nhằm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nhất là trong tình hình hiện nay.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cũng cho biết, thời gian qua, dư luận bức xúc đối với một số bộ phận đảng viên có biểu hiện suy thoái, sai phạm. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín, niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Việc ban hành quy định mới số 102-QĐ/TW, những hành vi vi phạm nêu trên từ nay sẽ được xử lý kỷ luật nghiêm khắc. Để hiểu và thực hiện đầy đủ, đúng các quy định của Trung ương, các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp phải quán triệt nghiêm, nhất là theo Quy định số 102-QĐ/TW đã được ban hành, không để xảy ra tình trạng sai phạm mà không xử lý hoặc xử lý mà không đúng mức độ.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cũng cho biết, tại hội nghị này sẽ tập trung quán triệt những điểm mới được nêu tại Quy định số 102-QĐ/TW.

Để đảm bảo kết quả một cách thiết thực, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị hội nghị tập trung nghiên cứu, nắm vững, hiểu rõ các dấu hiệu để nhận diện vi phạm về tính chất, mức độ xử lý.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy lưu ý, với cương vị của mình, từng đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, ngoài việc học tập nghiên cứu kỹ các quy định về xử lý đảng viên vi phạm còn phải nắm vững, hiểu sâu để truyền đạt đến cấp ủy mình, tạo được sự thống nhất trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ đảng viên; lãnh đạo chỉ đạo tổ chức chặt chẽ quá trình triển khai nghiên cứu Quy định, đổi mới quán triệt đảm bảo thiết thực hiệu quả, coi trọng việc thảo luận đối thoại để hiểu rõ, hiểu kỹ về quy định tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện xử lý đảng viên có dấu hiệu vi phạm…

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị Đảng đoàn HĐND thành phố, Ban Cán sự đảng UNBD thành phố, các đồng chí lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của thành phố và các quân, huyện, thị xã đến các xã, phường, thị trấn chỉ đạo quán triệt tổ chức thực hiện tại địa phương đơn vị mình nghiêm túc.


Quang cảnh hội nghị.


Những điểm mới của Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15-11-2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên.

Tiếp đó, đồng chí Trần Quang Cảnh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy quán triệt nội dung Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15-11-2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm. Theo đó, Quy định 102-QĐ/TW có 5 chương và 37 điều. Trong đó:

Chương I - Quy định chung gồm: Nguyên tắc xử lý kỷ luật; Thời hiệu xử lý kỷ luật; Những tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng mức kỷ luật đảng; Các trường hợp chưa xem xét, xử lý kỷ luật và không xử lý kỷ luật; Giải thích từ ngữ.

Chương ll - Vi phạm về chính trị và nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, gồm: Vi phạm về quan điểm chính trị và chính trị nội bộ; Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; Vi phạm các quy định về bầu cử; Vi phạm về tuyên truyền, phát ngôn; Vi phạm trong công tác tổ chức, cán bộ; Vi phạm về các quy định về bảo mật của Đảng, Nhà nước.

Chương III - Vi phạm chính sách pháp luật của Nhà nước gồm có nội dung: Vi phạm trong công tác phòng, chống tội phạm; Vi phạm trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; Vi phạm về khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Vi phạm về các quy định về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Vi phạm các quy định trong đầu tư, xây dựng; Vi phạm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng; Vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng các loại quỹ hỗ trợ, tài trợ, nhận đào từ thiện; Vi phạm trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội; Vi phạm quy định về đất đai, nhà ở; Vi phạm về quản lý, cấp phát, sử dụng văn bằng, chứng chỉ; Vi phạm quy định về lập hội và hoạt động của hội, biểu tình, tập trung đông người gây mất an ninh, trật tự; Vi phạm quy định về hôn nhân, gia đình; Vi phạm quy định về kết hôn với người nước ngoài; Vi phạm quy định về quan hệ với tổ chức, cá nhân người nước ngoài; Vi phạm quy định về chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình; Vi phạm quy định về đạo đức nghề nghiệp trong ngành Y tế.

Chương IV - Vi phạm về chế độ trách nhiệm, đạo đức lối sống, tín ngưỡng và tôn giáo gồm các nội dung: Vi phạm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành; Vi phạm trong thực hiện trách nhiệm, nhiệm vụ, công vụ; Vi phạm về tệ nạn xã hội; Vi phạm về bạo lực gia đình; Vi phạm về đạo đức, nếp sống văn minh; Vi phạm về tín ngưỡng, tôn giáo...

Chương V - Điều khoản thi hành. 

Sau khi quán triệt nội dung Quy định số 102 - QĐ/TW ngày 15-12-2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, đồng chí Trần Quang Cảnh cho biết, Ban tổ chức sẽ nhận những ý kiến, thắc mắc bằng văn bản trước ngày 30-1-2018 và sẽ tổ chức hội nghị để trao đổi, hỏi đáp, giải đáp những thắc mắc liên quan đến nội dung này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị trực tuyến quán triệt Quy định số 102-QĐ/TW về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.