Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để phục vụ người dân tốt hơn

Hiền Lương| 10/01/2018 07:03

(HNM) - Năm 2018, TP Hà Nội chọn chủ đề

Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội.Ảnh: Viết Thành


Chủ động bắt tay vào việc

Ngay sau khi được công bố, chủ đề năm 2018 được dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô đánh giá cao. Các cấp, các ngành thành phố đã tích cực triển khai thực hiện. Cụ thể, thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 39-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về “Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) tập trung vào đổi mới hoạt động của hệ thống chính trị, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả. Một trong những nội dung quan trọng hàng đầu là đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm thực hiện đầy đủ, toàn diện theo tinh thần Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 8-11-2011 của Chính phủ về “Ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020” và Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức”. Đặc biệt, trách nhiệm của người đứng đầu được xác định rõ, đề cao; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ thành phố đến cơ sở có thái độ giao tiếp, ứng xử chuẩn mực; có năng lực và tính chuyên nghiệp cao trong thực thi công vụ, trên tinh thần "lấy sự hài lòng của người dân và sự phát triển của doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc"...

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo giám đốc các sở, ngành, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc cụ thể hóa nội dung chủ đề công tác, tiếp tục rà soát bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Trong đó, nhằm tạo cơ chế để người dân giám sát hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn, trong năm nay, thành phố sẽ triển khai lắp camera tại những nơi có giao dịch, giải quyết công việc của tổ chức, công dân.

Các ban Đảng Thành ủy cũng đã thể hiện quyết tâm thực hiện tốt chủ đề công tác năm 2018. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, trong 6 tháng đầu năm 2018, ngành Tuyên giáo thành phố sẽ phối hợp với cấp ủy các quận, huyện, thị xã kiện toàn nhân sự Trưởng ban Tuyên giáo quận, huyện, thị ủy kiêm giữ chức Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị. Trong khi đó, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo khẳng định, ngành Tổ chức xây dựng Đảng sẽ đổi mới phương pháp làm việc theo hướng chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng công việc gắn với siết chặt kỷ cương, kỷ luật, quán triệt tinh thần phục vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức.

Căn cứ vào tình hình địa phương, đơn vị mình, các quận, huyện, sở, ngành đã và đang triển khai thực hiện chủ đề năm 2018. Bí thư Quận ủy Đống Đa Lê Tiến Nhật cho biết, quận sẽ rà soát toàn bộ thủ tục hành chính, nhất là ở cấp cơ sở đang gây khó khăn cho người dân để khắc phục, nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong phục vụ nhân dân. Ban Thường vụ Quận ủy Hà Đông đã ban hành Chỉ thị số 16-CT/TU chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, quận chú trọng nâng cao kỷ cương, kỷ luật, đạo đức thi hành công vụ tại các cơ quan, đơn vị; phấn đấu năm 2018 xếp thứ 5/30 quận, huyện, thị xã về cải cách hành chính.

Tạo chuyển biến về ý thức trách nhiệm

Người dân đánh giá sự hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ tại bộ phận “một cửa” quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Viết Thành


Theo Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, việc triển khai các giải pháp thực hiện chủ đề năm 2018 cần gắn với các nhiệm vụ cụ thể của địa phương, đơn vị. Nội dung thực hiện phải bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt là bám sát Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Mục tiêu là tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về tổ chức, cán bộ, về chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị thành phố.

Mấu chốt thực hiện “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2018” là trách nhiệm của tập thể, cá nhân, nhất là cá nhân người đứng đầu trong hệ thống chính trị. Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định, thành phố sẽ tập trung nâng cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu trong cả hệ thống chính trị. Tất cả những hạn chế, khuyết điểm phải được “quy” về trách nhiệm của cá nhân để khắc phục. Yêu cầu này đòi hỏi, lãnh đạo từ thành phố đến cơ sở xác định rõ trách nhiệm của mình, tránh tình trạng chung chung, “hòa cả làng”.

Biểu hiện cụ thể của trách nhiệm chính là tinh thần phục vụ trong công việc hằng ngày. Hà Nội xác định thực hiện chủ đề năm 2018, lấy thước đo là sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, nên nhiệm vụ trung tâm khẳng định hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị là phục vụ người dân và doanh nghiệp. Theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, trong quá trình triển khai thực hiện chủ đề năm 2018, các cấp, các ngành cần chú trọng đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị thành phố; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô “Kỷ cương - trách nhiệm - tận tình - thân thiện”. “Các ngành, các cấp phải rà soát việc gì còn có thể làm được tốt hơn cho người dân, giải quyết tốt hơn những bức xúc, mong muốn của người dân để nỗ lực hành động. Dù là những việc nhỏ, nhưng mỗi cán bộ từ thành phố đến xã, phường đều phải suy nghĩ với lòng quyết tâm để nỗ lực hoàn thành” - đồng chí Hoàng Trung Hải yêu cầu.

Nhìn lại “Năm kỷ cương hành chính 2017” cho thấy, đã có sự thay đổi căn bản về tư duy, thái độ, đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tiếp nhận, thụ lý, giải quyết thủ tục hành chính. Đó là cơ sở để tin tưởng, thực hiện “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2018”, thành phố sẽ tiếp tục có những bước chuyển mạnh mẽ, đáp ứng sự mong mỏi của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để phục vụ người dân tốt hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.