Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỗi cấp công đoàn phải là chỗ dựa tin cậy của công nhân viên chức lao động

Khánh Thu – Hương Ly - Ảnh: Viết Thành| 16/01/2018 08:59

(HNMO) - Sáng 16-1, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổng kết phong trào công nhân và hoạt động công đoàn năm 2017, phát động phong trào thi đua năm 2018.

Tham dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội: Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý…


Năm 2017, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thành ủy Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sự phối hợp của UBND, các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội thành phố, các cấp Công đoàn Thủ đô đã vượt qua khó khăn, thử thách, thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Thành ủy Hà Nội giao.

Các cấp Công đoàn thành phố đã làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, triển khai hiệu quả các chương trình nhằm nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, tích cực tham gia giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng tổ chức hội nghị người lao động, chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với đại diện công nhân, lao động, giữa Công đoàn - chủ doanh nghiệp – người lao động nhằm giải quyết các phát sinh trong quan hệ lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Công tác tuyên truyền giáo dục được thực hiện có hiệu quả, góp phần xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Các cấp Công đoàn đã thực hiện hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở và thu tài chính Công đoàn. Phong trào thi đua do Công đoàn phát động và tổ chức thực hiện đã mang lại kết quả thiết thực. Chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn và đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp ngày càng được nâng cao. Vai trò của tổ chức Công đoàn tiếp tục được khẳng định trong các doanh nghiệp, các cấp, các ngành và hệ thống chính trị. Kết quả phong trào công nhân, viên chức, lao động, hoạt động Công đoàn đã đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, ổn định chính trị - xã hội ở Thủ đô và góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Từ kết quả hoạt động của năm 2017, Liên đoàn Lao động thành phố đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Cụm thi đua số 5 Liên đoàn Lao động thành phố trực thuộc trung ương bình xét đơn vị dẫn đầu, được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ và UBND thành phố.

Công đoàn phải là chỗ dựa tin cậy của công nhân, viên chức, lao động

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao những thành tích mà Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đã đạt được trong năm 2017. Thông báo kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017 của TP Hà Nội với 20/20 chỉ tiêu hoàn thành, trong đó 7 chỉ tiêu vượt kế hoạch..., đồng chí Hoàng Trung Hải khẳng định, những kết quả mà thành phố đã đạt được có sự đóng góp hết sức quan trọng của tổ chức công đoàn, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động Thủ đô.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo hội nghị.


Đánh giá cao việc Liên đoàn Lao động thành phố đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, sâu sát, hướng về cơ sở, triển khai có hiệu quả các chương trình của Thành ủy cũng như chương trình phối hợp công tác với UBND thành phố, đồng chí Bí thư Thành ủy khẳng định, đội ngũ công nhân, viên chức và người lao động đã phát huy vai trò tiền phong của giai cấp công nhân, luôn đi đầu trong thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Các cấp công đoàn đã làm tốt công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; chủ động đề xuất, kiến nghị với Thành ủy, UBND thành phố xây dựng và hoàn thiện cơ chế giải quyết những vấn đề liên quan đến đời sống, việc làm, cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa phục vụ công nhân, lao động các khu công nghiệp và chế xuất. Đặc biệt, việc tổ chức hiệu quả Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với công nhân, lao động, chủ doanh nghiệp tại các khu công nghiệp và chế xuất; tăng cường phối hợp với các đơn vị thành phố kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp đã giải quyết kịp thời các vụ ngừng việc tập thể, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động theo đúng quy định.

Trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội bày tỏ mong muốn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo công tác công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động Thủ đô đạt được nhiều kết quả hơn nữa.

Nhấn mạnh năm 2018 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội, Bí thư Thành ủy cho biết, thành phố đã lựa chọn chủ đề năm 2018 là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Với tinh thần phát huy những kết quả đạt được, Bí thư Thành ủy yêu cầu Liên đoàn Lao động thành phố chủ động có kế hoạch khắc phục 6 nhóm vấn đề còn tồn tại trong hoạt động công tác công đoàn năm 2017 và quan tâm một số nhiệm vụ chủ yếu. 

Thứ nhất, cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động công nhân viên chức, lao động Thủ đô, nâng cao nhận thức về giai cấp, về Đảng, về tổ chức công đoàn. Các tổ chức công đoàn, đội ngũ công nhân viên chức lao động Thủ đô phải gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các cuộc vận động của thành phố, đó là: Thực hiện cải cách thủ tục hành chính; thực hiện nếp sống văn minh, nhất là hai Quy tắc ứng xử gắn với việc thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị với chủ đề năm 2018 về “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Thứ hai, các cấp công đoàn thực hiện tốt hơn nữa chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động. Mỗi cấp công đoàn phải là chỗ dựa tin cậy của công nhân viên chức lao động; chủ động phối hợp nắm chắc tình hình, đề xuất giải quyết kịp thời kiến nghị chính đáng của công nhân lao động, không để phát sinh “điểm nóng”.

Lưu ý việc tập trung công tác tham mưu và tổ chức thành công Đại hội Công đoàn TP Hà Nội lần thứ XVI, đồng chí Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu Liên đoàn Lao động thành phố chuẩn bị tốt công tác nhân sự đại hội; đề ra được những giải pháp đột phá trong tổ chức và hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2018-2023, gắn với việc triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII.

Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức Công đoàn thực hiện xuất sắc nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Hoàng Trung Hải tin tưởng, với sự đồng tình, ủng hộ của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động, sự nỗ lực vượt bậc của tổ chức Công đoàn, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động, tổ chức Công đoàn Thủ đô sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tích hơn nữa, luôn là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần xây dựng Thủ đô phát triển bền vững.


Các tập thể nhận Cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.


Với những kết quả đạt được, Liên đoàn Lao động thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2017, 13 tập thể nhận Cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 4 tập thể nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND thành phố...

Nhân dịp này, các cụm thi đua của Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đã ký giao ước thi đua năm 2018 dưới sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo trung ương và TP Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỗi cấp công đoàn phải là chỗ dựa tin cậy của công nhân viên chức lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.