Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải dự hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lần thứ 11

Nguyên Hoa - Ảnh: Viết Thành| 18/01/2018 09:48

(HNMO) - Sáng 18-1, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hội nghị lần thứ 11, nhiệm kỳ 2014-2019. Dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải...

Dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải; Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Vũ Hồng Khanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố; Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Dân vận Thành ủy.



Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu đã thông báo khái quát tình hình kinh tế - xã hội của thành phố năm 2017. Theo đó, năm 2017, kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng cao, các cân đối lớn được đảm bảo, hoàn thành tất cả 20 chỉ tiêu phát triển kinh tế -xã hội, trong đó 7 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 7,3% - cao nhất trong 7 năm trở lại đây. Xuất khẩu đạt 11,8 tỷ USD, tăng 10,3%; giá trị gia tăng dịch vụ tăng 8,7%; khách du lịch đạt 23,8 triệu lượt (tăng 9%), trong đó: khách quốc tế 4,95 triệu lượt (tăng 23%), tổng thu từ khách du lịch tăng 15%. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 208 nghìn tỷ đồng, vượt 1,6% nhiệm vụ thu, tăng 16% so với năm 2016. Thực hiện rà soát, tiết kiệm chi thường xuyên năm 2017 được 2.975 tỷ đồng...

Năm 2017, thành phố thực hiện quyết liệt và có hiệu quả Nghị quyết số 10 của Trung ương về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Nghị quyết số 19, số 35, Nghị quyết 36a của Chính phủ và Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Thành phố đã hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy và phê duyệt xong đề án vị trí việc làm theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị; việc thực hiện “năm kỷ cương hành chính” gắn với việc tổ chức triển khai 2 bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và quy tắc ứng xử nơi công cộng. Thành phố đã triển khai đồng bộ việc ứng dụng công nghệ thông tin, đưa vào vận hành 611 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (đạt tỷ lệ 32%); tổng số hồ sơ đã tiếp nhận giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 là 8,8 triệu hồ sơ, trong đó các cơ quan hành chính của thành phố là 4 triệu hồ sơ; tiếp tục bổ sung các cơ sở dữ liệu dân cư cho hơn 7,5 triệu hồ sơ công dân…

Báo cáo kết quả hoạt động của MTTQ Việt Nam TP Hà Nội năm 2017, Phó Chủ tịch Thường trực Lê Thị Kim Oanh nhấn mạnh: Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã chọn chủ đề “Năm tập trung cho cơ sở”, trong đó tập trung đẩy mạnh, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, phát huy dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên đã chủ động xây dựng và triển khai chương trình phối hợp hành động, kế hoạch công tác năm gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương đạt được hiệu quả thiết thực, toàn diện trên các mặt công tác.

Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được tăng cường, hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú; công tác nắm bắt dư luận có nhiều tiến bộ. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động của mặt trận được triển khai tích cực và cụ thể hơn, đặc biệt là được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và sự vào cuộc tốt hơn của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; các cuộc vận động ủng hộ, hỗ trợ, thực hiện an sinh xã hội được triển khai nhanh, kịp thời tạo được sự đồng thuận, xây dựng niềm tin của nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Năm 2017, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp thành phố vận động được trên 50 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới 703 nhà, sửa chữa 210 nhà cho hộ nghèo. Quỹ Cứu trợ thành phố cứu trợ cho đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ và nạn nhân trong các vụ hỏa hoạn số tiền hơn 30,3 tỷ đồng. Thực hiện 3 tháng cao điểm vận động toàn dân “Đền ơn đáp nghĩa” kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của thành phố vận động được hơn 46,7 tỷ  đồng; phối hợp với UBND thành phố thực hiện chủ trương của thành phố về xây, sửa nhà cho người có công, đã hỗ trợ xây, sửa 8.211 nhà ở cho người có công với cách mạng trị giá hơn 955 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương, thành phố và nguồn xã hội hóa. Mặt trận Tổ quốc thành phố hỗ trợ 92 xe lăn cho thương binh; phối hợp với Sở LĐ-TB&XH giới thiệu việc làm cho 20 con thương binh, liệt sỹ có nhu cầu.

Mặt trận Tổ quốc các cấp đã phối hợp tổ chức 678 hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân. Trong năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã phản biện xã hội 5 vấn đề mà UBND thành phố trình HĐND thành phố tại kỳ họp và chuẩn bị trình ở các kỳ họp tiếp theo. Các quận, huyện, thị xã tổ chức 42 hội nghị phản biện xã hội, nội dung tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng ở địa phương; các xã, phường, thị trấn đã tổ chức 500 hội nghị phản biện xã hội, chủ yếu tập trung vào: Dự thảo Nghị quyết về kinh tế - xã hội, các chuyên đề liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân ở địa phương…

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định, cùng với nỗ lực chung của toàn thành phố, MTTQ các cấp đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm. Bám sát chủ đề “Năm kỷ cương hành chính 2017”, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã lựa chọn chủ đề hoạt động của năm là “Năm tập trung cho cơ sở". Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã chủ động thống nhất với cấp ủy, chính quyền, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện, thị xã về việc thực hiện nhiệm vụ của thành phố và cơ sở; qua đó, đã kịp thời nắm bắt tình hình, trao đổi, định hướng và tháo gỡ khó khăn, nhất là hoạt động phối hợp giữa HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, tạo điều kiện cho MTTQ Việt Nam các cấp hoạt động đồng bộ, hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá, với tinh thần Hà Nội vì cả nước, hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương MTTQ Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, MTTQ thành phố đã kêu gọi các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân Thủ đô ủng hộ và kịp thời chuyển hỗ trợ cho đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do lũ lụt, hỏa hoạn, với số tiền là hơn 30,3 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà Văn hóa đa năng tại đảo Len Đao gần 30 tỷ đồng từ Quỹ vì Trường Sa.

Là cơ quan Thường trực cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh", MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tích cực tham mưu cho cấp ủy triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt Chỉ thị 17 của Thành ủy. Đến nay, Hà Nội đã có 4 huyện và 285/386 xã đạt chuẩn nông thôn mới (73,8%). Việc cưới, việc tang văn minh có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2017, số ca hỏa táng đạt 59,91%, tăng 3,78% so với năm 2016, góp phần tích cực vào việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Việc xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa, người Hà Nội văn minh, thanh lịch ngày càng đi vào thực chất.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy ghi nhận, MTTQ các cấp đã tham mưu và thực hiện tốt Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị và các quy định của Thành ủy. Năm 2017, MTTQ các cấp đã tổ chức 547 hội nghị phản biện xã hội. Hoạt động giám sát, phối hợp giám sát có nhiều đổi mới, đạt những kết quả đáng khích lệ...


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao Cờ thi đua cho các tập thể.


Nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của năm 2018 - đánh dấu 10 năm thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội khóa XII về điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh liên quan; năm triển khai Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII); năm sơ kết việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ các cấp giữa nhiệm kỳ; “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị", Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị MTTQ Việt Nam thành phố thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm:

Một là, phát huy vai trò trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các cấp cần làm tốt hơn nữa việc tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền các cấp trong việc tạo đồng thuận xã hội, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2018, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện chủ đề chung của năm là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, chủ đề riêng của MTTQ thành phố là “Nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống MTTQ thành phố”.

Đặc biệt, MTTQ các cấp cần chủ động tổ chức tốt việc hiệp thương phân công nhiệm vụ cho các tổ chức thành viên, tham gia đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của Đại hội XVI Đảng bộ thành phố, trọng tâm thực hiện tốt 5 nhiệm vụ chủ yếu, 3 khâu đột phá, 8 chương trình công tác lớn của Thành ủy; các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”.

Hai là, tăng cường các hoạt động hướng về cơ sở, có giải pháp hữu hiệu để nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, nhất là ở những khu vực, địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh điểm nóng. Làm tốt công tác hòa giải, chủ động tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp nảy sinh ngay từ cơ sở. Nâng cao hơn nữa chất lượng các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, nhất là trong giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; phòng chống tham nhũng, lãng phí; việc giám sát cán bộ, đảng viên, công chức ở khu dân cư.

"Tôi đề nghị mỗi cấp Mặt trận Tổ quốc, mỗi tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc từ Thành phố đến cơ sở phải làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, đảm bảo sự đồng thuận, thống nhất cao về tư tưởng và hành động, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của thành phố, đồng thời cần làm tốt hơn nữa công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, củng cố hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh"- đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Ba là, Mặt trận Tổ quốc các cấp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND cùng cấp, các đơn vị chức năng thực hiện hiệu quả hơn nữa Chương trình 04 của Thành ủy về “Phát triển văn hóa-xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 - 2020” trọng tâm là xây dựng xã hội học tập, xây dựng gia đình văn hóa, các cơ quan, đơn vị văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội; tập trung thực hiện hiệu quả 2 quy tắc ứng xử của thành phố.

Bốn là, bám sát Chỉ thị số 17, ngày 4-1-2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thường trực MTTQ Thành phố cần chủ động tham mưu cho Thành ủy lãnh đạo tốt Đại hội MTTQ các cấp Tthành phố nhiệm kỳ 2019 - 2024. Quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận có năng lực công tác, nhiệt tình với công việc. Từng bước hoàn thiện cơ chế phối hợp, nâng cao chất lượng hoạt động của mặt trận...

Trước mắt, để thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Ban Bí thư và chỉ đạo của Thành ủy, MTTQ các cấp cần bám sát chỉ đạo của cấp ủy, phối hợp với chính quyền tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công, chăm lo Tết cho người nghèo; tổ chức tốt các hoạt động văn hóa - thể thao, quản lý lễ hội để nhân dân vui Xuân, đón Tết Mậu Tuất 2018 trong không khí vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, mọi nhà, mọi người đều có Tết.

Tại hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Nhân dịp này UBND thành phố tặng Cờ thi đua cho 4 tập thể; tặng Bằng khen cho 14 tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tặng bằng khen cho 312 tập thể, cá nhân.

Hà Nội kêu gọi ủng hộ Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu”


(HNMO) - Ngày 18-1, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã phát động và kêu gọi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, công nhân, viên chức, người lao động và nhân dân Thủ đô ủng hộ Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu”. Mọi sự ủng hộ xin gửi về Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, 29 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm (Hà Nội). Tài khoản: 3761.0.9082414.91059 tại Kho bạc Nhà nước Hà Nội. Thời gian ủng hộ từ ngày 18-1-2018 đến ngày 18-3-2018.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải dự hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lần thứ 11

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.