Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyển hóa tiềm năng, lợi thế của Phú Yên thành những giá trị cụ thể

TTXVN| 20/01/2018 06:25

Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2018 với chủ đề “Phú Yên - Hợp tác đầu tư và phát triển” đã diễn ra sáng 19-1 tại Khu du lịch sinh thái Sao Việt, TP Tuy Hòa, thu hút sự quan tâm, góp mặt của hàng trăm nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước.


Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Tới dự sự kiện xúc tiến đầu tư “mở màn” năm 2018 trên cả nước và có quy mô lớn nhất từ trước tới nay tại Phú Yên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Phú Yên tiếp tục xác định chủ trương đưa du lịch thực sự trở thành động lực phát triển của tỉnh. Cùng với đó, tỉnh tập trung thu hút các nhà đầu tư lớn, có uy tín, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, tăng cường liên doanh, liên kết với các địa phương trong, ngoài nước.

Tại hội nghị, UBND tỉnh công bố 17 dự án được cấp chứng nhận đăng ký đầu tư và chủ trương đầu tư với tổng vốn gần 12.400 tỷ đồng; đồng thời trao thông báo tiếp cận, khảo sát, nghiên cứu đầu tư và biên bản ghi nhớ đầu tư tại Phú Yên cho một số nhà đầu tư...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực của Phú Yên trong phát triển kinh tế, hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư với sức hấp dẫn mới; mong muốn trên cơ sở ban đầu này cùng với sự chăm chỉ, cần cù của người dân, truyền thống một địa phương anh hùng, Phú Yên chắc chắn sẽ phát triển nhanh, bền vững, phấn đấu lọt vào tỉnh nhóm đầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Thủ tướng đề nghị Phú Yên đổi mới mạnh mẽ tư duy, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, có giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn. Cả hệ thống chính trị phải đồng sức, đồng lòng, chung lưng, đấu cật cùng nhau giải quyết các khó khăn, thách thức, cùng nhau đón bắt các cơ hội, lấy lợi ích kinh tế làm trọng, lợi ích của người dân làm đại cục.

Cùng với đó, tỉnh phải hoàn thiện cơ chế chính sách, đảm bảo thông thoáng, ổn định, minh bạch, bình đẳng cạnh tranh trong tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh, chú trọng khởi nghiệp, nhất là trong giới trẻ và thanh niên nông thôn; phát triển doanh nghiệp trong tỉnh bên cạnh thu hút đầu tư từ bên ngoài. Thủ tướng gợi ý Phú Yên tăng cường và chủ động liên kết hợp tác vùng, nhất là với Bình Định, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Lắk - những địa phương bổ sung lợi thế cho Phú Yên. Đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực đầu tư và vận dụng sáng tạo hơn các hình thức đầu tư; thu hút công nghiệp sạch, công nghiệp công nghệ cao vào Phú Yên và kiên quyết thu hồi các tài nguyên đã giao cho các nhà đầu tư kém năng lực để tái phân bổ lại cho các nhà đầu tư có khả năng, không để nguồn lực bị lãng phí.

Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư hãy bằng trí tuệ, bản lĩnh và kinh nghiệm để chuyển hóa tiềm năng lợi thế của Phú Yên thành giá trị, công trình cụ thể, tạo động lực cho Phú Yên, góp phần phát triển đất nước. Trong quá trình đó, cần chú ý giữ gìn môi trường, bảo vệ văn hóa truyền thống của địa phương.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng đã dự lễ khởi công Dự án cầu Đà Rằng - cầu Sông Chùa.

* Chiều 19-1, tại TP Tuy Hòa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Yên về phát triển kinh tế - xã hội, triển khai nhiệm vụ năm 2018 của tỉnh. Phát biểu tại cuộc làm việc, chúc mừng thành công của hội nghị xúc tiến đầu tư sáng 19-1 của tỉnh Phú Yên, Thủ tướng cho rằng, Phú Yên có nhiều tiến bộ, phát triển toàn diện, bộ mặt nông thôn, miền núi thay đổi. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, tỉnh còn có một số tồn tại như một số dự án thủ tục chưa chặt chẽ. Một bộ phận cán bộ thiếu quyết liệt, tâm huyết, sáng tạo. Số xã nông thôn mới còn ít. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao.

Từ đó, Thủ tướng nhấn mạnh, kết quả của tỉnh đạt được còn khiêm tốn, chưa thể thỏa mãn và phải chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa, nếu không sẽ tụt hậu. Phải làm sao đến năm 2020, có thể tự cân đối được ngân sách, có đóng góp cho ngân sách Trung ương. Thủ tướng nêu rõ, tỉnh phải quyết tâm hơn, quyết liệt hơn, năng động hơn trong chỉ đạo điều hành kế hoạch hằng năm. Cả hệ thống chính trị và nhân dân phải vào cuộc để thúc đẩy công cuộc phát triển này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển hóa tiềm năng, lợi thế của Phú Yên thành những giá trị cụ thể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.