Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội Luật gia Việt Nam cần tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật

TTXVN| 20/01/2018 07:23

Ngày 19-1, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã làm việc với Đảng đoàn, Ban Thường vụ Trung ương Hội Luật gia Việt Nam. Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang với lãnh đạo Trung ương Hội Luật gia Việt Nam. Ảnh: Nhan Sáng – TTXVN


Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao bước phát triển quan trọng cả về tổ chức, bộ máy, số lượng hội viên và hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam. Từ chỗ chỉ có 40 hội viên khi thành lập, đến nay Hội đã có hơn 63.000 hội viên đã và đang làm công tác pháp luật trong cơ quan nhà nước, tổ chức. Hệ thống tổ chức Hội đã có ở 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, 526 quận, huyện, thành phố thuộc tỉnh và 52 chi hội tại các ban, bộ, ngành, đoàn thể ở trung ương.

Bày tỏ đồng tình với phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2018 và những năm tiếp theo của Hội Luật gia Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Hội Luật gia Việt Nam chú trọng đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt, cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích, hướng về cơ sở, tập trung cho cơ sở, thực sự là một tổ chức nghề nghiệp mang tính chính trị, xã hội sâu sắc của những người hoạt động trong lĩnh vực pháp luật. Hội Luật gia Việt Nam cần tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, nghiên cứu khoa học pháp lý, cải cách tư pháp, cải cách hành chính, tư vấn pháp luật...; đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho đối tượng là người nghèo, người dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách và những nhóm người yếu thế trong xã hội; chủ động đề xuất các sáng kiến, đề án, dự án để giải quyết các vấn đề đặt ra trong thực tiễn, góp phần thiết thực vào việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của Hội Luật gia Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam, đặc biệt trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác Hội; tiếp tục tạo điều kiện về nguồn lực để Hội hoàn thành các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao, như: Tham gia phản biện xã hội, trợ giúp pháp lý theo Luật Trợ giúp pháp lý mới được ban hành… Chủ tịch nước giao các bộ, ban, ngành có liên quan thực hiện những kiến nghị, đề xuất của Hội Luật gia Việt Nam về một số vấn đề, như hoạt động đối ngoại, công tác tư pháp, công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Luật gia Việt Nam cần tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.