Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội

Bảo Hân - Ảnh: Viết Thành| 01/02/2018 08:53

(HNMO)- Sáng 1-2, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã dẫn đầu đoàn công tác làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) về kết quả thực hiện công tác năm 2017; phương hướng, nhiệm vụ, chiến lược phát triển nhà trường trong thời gian tới.


Cùng dự có đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy, Văn phòng Thành ủy; các sở, ngành của thành phố.

Trước khi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã đi thăm Phòng thí nghiệm trọng điểm của ĐHQGHN.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tham quan cơ sở vật chất tại Trường ĐH Quốc gia Hà Nội.

Theo PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQGHN, năm 2017, Đảng ủy, Ban Giám đốc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ĐHQGHN đạt được nhiều thành tích toàn diện và nổi bật trên các lĩnh vực công tác: Quản trị đại học, đào tạo, khoa học công nghệ, kiểm định chất lượng, hợp tác phát triển, công tác sinh viên.

Về công tác đào tạo, hỗ trợ sinh viên, quy mô các hệ đào tạo đặc biệt tăng, với tỉ lệ xấp xỉ 15% so với quy mô đào tạo chính quy; tỉ lệ sinh viên học tập/nghiên cứu, làm việc trong môi trường quốc tế đạt 18% (đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch); tỉ lệ vừa làm vừa học giảm xuống còn 10% quy mô đào tạo; đào tạo sau đại học đạt 25%, tương đương tiêu chí của các đại học nghiên cứu.

ĐHQGHN đã phát triển nhiều ngành nghề và chương trình đào tạo mới, gắn với yếu tố khởi nghiệp, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, phù hợp với nhu cầu xã hội, với 8 chương trình đào tạo mới; 8 chương trình đào tạo thạc sĩ; 4 chương trình đào tạo tiến sĩ; bổ sung 16 chương trình đào tạo thạc sĩ định hướng ứng dụng. Một số chương trình đào tạo được xây dựng gắn với doanh nghiệp như công nghệ hàng không vũ trụ; công nghệ nông nghiệp; kỹ thuật Robot...

Các mô hình đào tạo "a+b", ngành kép, bằng kép tiếp tục được triển khai có hiệu quả, khẳng định lợi thế của mô hình ĐHQGHN.

Giám đốc ĐHQGHN đặc biệt nhấn mạnh, trường đã sáng tạo triển khai một số dự án có quy mô lớn, tầm cỡ quốc gia; là đơn vị dẫn đầu có số lượng nhà khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và dẫn đầu về hoạt động khởi nghiệp.

ĐHQGHN hiện có đội ngũ cán bộ mạnh nhất cả nước với 3.994 công chức, viên chức, người lao động. Trong số 2.253 cán bộ khoa học, tỉ lệ TS, TSKH đạt 50,6% (riêng các lĩnh vực khoa học tự nhiên, công nghệ và kinh tế đạt trên 70%); các chức danh GS, PGS đạt 19% tổng số cán bộ khoa học, cao hơn khoảng 3 lần so với tỉ lệ trung bình các trường đại học trong cả nước. Tỉ lệ giảng viên cơ hữu/sinh viên đạt 1/15, gần đạt tiêu chí của đại học nghiên cứu.

Hiện nay ĐHQGHN có 35 đơn vị đầu mối ở các lĩnh vực: Khoa học tự nhiên, công nghệ, khoa học xã hội – nhân văn, kinh tế, luật, giáo dục, ngoại ngữ, y dược, bao gồm 7 trường đại học thành viên; 7 viện nghiên cứu thành viên; 5 khoa trực thuộc và các trung tâm đào tạo, đơn vị phục vụ.

Năm 2017, ĐHQGHN tiếp tục duy trì vị trí thứ 139 các trường đại học hàng đầu Châu Á theo bảng xếp hạng QS Châu Á. Đặc biệt, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên là trường đại học đầu tiên của Việt Nam và khu vực được kiểm định và công nhận đạt tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tham quan phòng truyền thống nhà trường.

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn cũng nêu khó khăn vướng mắc lớn nhất hiện nay là về cơ sở vật chất. Cụ thể, nút thắt là dự án đầu tư xây dựng ĐHQG Hà Nội tại Hoà Lạc bị chậm tiến độ nghiêm trọng, trong khi khuôn viên nhà trường ngày càng chật hẹp, cản trở tốc độ phát triển. 

Do đó, một trong những kiến nghị được PGS.TS Nguyễn Kim Sơn nêu ra là Đảng, Nhà nước sớm ban hành cơ chế đặc thù và tập trung đầu tư nguồn vốn để ĐHQG Hà Nội triển khai xây dựng cơ sở mới tại Hoà Lạc.

ĐHQG Hà Nội cũng mong muốn được tham gia, chủ trì triển khai các dự án, đề án, chương trình KHCN phù hợp với thế mạnh của trường; tạo điều kiện để trường góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ nhân lực trình độ cao cho thành phố và đề nghị Đảng bộ TP Hà Nội quan tâm đặc biệt đến dự án xây dựng ĐHQG Hà Nội tại Hoà Lạc để đẩy nhanh tiến độ GPMB; xây dựng khu tái định cư, xem xét khả năng ứng vốn từ nguồn ngân sách của TP; khẩn trương triển khai xây dựng đường vành đai khu đô thị Hoà Lạc...

Thông tin về quá trình GPMB và xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án đầu tư xây dựng trường ĐHQG Hà Nội tại Hoà Lạc, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Trần Đức Nguyên cho biết, đã GPMB được 695,49ha, diện tích còn phải GPMB là 231 ha với số kinh phí dự kiến khoảng 719 tỷ đồng. 

Do đó, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất kiến nghị được cấp đủ số kinh phí trên để tiếp tục GPMB diện tích đất còn lại và cấp 255 tỷ đồng để hoàn thiện khu tái định cư phía Bắc, bảo đảm cho 400 hộ dân tái định cư vào; đồng thời đề nghị ĐHQG Hà Nội xác định lộ trình ưu tiên cho từng hạng mục dự án để hoàn thành GPMB từng lô đất đạt hiệu quả cao nhất.

Về nội dung này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết sẽ có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo trường. Tại buổi làm việc, các bên sẽ xem xét tiến độ các dự án thành phần, kiểm tra nguồn lực, đồng thời mời Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch-Đầu tư cùng dự họp để xem xét cách thức, cơ chế ứng tiền của Hà Nội phục vụ GPMB và xây dựng các khu tái định cư.


Chủ tịch UBND TP cũng giải đáp hàng chục nội dung kiến nghị mà các đại biểu nêu ra tại buổi làm việc như tham gia các dự án nghiên cứu khoa học theo chương trình của thành phố; đào tạo nhân lực; thương mại hoá các sản phẩm khoa học công nghệ; bố trí nối các tuyến xe buýt phục vụ cho sinh viên ĐHQG Hà Nội học tại Hoà Lạc... 

"Trường lên danh mục hạng mục, công trình để xã hội hoá các nguồn lực đầu tư. Thành phố sẵn sàng phối hợp với Ban quản lý dự án nhà trường để kêu gọi vốn đầu tư xây dựng trường ĐHQG Hà Nội tại Hoà Lạc" - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề xuất.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh Viết Thành


Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải bày tỏ sự ấn tượng về những kết quả mà ĐHQG Hà Nội đã đạt được trong chặng đường 70 năm trưởng thành và phát triển; đồng thời ghi nhận, cảm ơn những đóng góp, công lao mà đội ngũ các thế hệ thầy trò đã đóng góp cho đất nước và Thủ đô, đặc biệt trong việc hình thành đội ngũ các nhà khoa học đa ngành, đa lĩnh vực. Bí thư Thành ủy cũng bày tỏ tin tưởng trong giai đoạn tới, đội ngũ giảng viên, nhà khoa học, sinh viên ĐHQG Hà Nội sẽ tiếp tục đạt thành tích to lớn hơn.

Đồng tình với những kiến nghị của lãnh đạo nhà trường, Bí thư Thành ủy đề nghị trong thời gian tới, Đảng ủy, Hội đồng, lãnh đạo nhà trường làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, sinh viên không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn có bản lĩnh, xây dựng được nền tảng đạo đức trong sáng.

Tiếp tục nâng cao vị thế của trường; thực hiện mạnh hơn nữa cơ chế tự chủ, tạo điều kiện để các nhà khoa học, nhà quản lý của trường phát huy thế mạnh của mình; đẩy mạnh nghiên cứu cơ bản về khoa học tự nhiên, tạo nền tảng trí tuệ, kiến thức cho khoa học ứng dụng và tiếp tục phối hợp tốt hơn nữa với Hà Nội nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.