Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Hội Luật gia thành phố

Bảo Hân - Ảnh: Viết Thành| 06/02/2018 08:18

(HNMO) - Sáng 6-2, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Hội Luật gia thành phố về tình hình tổ chức, hoạt động của Hội trong năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Cùng dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu và lãnh đạo các ban của Thành uỷ.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chủ trì buổi làm việc với Hội Luật gia thành phố Hà Nội.


Tư vấn miễn phí cho người dân với tổng giá trị khoảng 1 tỷ đồng

Đồng chí Nguyễn Hồng Tuyến, Chủ tịch Hội Luật gia TP Hà Nội cho biết, Hội hiện có 4.500 hội viên, là những luật sư, chuyên gia pháp luật có phẩm chất, năng lực kinh nghiệm và đạo đức nghề nghiệp, đã và đang làm công tác pháp luật trong các cơ quan nhà nước, các tổ chức kinh tế, xã hội...

4 năm qua, Hội đã tham vấn, góp ý, phản biện gần 100 dự thảo luật, pháp lệnh; tham gia soạn thảo, đóng góp ý kiến, thẩm định và rà soát gần 1.000 văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND và các sở, ngành...

Hội cũng đã tư vấn pháp luật phổ thông hơn 2.300 vụ việc (trung bình mỗi năm tư vấn 787 vụ việc), tư vấn qua điện thoại 13.450 cuộc gọi với 97.500 phút; tư vấn 1.500 vụ việc miễn phí cho gia đình chính sách, người nghèo, trẻ em. Tổng giá trị miễn phí khoảng 1 tỷ đồng. 

Ngoài ra, chi hội luật gia xã, phường, thị trấn tư vấn pháp luật miễn phí cho nhân dân ở địa phương được 14.942 vụ việc, tập trung vào những vấn đề về đất đai, hôn nhân gia đình, thừa kế, chính sách người có công, xây dựng, quản lý đô thị; tham gia hoà giải 9.801 vụ việc.

Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Nguyễn Hồng Tuyến cũng thẳng thắn nêu một số hạn chế, thiếu sót như một bộ phận nhỏ hội viên chưa thật sự gắn bó, thiết tha với hội; chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm, chưa tranh thủ được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền... Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác hội ở các đơn vị không đồng đều, còn một số đơn vị triển khai hoạt động hiệu quả thấp. 

Trên cơ sở chỉ ra những nguyên nhân của tồn tại, Hội Luật gia thành phố đã xác định nhiều nhiệm vụ trọng tâm thực hiện từ nay đến hết nhiệm kỳ (năm 2018). Trong đó, Hội sẽ chủ động và tăng cường đề xuất sáng kiến, đề án, dự án để giải quyết các vấn đề đặt ra trong thực tiễn, tham gia tích cực và có hiệu quả vào việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước và thành phố.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội Luật gia thành phố nêu một số đề xuất, kiến nghị với Thành uỷ Hà Nội như ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của các cấp Hội Luật gia trên địa bàn thành phố; cho phép thành lập Đảng đoàn Hội Luật gia TP Hà Nội; bổ sung Hội Luật gia thành phố vào Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp của Thành uỷ; cấp uỷ chính quyền các cấp thành phố phát huy vai trò của các cấp Hội và giới luật gia Hà Nội trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN ở Hà Nội trên các lĩnh vực...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu đánh giá, những năm qua, Hội luật gia TP Hà Nội đã phối hợp cùng các cấp chính quyền thành phố phát huy tốt vai trò của mình, nhất là trong xây dựng, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý, đặc biệt là tham gia hoà giải nhiều vụ việc ngay từ cơ sở, phổ biến pháp luật để người dân hiểu rõ hơn.


Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cũng đánh giá cao những kết quả đạt được của Hội Luật gia TP Hà Nội. Cùng với nhiều địa phương khác trong cả nước, Hội đã và đang duy trì nhiều mô hình tuyên truyền, phổ biến và trợ giúp pháp lý hiệu quả. Thời gian tới, Hội Luật gia Việt Nam sẽ xem xét các mô hình hiệu quả, phù hợp với thực tiễn các địa phương để triển khai nhân rộng. Về phía Hà Nội, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đề nghị thành phố mạnh dạn giao việc cho Hội cũng như tìm ra mô hình phối kết hợp giữa các luật gia với các ngành, đoàn, hội khác để đóng góp vào công việc chung.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc. 


Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý


Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải khẳng định, Thành ủy đánh giá cao vai trò của Hội Luật gia thành phố trong quá trình phát triển thành phố văn minh, hiện đại, xây dựng hệ thống nhà nước pháp quyền. 4 năm qua, Hội đã từng bước phát triển nhanh, mạnh, nâng cao chất lượng hội viên và chi hội. Chất lượng cán bộ Hội cao, với 85% hội viên là cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước. 

Các cấp Hội đã tham gia tích cực vào các hoạt động của Trung ương và thành phố trong tư vấn, phản biện, đóng góp ý kiến có chất lượng vào các dự thảo luật, pháp lệnh, thông tư... nhằm hạn chế tồn tại trong xây dựng hệ thống pháp luật. Với thành phố, Hội Luật gia thành phố cũng tích cực tham gia tư vấn, phản biện với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội để công khai, minh bạch, công khai thông tin tới người dân. 

Bí thư Thành ủy đặc biệt đánh giá cao Hội Luật gia thành phố trong việc thực hiện tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí cho nhiều đối tượng, đặc biệt ở khu vực nông thôn của thành phố; thực hiện tốt việc hoà giải ở cơ sở nhằm giảm bớt khiếu nại, tố cáo, tạo niềm tin trong nhân dân. 

Đồng tình với những tồn tại, hạn chế được nêu ra, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng đánh giá cao các giải pháp khắc phục và mong muốn thời gian tới, Hội bám sát các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ thành phố, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố và Đảng bộ quận Ba Đình nhằm tập trung tháo gỡ khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra. 

Bí thư Thành ủy cũng lưu ý thêm một số nhiệm vụ trọng tâm Hội cần tập trung thực hiện, như tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, trình độ kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ hành nghề của luật sư. Hội Luật gia các cấp và thành phố phải thực sự là nòng cốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý.

Hội cần kiện toàn và củng cố bộ máy để hoạt động ngày càng hiệu quả hơn, phát huy tốt vai trò là tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp đặc thù; cụ thể hoá Luật Thủ đô, tạo cơ chế đặc thù cho Thủ đô phát triển...

Sở Tư pháp, Hội Luật gia, Ban Nội chính phối hợp để nghiên cứu, đề xuất phương thức phối hợp, đặt hàng, giao nhiệm vụ cụ thể, hiệu quả hơn, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm mà thành phố đang giải quyết. 

Các cấp hội, hội viên tích cực hơn trong xây dựng chính sách pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp, tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, đóng góp tích cực vào xây dựng nhà nước pháp quyền, đặc biệt đưa ý thức chấp hành pháp luật vào nền nếp, trở thành nét văn hoá. 

Về kiến nghị của Hội cho phép thành lập Đảng đoàn, Bí thư Thành ủy cho biết, việc thành lập được thực hiện theo các quy định của Trung ương, đồng thời sẽ nghiên cứu mô hình của Hội Luật gia TP HCM - hiện là Hội duy nhất trong cả nước thành lập Đảng đoàn - để áp dụng phù hợp với Hà Nội. Bí thư Thành ủy giao Ban Nội chính nghiên cứu bổ sung Hội Luật gia thành phố tham gia vào Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp của Thành ủy.

Bên cạnh sự chủ động của Hội trong tham gia vào các công việc chung của thành phố, Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu các cơ quan khối Thành ủy và UBND thành phố tăng cường phối hợp công tác với Hội để Hội phát huy hơn nữa vai trò trên nhiều lĩnh vực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Hội Luật gia thành phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.