Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao chất lượng tham mưu

Việt Tuấn| 27/02/2018 07:17

(HNM) - Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của luật, các ban HĐND TP Hà Nội đã đề cao trách nhiệm, “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” đối với những lĩnh vực được phân công.


Đoàn giám sát HĐND thành phố kiểm tra bộ phận “một cửa” UBND xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng). Ảnh: Bá Hoạt


Bám sát thực tiễn

Bên cạnh làm tốt vai trò giám sát, khảo sát, thẩm tra, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân..., thời gian qua, các ban HĐND TP Hà Nội đã làm tốt chức năng tham mưu, giúp việc cho Đảng đoàn, Thường trực HĐND thành phố thực hiện các chương trình, nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, đề án của Thành ủy và các ban chỉ đạo của thành phố.

Nổi bật là Ban Pháp chế HĐND thành phố đã tham mưu với Đảng đoàn, Thường trực HĐND thành phố đánh giá kết quả thực hiện Đề án 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội giai đoạn 2012-2016” và xây dựng đề án cho giai đoạn tiếp theo; tham mưu với Thường trực HĐND thành phố tổ chức 2 hội nghị giao ban với HĐND các quận, huyện, thị xã về thực hiện một số quy định mới trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Kế hoạch 51-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU “Về việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội”, Ban Pháp chế đã rà soát, tổng hợp, tham mưu với Đảng đoàn ban hành Kế hoạch số 38-KH/ĐĐ để giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; phân loại 195 vụ việc giao các ban HĐND thành phố giám sát và tham mưu với Thường trực HĐND thành phố giám sát.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố cũng đã chủ động tham mưu với Thường trực HĐND thành phố giải quyết các nhiệm vụ phát sinh giữa hai kỳ họp. Đó là tham mưu về nguyên tắc, định hướng điều chỉnh dự toán ngân sách năm 2017 và nguyên tắc, định hướng phân bổ ngân sách năm 2018 bảo đảm chất lượng; ban hành quyết định về quy trình nội bộ phê duyệt chủ trương đối với dự án đầu tư công theo Luật Đầu tư công; phê duyệt chủ trương đầu tư đối với các dự án được HĐND thành phố ủy quyền bảo đảm đúng quy định.

Sự kiện được nhiều cử tri ghi nhận trong thời gian qua là việc Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức tốt phiên giải trình công tác quản lý nhà nước về thu gom, xử lý chất thải rắn, chất thải y tế và quản lý hồ nước khu vực nội thành trên địa bàn thành phố. Phiên giải trình thành công nhờ sự đóng góp, tham mưu tích cực của các ban, với vai trò chính là Ban Đô thị, Ban Pháp chế trong việc xây dựng kịch bản, phóng sự, tài liệu phục vụ.

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam cho rằng, kinh nghiệm để tham mưu trúng, đúng, kịp thời là từng thành viên các ban đã bám sát thực tiễn, nắm bắt thông tin qua nhiều kênh, trong đó có cả phương thức hoạt động cá nhân của mỗi đại biểu.

Tiếp tục đổi mới

Trên cơ sở chủ đề năm 2018 của thành phố là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, HĐND thành phố đã ban hành chương trình công tác gồm 256 nội dung, trong đó Thường trực HĐND thành phố thực hiện 68 nội dung; các ban và Văn phòng HĐND thành phố thực hiện 188 nội dung. Theo đó, các ban HĐND thành phố sẽ chủ động bám sát, nâng cao chất lượng tham mưu cho Đảng đoàn, Thường trực HĐND thành phố. Trọng tâm, sẽ tham mưu, chuẩn bị nội dung theo thẩm quyền HĐND thành phố về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh có liên quan; xây dựng nội dung theo trách nhiệm của HĐND thành phố trong việc xây dựng mô hình chính quyền đô thị; lấy phiếu tín nhiệm những người giữ chức vụ do HĐND bầu theo hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ngoài ra, các ban chuẩn bị nội dung để Đảng đoàn HĐND thành phố tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành văn bản lãnh đạo nhằm nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động HĐND các cấp TP Hà Nội giai đoạn 2018-2021. Các ban HĐND thành phố tham mưu, tham gia hội nghị chuyên đề của Thường trực HĐND các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ, nhằm tăng cường mở rộng quan hệ với các địa phương trong khu vực. Ban Pháp chế tham mưu cho Thường trực HĐND thành phố các nội dung để tham gia vào chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các văn bản quy phạm pháp luật của trung ương, thành phố.

Theo Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Phạm Thị Thanh Mai, tới đây, Thường trực HĐND thành phố sẽ thực hiện giám sát chuyên đề về 2 nội dung, gồm: Tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai; kết quả giải quyết các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn thành phố từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Thường trực HĐND thành phố cũng sẽ thực hiện 2 phiên giải trình thuộc hai lĩnh vực văn hóa - xã hội và kinh tế - ngân sách. Hiện nay, các ban đang tích cực, chủ động chuẩn bị những nội dung liên quan, tham mưu cho Thường trực HĐND thành phố theo các chủ đề trên với tinh thần “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng tham mưu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.