Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Yêu cầu kiểm tra ngay thủ tục hành chính gây "khó" người chăn nuôi

B.Hân| 27/02/2018 15:36

(HNMO) -  Để giải quyết những bức xúc mà chủ một trang trại chăn nuôi tại xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây đang gặp phải trong quá trình hoạt động, Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp, ngành liên quan cử đoàn xuống kiểm tra ngay.



Thay mặt lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành ủy ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao kết quả hoạt động và đóng góp tích cực của nông dân, hội nông dân, chính quyền các cấp đã đạt được trong thời gian qua.

Cách đây đúng 10 năm, sau khi mở rộng địa giới hành chính, Thủ đô Hà Nội đã trở thành đô thị lớn với trên 3000 km2. Khu vực nông thôn chiếm 83% diện tích và 60% dân số. Ý thức được vai trò của nông nghiệp, nông dân và nông thôn trong chiến lược phát triển đất nước và phát triển bền vững Thủ đô, lãnh đạo thành phố các cấp, các thời kỳ đều hết sức quan tâm đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Kết quả đạt được trong những năm qua là đáng tự hào và khởi sắc. Đặc biệt, trong phát triển nông nghiệp, Hà Nội có sự chuyển dịch cơ cấu đạt tốc độ cao so với cả nước.

Chuyển dịch cơ cấu trong nông nghiệp đã góp phần hình thành vùng chuyên canh, chuỗi liên kết. Hà Nội cũng đạt kết quả tốt trong dồn điền, đổi thửa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhiều mô hình, sản phẩm nông nghiệp được xây dựng có thương hiệu nổi tiếng trong cả nước. Không những đáp ứng được 69% nhu cầu của thành phố, nông sản Hà Nội còn được tiêu thụ ở các địa phương khác trong cả nước. Đặc biệt, xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào rộng khắp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bí thư Thành ủy cũng chỉ rõ một số hạn chế, vướng mắc hiện nay như sản xuất nông nghiệp vẫn chủ yếu nhỏ lẻ, chưa đạt được quy mô kinh tế, mở rộng thị trường hay hạ giá thành. Các sản phẩm nông nghiệp mới chỉ đáp ứng được 69% nhu cầu của thành phố. Nhiều mô hình đã thành công nhưng để mở rộng, phát triển sẽ gặp khó khăn nên nhiều năm qua vẫn "nằm im" ở số diện tích và sản lượng hàng năm.

"Chế biến, tiêu thụ chưa đồng bộ, nhiều sản phẩm chế biến còn ở mức sơ và thô nên mới dẫn đến thực trạng "được mùa mất giá". Ngoài ra, sản phẩm trên thị trường chưa đa dạng. Dù xuất khẩu rau, hoa quả đang tăng dần nhưng nếu không phấn đấu nâng chất lượng sản phẩm lên mức xuất khẩu, bảo đảm ngang bằng với thế giới thì sẽ thất bại. Thu nhập của bà con nông dân vẫn còn thấp. Các thách thức đặt ra với những khu vực đã đạt chuẩn nông thôn mới vẫn lớn. Đào tạo nghề cho nông dân chưa đi vào thực chất, vẫn mang tính hình thức" - Bí thư Hoàng Trung Hải lưu ý.

Trên cơ sở đó, Bí thư Thành ủy nêu một số nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn trong thời gian tới. UBND thành phố cùng các cấp, ngành phải chủ động rà soát lại các cơ chế, chính sách, nghị quyết đã ban hành.

HĐND thành phố tăng cường công tác giám sát, vận dụng chính sách, đánh giá hiệu quả của các chính sách. Các cấp ủy đảng, chính quyền và Hội nông dân các cấp cần phối hợp cùng HĐND, UBND thành phố rà soát lại.

Theo Bí thư Thành ủy, đã đến lúc người nông dân cần phải thay đổi tư duy, học nhau cách làm ăn để tạo ra liên kết; đặc biệt phải dành tình yêu cho sản phẩm và giúp người tiêu dùng, cả trong và ngoài nước, thấy được "màu cờ sắc áo" trong từng sản phẩm.

Trước những bức xúc từ ông Nguyễn Văn Luân, hội viên Hội Nông dân xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây về những khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính trong vay vốn hoặc cấp các giấy chứng nhận, Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp, ngành liên quan cử đoàn xuống kiểm tra ngay.

"Phải coi những bức xúc của người dân là việc của chính mình. Với từng việc nảy sinh, đề nghị phải được tiếp thu để giải quyết một cách trách nhiệm, hiệu quả, vì mục tiêu chung là phát triển thành phố, phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn" - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Yêu cầu kiểm tra ngay thủ tục hành chính gây "khó" người chăn nuôi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.