Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ quan nội chính phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện quy tắc ứng xử

Bảo Hân - Ảnh: Viết Thành| 06/03/2018 08:52

(HNMO) - Sáng 6-3, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chủ trì buổi làm việc với Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội về tình hình kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2017, nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 và thời gian tiếp theo.

Cùng dự có các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND thành phố; Lê Hồng Sơn, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố; cùng lãnh đạo đại diện một số sở, ban, ngành.

Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải chủ trì buổi làm việc


Theo Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Thế Toàn, bám sát chỉ đạo của TƯ và nhiệm vụ trọng tâm của thành phố trong "Năm kỷ cương hành chính 2017", công tác nội chính và phòng chống tham nhũng (PCTN) đã đạt được một số kết quả rõ nét như: Đã tham mưu với Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ về công tác bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; duy trì triển khai thực hiện các quy chế phối hợp với các sở, ngành của thành phố trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự...

Cũng trong năm qua, Ban Nội chính đã báo cáo, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy đưa 17 vụ việc, vụ án vào diện Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy trực tiếp chỉ đạo hoặc các vụ việc, vụ án giao Ban Nội chính Thành ủy theo dõi, đôn đốc và đề xuất cơ chế đôn đốc, giám sát.

Trong thực hiện nhiệm vụ PCTN, lãng phí, Ban đã tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Với nhiều biện pháp tích cực và chủ động, Ban đã tham mưu cho Thường trực Thành ủy giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Cũng theo ông Nguyễn Thế Toàn, trong 2 tháng đầu năm 2018, Ban Nội chính Thành ủy tiếp tục chủ động phối hợp với các cơ quan nội chính và các quận, huyện, thị ủy bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018. Đồng thời, Ban tiếp tục đôn đốc, theo dõi tiến độ, báo cáo kết quả giải quyết những vụ việc, vụ án về kinh tế, tham nhũng do BCĐ Trung ương về PCTN, Ban Thường vụ Thành ủy trực tiếp chỉ đạo và đang được các cơ quan tư pháp thành phố thụ lý giải quyết; tiếp tục nắm chắc tình hình về việc thanh tra các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè các tuyến phố trên địa bàn một số quận, huyện và tham mưu báo cáo kết quả việc thanh tra các dự án nêu trên với Thường trực Thành ủy.

Báo cáo của Ban Nội chính Thành uỷ cũng chỉ rõ, công tác nắm bắt, dự báo, phân tích, đánh giá, xử lý tình hình có lúc, có nơi chưa nhạy bén, kịp thời; có thời điểm chưa chủ động trong việc tham mưu, đề xuất các biện pháp giải quyết những vấn đề phức tạp, nổi lên tại địa bàn trọng điểm. Tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ở một số địa phương chưa được tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, còn có tình trạng đùn đẩy, né tránh, chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao.

Năm 2018, Ban xác định thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó sẽ chủ động, tăng cường nắm chắc tình hình để tham mưu cho Thường trực, Ban Thường vụ Thành uỷ kịp thời chỉ đạo xử lý các vấn đề nóng, nổi cộm, bức xúc, nhạy cảm về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm, các hoạt động chính trị, ngoại giao, văn hoá, kinh tế, xã hội trên địa bàn thành phố.

Không để xảy ra điểm nóng là nhiệm vụ số một!

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại hội nghị.


Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng bổ sung và nhấn mạnh về 4 kết quả nổi bật mà Ban Nội chính Thành uỷ đã đạt được. 

Đó là Ban đã chủ động phối hợp tham mưu với Thành uỷ duy trì đều đặn giao ban định kỳ khối nội chính hằng tháng, hằng quý. Hằng quý đều có chuyên đề và một số chuyên đề đã phát huy hiệu quả, như nâng cao tỷ lệ và chất lượng thi hành án hình sự, dân sự; chuyên đề về công tác hoà giải... Ban đã tham mưu với BCĐ chương trình 07-Ctr/TU về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020”, thực hiện 13 chuyên đề, trong đó Ban trực tiếp xây dựng triển khai 3 chuyên đề có hiệu quả. 

Ban chủ động phối hợp, nắm chắc tình hình, tham mưu với cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hoá ngoại giao quan trọng diễn ra trên địa bàn và giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội.

Việc theo dõi, đôn đốc kiểm tra, giám sát về công tác nội chính, phòng chống tham nhũng được thực hiện tích cực, có hiệu quả. 

"Điểm mới trong năm nay là Ban đã sâu sát, cụ thể, kiên quyết, kiên trì phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu chỉ đạo, đôn đốc các kết luận sau thanh tra, đặc biệt với những vụ việc tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng. Trung ương đã chuyển cho Hà Nội xét xử các vụ án lớn như Giang Kim Đạt, Hà Văn Thắm, Châu Thị Thu Nga, Trịnh Xuân Thanh... Hà Nội đã xét xử bảo đảm đúng quy định, quy trình pháp luật, được dư luận đồng tình, đánh giá cao" - đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nêu.

Đồng tình với những tồn tại mà Ban nêu ra trong báo cáo cũng như ý kiến phát biểu của các đại biểu tại buổi làm việc, đó là tệ nạn xã hội, tội phạm còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp; thi hành án dân sự, nhất là các vụ việc thu hồi về tài sản gặp nhiều khó khăn; việc đôn đốc thực hiện triệt để kết luận sau thanh tra, kể cả thanh tra Chính phủ, thanh tra thành phố còn chậm..., Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ cũng nêu ra 2 vụ việc mà Ban Thường vụ Thành uỷ đã có văn bản chỉ đạo, HĐND thành phố đã đưa ra chất vấn nhưng tiến độ giải quyết còn chậm. Đó là vụ việc liên quan đến Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên và Công ty Quản lý nhà Hà Nội.

"Ban Nội chính phải kiểm tra, đôn đốc sát sao, định kỳ báo cáo Thường vụ Thành uỷ, nếu không người dân sẽ thắc mắc, vì vi phạm lớn, nhất là với đơn vị đang quản lý khối lượng tài sản lớn của thành phố" - đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị. 

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ đặc biệt nhấn mạnh, với vị trí Thủ đô, việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tuyệt đối không để xảy ra điểm nóng là nhiệm vụ số 1. 

"Thủ đô phải bình yên, có bình yên mới phát triển được. Do đó, trách nhiệm của khối nội chính vô cùng nặng nề", đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh. 

Ban cũng phải chủ động hơn nữa việc phối hợp khâu nối giữa các đơn vị trong khối để tham mưu với Thành uỷ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt là công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật, thực hiện nhiệm vụ về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Với trách nhiệm là cơ quan thường trực PCTN của Thành uỷ, Ban cần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác theo dõi, đôn đốc kiểm tra, giám sát những nội dung về công tác nội chính và PCTN, đặc biệt tăng cường kiểm tra, thanh tra các lĩnh vực có dư luận tiêu cực về tham nhũng, lãng phí; sâu sát, kiên trì, kịp thời hơn nữa trong tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh để đưa các vụ án nghiêm trọng, phức tạp được dư luận quan tâm ra xét xử; tham mưu với cấp uỷ xử lý, giải quyết ngay tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho DN trong giải quyết công việc.

Cơ quan nội chính phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện quy tắc ứng xử

Kết luận chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải đánh giá, năm 2017 vừa qua, Ban Nội chính Thành uỷ nói riêng và khối nội chính nói chung đã phối hợp tốt để đạt các mục tiêu đề ra. Trên cơ sở đó, đồng chí ghi nhận, biểu dương tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức Ban Nội chính và các cơ quan nội chính về những kết quả đạt được trong năm qua.

Đồng tình với những ý kiến phát biểu trước đó về những hạn chế, tồn tại trong công tác nội chính, Bí thư Thành uỷ mong muốn Ban nhìn nhận kỹ hơn về các hạn chế để đưa ra giải pháp khắc phục cụ thể hơn. 


Năm 2018, với khối lượng công việc rất lớn và nhiều thách thức đặt ra đối với Thủ đô Hà Nội, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải cũng đặc biệt nhấn mạnh đến việc giữ gìn bình yên cho Thủ đô, bởi đó là nền tảng của sự phát triển. 

"Năm qua, số vụ chống người thi hành công vụ cao. Trước tiên chúng ta phải nhìn nhận lại mình, xem lại cách ứng xử của người thi hành công vụ đã đúng chưa? Người cán bộ, công chức luôn phải gương mẫu. Các cơ quan nội chính cũng phải đẩy mạnh việc thực hiện quy tắc ứng xử để nêu gương" - Bí thư Thành uỷ yêu cầu. 

Đồng tình với 8 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 của Ban Nội chính Thành uỷ, đồng chí Hoàng Trung Hải một lần nữa nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của Ban Nội chính và các cơ quan nội chính với vai trò là cơ quan tham mưu chiến lược cho Thường vụ, Thường trực Thành uỷ giải quyết các vấn đề nội chính của thành phố. Do đó, Bí thư Thành ủy đề nghị cán bộ, công chức ngành phải tự trau dồi, nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình với thành phố. Các kiến nghị của Ban Nội chính về việc đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ của ngành được Bí thư Thành ủy đồng tình và yêu cầu, việc đào tạo phải đi vào chuyên môn, chuyên ngành, chuyên nghiệp để đáp ứng công việc tốt nhất. 

Về nâng cao tính chủ động trong cơ chế phối hợp để giải quyết khối lượng lớn công việc, Bí thư Thành uỷ đánh giá, trên thực tế, hệ thống thông tin giữa các cơ quan, đơn vị chưa tốt . Do đó, Ban Nội chính cần tăng cường chia sẻ thông tin và thực hiện tốt công tác tham mưu, làm tốt hơn nữa công tác PCTN. 

Trong đấu tranh phòng chống tội phạm, phải có sự phân tích kỹ hơn về cơ cấu, xu hướng tội phạm, phân vùng tội phạm và có các giải pháp mạnh mẽ hơn để triệt phá, xử lý, không để hình thành ổ nhóm tội phạm mới.

"Việc nhỏ tích lại sẽ thành vấn đề lớn. Những bức xúc, mối quan tâm của người dân không được giải quyết thì không thể có một xã hội bình yên và tạo cho người dân một cuộc sống hạnh phúc được" - Bí thư Thành ủy nêu và yêu cầu Ban lên kế hoạch xử lý dứt điểm 33 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài đang tồn tại.

Ngoài ra, các cơ quan nội chính phải xây dựng kế hoạch thực hiện hai quy tắc ứng xử được thành phố ban hành với tinh thần gương mẫu đi đầu, đánh giá các quy tắc này đã đi vào cuộc sống như thế nào; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục cho người dân để giải phóng bớt nhân sự ở bộ phận tiếp dân. 

"Những nơi cần có cán bộ tiếp dân thì phải bố trí người có trình độ, có năng lực dân vận và phải được giám sát" - Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải đặc biệt lưu ý.

Về những đề xuất và kiến nghị của Ban Nội chính, Bí thư Thành ủy cơ bản đồng tình, giao các ban của Thành ủy cùng phối hợp giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ quan nội chính phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện quy tắc ứng xử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.