Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuẩn hoá hoạt động của cấp ủy trong doanh nghiệp có vốn nhà nước không chi phối

Quốc Bình| 21/03/2018 11:52

(HNMO) - Sáng 21-3, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội (số 219 đường Trần Phú, quận Hà Đông), Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội tổ chức hội thảo về Quy định tạm thời


Tham dự hội thảo có lãnh đạo các vụ chuyên môn thuộc Ban Tổ chức Trung ương, đại diện lãnh đạo các ban Đảng của Thành ủy, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội; lãnh đạo một số tổng công ty của TP Hà Nội. Đồng chí Vũ Đức Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, chủ nhiệm đề tài chủ trì hội thảo.


Trình bày dự thảo, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Thị Minh Hạnh cho biết, quy định tạm thời bao gồm 5 chương, 19 điều. Trong đó, về vị trí, đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp có vốn nhà nước không chi phối trực thuộc Thành ủy Hà Nội là cấp ủy cấp trên trực tiếp của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, chịu sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội. Đáng chú ý, dự thảo đề xuất 6 mối quan hệ công tác, nêu rõ mối quan hệ công tác giữa Đảng ủy với Thành ủy, Ban Cán sự đảng UBND thành phố, các ban Đảng Thành ủy, các ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, lãnh đạo các sở, ban, ngành thuộc thành phố. Dự thảo quy định nêu rõ, đảng ủy tôn trọng các quyết định của hội đồng quản trị (hội đồng thành viên), tổng giám đốc (hoặc giám đốc) theo quy định của pháp luật, điều lệ và các quy chế, quy định của doanh nghiệp. Khi thấy quy định chưa đúng, đảng ủy trao đổi, nếu không thống nhất thì báo cáo Thành ủy và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để xem xét, giải quyết.

Đề dẫn hội thảo, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho biết, dự thảo Quy định tạm thời được xây dựng trên cơ sở khảo sát thực tiễn hoạt động của 15 tổng công ty của Hà Nội. Hiện nay, số lượng tổng công ty có vốn nhà nước không chi phối ngày càng tăng. Nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể của Trung ương cũng như Thành ủy Hà Nội về mô hình hoạt động, chức năng, mối quan hệ công tác của đảng ủy cấp trên cơ sở ở trong các doanh nghiệp có vốn nhà nước không chi phối. Việc xây dựng quy định tạm thời lần này nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách từ thực tiễn, bảo đảm duy trì hoạt động và tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng; góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng và kinh tế - xã hội của thành phố nói chung.

13 ý kiến đã trao đổi, thảo luận sôi nổi, thẳng thắn về nội dung, hình thức dự thảo Quy định tạm thời "Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong các doanh nghiệp có vốn nhà nước không chi phối". Tất cả các ý kiến đều nhất trí khẳng định sự cần thiết, thậm chí là cấp bách cần ban hành quy định này và cần thực hiện ngay. Hầu hết các ý kiến đánh giá cao, đồng tình với nội dung dự thảo. Các đại biểu cho rằng, việc thực hiện quy định này sẽ giúp cấp ủy tham gia đóng góp tích cực cho sự phát triển của doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong bối cảnh doanh nghiệp chuyển đổi sở hữu. Một số ý kiến đề nghị, Ban Tổ chức Thành ủy làm rõ phạm vi của quy định bao gồm cả doanh nghiệp không có vốn nhà nước, vì xu hướng chung hiện nay là thoái hết vốn nhà nước trong các tổng công ty.

Trao đổi với các đại biểu, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo khẳng định sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến đại biểu tại hội thảo; chỉ đạo xem xét bổ sung những nội dung trong dự thảo để phù hợp với quy định pháp luật như Luật Doanh nghiệp, Luật Công đoàn; làm rõ phạm vi đối tượng áp dụng quy định tạm thời này; tinh chỉnh kỹ hơn từng điều, khoản để bảo đảm chặt chẽ, khả thi. Trưởng ban Tổ chức Thành ủy cũng đề nghị các ban Đảng Thành ủy phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức Thành ủy để hoàn chỉnh dự thảo trình Ban Thường vụ Thành ủy xem xét thông qua trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn hoá hoạt động của cấp ủy trong doanh nghiệp có vốn nhà nước không chi phối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.