Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới mô hình, phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng trong các tổng công ty thuộc Thành ủy Hà Nội

Hương Ly - Ảnh: Bá Hoạt| 22/03/2018 10:40

(HNMO) - Sáng 22-3, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội đã tổ chức hội thảo khoa học “Phương hướng đổi mới mô hình, nội dung, phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng các tổng công ty thuộc Thành ủy Hà Nội”.


Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng chủ trì hội nghị. Cùng dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Thị Tuyến, đại diện các ban Đảng Thành ủy, các nhà khoa học và 15 đảng ủy các tổng công ty trực thuộc Thành ủy Hà Nội.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho biết, hiện có 15 đảng bộ tổng công ty trực thuộc Thành ủy Hà Nội. Với các tổng công ty nhà nước nắm giữ trên 50% và 100% vốn, mô hình của tổ chức cơ sở Đảng hoạt động rất hiệu quả. Nhưng với những tổng công ty nhà nước chỉ còn dưới 50% vốn và không nắm giữ vốn hiện phát sinh nhiều bất cập.

Từ hội thảo chuyên đề này, Ban Tổ chức Thành ủy muốn đại diện các doanh nghiệp sẽ chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn cũng như những vướng mắc, khó khăn nhằm hoàn thiện phương án sắp xếp, tổ chức lại mô hình tổ chức Đảng tại 15 tổng công ty trực thuộc Thành ủy Hà Nội.

Theo phương án do Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội đề xuất, sẽ sắp xếp, tổ chức lại mô hình tổ chức Đảng trong các tổng công ty nhằm thực hiện các Nghị quyết Trung ương 4, 5, 6 (khoá XII) và Chương trình số 01-CT/TU của Thành ủy Hà Nội. Việc sắp xếp, tổ chức lại mô hình tổ chức Đảng trong 15 tổng công ty nhằm tinh gọn tổ chức, bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong các tổng công ty.

Việc sắp xếp, tổ chức lại mô hình tổ chức Đảng của các tổng công ty cần thực hiện từng bước, thận trọng, chặt chẽ theo kế hoạch, hạn chế sự xáo trộn và không làm ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của các đơn vị; đồng thời quan tâm bảo đảm chế độ, chính sách đối với cán bộ làm chuyên trách công tác Đảng.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh, Thành ủy Hà Nội có 60 đảng bộ trực thuộc, trong đó có 15 đảng bộ tổng công ty. Đây đều là những tổng công ty lớn của Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Xây dựng và của TP Hà Nội. 


Trong những năm qua, các tổng công ty đã có những đóng góp rất quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Thủ đô, cả về kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và bảo đảm an sinh xã hội… Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về cổ phần hóa, từ các bộ, ngành đến TP Hà Nội đang triển khai nghiêm túc. Thực tiễn đặt ra đối với những tổng công ty sau cổ phần hóa, vốn nhà nước không chi phối thì hoạt động của tổ chức Đảng bộc lộ những khó khăn, bất cập, đòi hỏi phải nghiên cứu, khảo sát, đổi mới mô hình, hoạt động. Việc nghiên cứu đề tài này góp phần duy trì, giữ vững và nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu, hiệu quả cạnh tranh của các doanh nghiệp, đồng thời giúp Ban Thường vụ Thành ủy có thêm cơ sở lý luận, thực tiễn để có những quyết sách triển khai Nghị quyết Trung ương 5 và Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII). Trân trọng cảm ơn và tiếp thu ý kiến các đại biểu, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị, Ban Tổ chức Thành ủy bổ sung, hoàn thiện dự thảo, bảo vệ tại Hội đồng Khoa học cấp thành phố, trình Ban Thường vụ Thành ủy thông qua đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, khả thi, tạo đồng thuận cao khi tổ chức thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới mô hình, phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng trong các tổng công ty thuộc Thành ủy Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.