Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thường trực HĐND TP Hà Nội triển khai nhiệm vụ quý II-2018

Bảo Hân| 23/03/2018 08:54

(HNMO) - Sáng 23-3, Thường trực HĐND TP tổ chức Hội nghị giao ban quý I, triển khai nhiệm vụ quý II-2018 của HĐND các cấp TP Hà Nội...

Hội nghị cũng nhằm thảo luận 2 báo cáo chuyên đề sơ kết giữa nhiệm kỳ 2016-2021 hoạt động HĐND các cấp TP và tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 ngày 29-5-2008 của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh liên quan.

Dự hội nghị có lãnh đạo các ban và Văn phòng Quốc hội. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội chủ trì hội nghị.


Quang cảnh hội nghị.


Báo cáo tóm tắt sơ kết hoạt động của HĐND các cấp TP giữa nhiệm kỳ, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà khẳng định, với sự chủ động, sáng tạo và quyết tâm, HĐND các cấp TP đã bám sát Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ thành phố để thể chế hoá, ban hành các nghị quyết phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển của Thủ đô.

Hoạt động của HĐND các cấp ngày càng dân chủ, thực chất, chất lượng và hiệu quả, có nhiều đổi mới trong cả tư duy và thực tiễn hành động. Những kết quả này thể hiện rõ nét nhất trong việc quyết định các vấn đề quan trọng về kinh tế, xã hội, ngân sách, quy hoạch ngành, lĩnh vực của địa phương. Giám sát chuyên đề, chất vấn, trả lời chất vấn... góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền các cấp, đẩy mạnh phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội của thành phố.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các đại biểu HĐND các cấp TP đã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng quy định pháp luật về tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp; tiếp công dân theo Tổ đại biểu tại đơn vị bầu cử, gần gũi hơn với cử tri, nắm bắt vụ việc cụ thể tại nơi mình ứng cứ. HĐND các cấp cũng đã tiếp nhận và xử lý 6.810 đơn của công dân. Việc xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, phản ánh, kiến nghị của cử tri được Thường trực HĐND TP, các ban HĐND, đại biểu HĐND các cấp thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đúng quy định của pháp luật, góp pầhn làm giảm khiếu kiện, khiếu nại đông người, ổn định an ninh chính trị trên địa bàn TP.

Một số tồn tại, hạn chế cũng được Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà chỉ rõ như tại một số kỳ họp, một số đề án, tờ trình, báo cáo và dự thảo nghị quyết do UBND TP chuẩn bị còn chậm, có đề án chuẩn bị chưa bảo đảm chất lượng, tính khả thi chưa cao nên phải đưa ra khỏi chương trình trước kỳ họp.

Còn nhiều đại biểu chưa hoặc ít phát biểu thảo luận, chất vấn. Một số ý kiến phát biểu chưa tập trung vào nội dung c ần bàn. Một số nội dung trả lời chất vấn tại kỳ họp của UBND và các cơ quan chức năng còn trùng lặp, có lúc né tránh, không trực tiếp giải trình về những vấn đề mà cử tri quan tâm... Có những vấn đề đã được chất vấn và tái chất vấn nhiều lần trong nhiệm kỳ nhưng chậm được giải quyết....

Từ thực tiễn hoạt động từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các cấp TP đã rút ra một số bài học kinh nghiệm trong tổ chức và hoạt động của HĐND cũng như xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết nhiệm kỳ cùng các giải pháp thực hiện.

Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 ngày 29-5-2008 của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh liên quan, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam đánh giá, tuy gặp không ít khó khăn, thách thức nhưng bộ máy chính quyền các cấp của thành phố, trong đó có HĐND các cấp đã phát huy được truyền thống đoàn kết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; xác định được những nhiệm vụ, công tác trọng tâm, trọng điểm, đề ra các giải pháp đột phá và tổ chức thực hiện thắng lợi kết luận của Trung ương Đảng và Nghị quyết của HĐND thành phố.

Thành phố đã phối hợp với các bộ, ngành, các địa phương liên quan sắp xếp lại tổ chức bộ máy, hệ thống chính quyền các cấp ổn định, bảo đảm không có sự xáo trộn và đi vào hoạt động ngay sau hợp nhất. Tổ chức bộ máy, năng lực hoạt động của chính quyền các cấp thành phố ngày càng được nâng lên. Công tác cải cách hành chính được thực hiện nghiêm túc, tinh thần phục vụ, ý thức kỷ cương, kỷ luật của bộ máy hành chính và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố ngày càng được cải thiện. Hà Nội đi đầu trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Trong phát triển kinh tế - xã hội, Hà Nội vẫn giữ được vị trí đầu tàu với mức tăng trưởng kinh tế luôn bằng 1,5 lần trở lên so với mức tăng trưởng chung của cả nước. Nhiều công trình, dự án kinh tế, xã hội quy mô lớn, hiện đại được hoàn thành. Diện mạo Thủ đô có nhiều thay đổi, ngày càng khang trang, hiện đại. Hệ thống quy hoạch của Thủ đô đã cơ bản được hoàn thiện. Bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi mới thông qua việc thành phố tập trung thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới...

"Thực tế phát triển của Thủ đô trong 10 năm qua đã khẳng định tính đúng đắn, giá trị lịch sử, ý nghĩa thực tiễn lâu dài của chủ trương mở rộng địa giới hành chính đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, nâng cao vai trò của Thủ đô ở một vị thế mới, hướng tới mục tiêu văn minh, hiện đại, giàu bản sắc, xứng đáng là Thủ đô của cả nước.

Từ kết quả trên có thể thấy, vai trò, vị thế của HĐND trong hệ thống chính trị của thành phố ngày càng phát huy và nâng cao; các Nghị quyết do HĐND thành phố ban hành đã cụ thể hoá các chủ trương chính sách lớn của Đảng, phù hợp với thực tiễn và đi vào cuộc sống; góp phần to lớn vào thắng lợi chung của thành phố trong 10 năm qua" - ông Nguyễn Hoài Nam nêu.

Các ý kiến tham luận của đại diện một số quận, huyện, sở, ngành tiếp đó đã cơ bản thống nhất với nội dung hai báo cáo, đồng thời bổ sung một số nội dung, kiến nghị để việc thực hiện hoạt động của HĐND đạt kết quả tốt hơn thời gian tới. 

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định tầm quan trọng của 2 báo cáo chuyên đề này nên đã chọn là nội dung giao ban ngay trong quý I-2018. 

Ngay sau hội nghị, Thường trực HĐND các quận huyện, sở ngành, dưới góc độ chức năng, nhiệm vụ của mình được yêu cầu sẽ tiếp tục tham gia, bổ sung vào nội dung 2 báo cáo. 

"Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 ngày 29-5-2008 của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh liên quan, sắp tới Thành uỷ sẽ chỉ đạo để có báo cáo tổng thể trên tất cả các mặt. Báo cáo tại hội nghị hôm nay được nêu dưới trách nhiệm, chức năng của HĐND thành phố tham gia vào việc thực hiện Nghị quyết 15. Cụ thể, HĐND các cấp đã vào cuộc và thực hiện đúng theo quy định của luật, chủ động trong các công việc, góp phần vào thành công chung. Có 4 điểm cần khẳng định vai trò của HĐND, đó là trong sắp xếp bộ máy, hợp nhất chính sách và ban hành cơ chế từng thời điểm, giám sát việc thực hiện chính sách và tổ chức thành công hai cuộc bầu cử" - đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc nêu.

Với báo cáo chuyên đề sơ kết giữa nhiệm kỳ 2016-2021 hoạt động HĐND các cấp, căn cứ vào các chỉ tiêu của Đại hội đại biểu lần thứ XVI Đảng bộ TP Hà Nội và 8 chương trình công tác của Thành uỷ Hà Nội, HĐND thành phố thực hiện 13 chỉ tiêu và các nhóm chỉ tiêu, trong đó có 4 chỉ tiêu trong quá trình thực hiện đã được nâng cao lên so với Nghị quyết của Đại hội như số xã đạt chuẩn nông thôn mới, số xã được sử dụng nước sạch. 

Để hoàn thiện báo cáo, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị cần đánh giá lại việc thực hiện Nghị quyết ở từng cấp, nhìn nhận những gì còn vướng mắc, tồn tại. Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, kết quả đạt được rõ nét từ đầu nhiệm kỳ đến nay là những đổi mới trong hoạt động của HĐND các cấp và đã phát huy hiệu quả.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thường trực HĐND TP Hà Nội triển khai nhiệm vụ quý II-2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.