Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại làng nghề Bát Tràng (Hà Nội)

Thành Tâm - Ảnh: Anh Tuấn| 28/03/2018 19:05

(HNMO) - Chiều 28-3, nhân dịp lễ hội truyền thống Làng gốm cổ Bát Tràng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thăm và làm việc tại Làng nghề gốm sứ Bát Tràng (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm).


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm Sắc gốm Bát Tràng - 2018.


Phát huy truyền thống của cha ông, xã Bát Tràng ngày càng phát triển mạnh mẽ nghề gốm, sứ và dịch vụ, thương mại, du lịch. Gốm sứ Bát Tràng đã chiếm lĩnh được thị trường nội địa, xuất khẩu sang nhiều nước Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á. Hiện nay, xã Bát Tràng có 2 làng nghề gốm sứ là Giang Cao và Bát Tràng, với 1 Nghệ nhân nhân dân, 4 Nghệ nhân ưu tú, 26 Nghệ nhân cấp thành phố, hơn 1.000 hộ gia đình, 4.000 lao động địa phương tham gia sản xuất, kinh doanh gốm sứ. Nhờ vậy, kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện, thu ngân sách năm 2017 đạt 15,82 tỷ đồng. Xã Bát Tràng được thành phố quan tâm định hướng phát triển kinh tế và hạ tầng xã hội. Nhân dân tích cực đóng góp xây dựng làng, xã. Hệ thống chính trị luôn phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ khi Người về thăm (ngày 20-2-1959): "Làng Bát Tràng mới phải làm sao trở thành một trong những làng kiểu mẫu ở nước Việt Nam mới, nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa"...

Phát biểu với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Bát Tràng và Làng nghề gốm sứ Bát Tràng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương hệ thống chính trị và nhân dân địa phương đã giữ gìn, phát huy truyền thống cha ông để lại và phát triển ngành nghề truyền thống. Thủ tướng bày tỏ ấn tượng, trong bối cảnh kinh tế thị trường, làng nghề vừa gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, vừa phát triển mạnh mẽ.

Thủ tướng cho rằng, việc gìn giữ được các tinh hoa văn hóa, nghề truyền thống của cha ông là rất đáng quý, cũng là thể hiện tinh thần và lòng yêu nước của các nghệ nhân và nhân dân Bát Tràng. Đánh giá cao Bát Tràng đã là xã nông thôn mới, Thủ tướng mong muốn đảng bộ, chính quyền địa phương tiếp tục đưa làng nghề phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.



Trong phát triển làng nghề, Thủ tướng lưu ý quan tâm tới bảo vệ môi trường. Mỗi nhà, mỗi người dân và đơn vị sản xuất phải chú trọng điều này. Cùng với đó, quan tâm đến thị trường, chú trọng phát triển, hợp tác với các nhà tiêu thụ, phân phối. Để có thị trường tốt, trước hết, xã Bát Tràng phải áp dụng những kỹ thuật mới vào sản xuất, cải tiến mẫu mã sản phẩm. Làng nghề gốm sứ Bát Tràng phải gắn sản xuất, kinh doanh gốm sứ với phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh trong nước và quốc tế. Việc quy hoạch phát triển làng nghề cần phù hợp với quy hoạch tổng thể...

Thủ tướng tin tưởng với trí tuệ, bàn tay khối óc của nghệ nhân và người dân Bát Tràng, thì Bát Tràng sẽ có bước tiến vượt bậc, đáp ứng mong mỏi của nhân dân, trở thành làng kiểu mẫu về ngành nghề truyền thống dân tộc, làm gương cho các làng nghề khác.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung thay mặt lãnh đạo thành phố trân trọng tình cảm của Thủ tướng Chính phủ dành cho nhân dân Hà Nội nói chung, xã Bát Tràng nói riêng. Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, những năm qua, Hà Nội luôn được Trung ương, Chính phủ quan tâm trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Hà Nội luôn chú trọng việc bảo tồn, phát triển làng nghề, trong đó có Làng nghề gốm sứ Bát Tràng và nhiệm vụ đó đã được cụ thể hóa trong Nghị quyết của Đảng bộ thành phố. Thành phố đã khôi phục được 297 làng nghề theo hướng phát huy giá trị, đầu tư cho sản xuất, quan tâm xét phong tặng danh hiệu nghệ nhân... Bát Tràng là một làng nghề đặc trưng của Hà Nội và trong kế hoạch phát triển nghề, làng nghề của thành phố có nội dung hoàn thiện quy hoạch đầu tư, bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch đạt tiêu chuẩn quốc gia cho Làng nghề gốm sứ Bát Tràng. Thành phố đã tổ chức cuộc thi ý tưởng quy hoạch đối với làng nghề và đã lựa chọn được quy hoạch cho Bát Tràng, dự kiến cuối tháng 5-2018 sẽ triển khai. Cùng với phát triển làng nghề, Hà Nội rất quan tâm đến vấn đề môi trường, trong đó bao gồm việc cấp nước sạch, tiến tới cấp nước sạch theo tiêu chuẩn nước sạch đô thị...

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và khẳng định thành phố sẽ hiện thực hóa các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng trong thời gian sớm nhất.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã dự, cắt băng khai mạc triển lãm đồ gốm sứ tiêu biểu của Bát Tràng “Sắc màu gốm sứ - 2018”; thăm gia đình Nghệ nhân nhân dân Trần Độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại làng nghề Bát Tràng (Hà Nội)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.