Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cân nhắc thời gian sử dụng đất đối với các đặc khu

Hiền Thu| 05/04/2018 13:41

(HNMO) - Sáng 5-4, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Bùi Huyền Mai chủ trì hội nghị.


Dự thảo luật gồm 6 chương, 88 điều, quy định về quy hoạch, cơ chế, chính sách đặc biệt về phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương và cơ quan khác của nhà nước tại các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa), Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang); nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan nhà nước ở trung ương và chính quyền địa phương ở tỉnh đối với đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.



Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến là Điều 32 về Quyền và nghĩa vụ về sử dụng đất tại đặc khu quy định: Căn cứ vào quy mô, tính chất của dự án đầu tư và đề xuất của nhà đầu tư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân đặc khu quyết định thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu không quá 70 năm; trường hợp đặc biệt, thời hạn sử dụng đất có thể dài hơn nhưng không quá 99 năm do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Các đại biểu cho rằng, thời hạn sử dụng đất như vậy là quá dài. Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh, 3 khu này có vị trí quan trọng, do đó, thời hạn sử dụng đất 50 năm đã là quá dài. Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Tiến Lập (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, thời gian thuê đất kéo dài đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ phải hy sinh nhiều thứ như về lao động, về môi trường, về đất đai…

Một số đại biểu đề nghị đổi tên dự thảo luật là Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt, để làm luật chung cho các đơn vị khác, tránh mỗi lần làm đặc khu lại phải có thêm luật. Bện cạnh đó, các ý kiến cũng cho rằng, việc miễn giảm thuế cần xem xét cẩn trọng để quy định phù hợp hơn, không nên quá ưu đãi vì đây vốn là những vùng lãnh thổ có nhiều ưu thế để thu hút nhà đầu tư. Các đại biểu cũng trao đổi cụ thể về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của luật, những cơ chế chính sách đặc thù dự kiến áp dụng cho đặc khu, mô hình tổ chức của chính quyền đặc khu…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Bùi Huyền Mai cho biết luật sẽ được Quốc hội xem xét quyết định tại kỳ họp thứ năm, do đó, hội nghị này hết sức có ý nghĩa. Đồng chí nhấn mạnh, hội nghị đã có 13 ý kiến phát biểu, 3 ý kiến trao đổi tranh luận lại, đều tập trung vào những nội dung còn ý kiến khác nhau. Đồng chí tiếp thu các ý kiến đóng góp, đồng thời, mong muốn các đại biểu tiếp tục nghiên cứu, đóng góp các ý kiến để hoàn thiện dự thảo luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cân nhắc thời gian sử dụng đất đối với các đặc khu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.