Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tránh chồng chéo trong quy hoạch

Hà Phong| 17/04/2018 19:15

(HNMO) - Chiều 17-4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã bế mạc phiên họp thứ 23.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng trình bày


Trước đó, các đại biểu nghe tờ trình và báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật: Xây dựng, Nhà ở, Quy hoạch đô thị, Kinh doanh bất động sản. Nét mới của dự án luật là bãi bỏ giấy phép quy hoạch xây dựng quy định tại Điều 47 Luật Xây dựng, đơn giản hóa điều kiện, hồ sơ cấp giấy phép xây dựng; tăng cường phân cấp thẩm quyền, giảm thời gian cấp giấy phép xây dựng.

Cho rằng việc xây dựng luật là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng giảm bớt điều kiện đầu tư kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính cũng như bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật về quy hoạch, đầu tư, kinh doanh, song theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, việc dùng một luật sửa nhiều luật, nhiều nội dung sửa đổi khác nhau và đa mục tiêu khó có thể bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật và chất lượng các quy định trong quá trình sửa đổi. Vì vậy, trước mắt tập trung sửa đổi, bổ sung các nội dung liên quan đến quy hoạch để bảo đảm mục tiêu cấp bách trước mắt và lâu dài là tránh chồng chéo, trùng lắp trong quy hoạch. Các nội dung còn lại cần phải rà soát, tổng kết, đánh giá tác động kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi, thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đồng tình với quan điểm nêu trên. Đồng chí nêu rõ, về phạm vi điều chỉnh, UBTVQH thống nhất chỉ sửa 11 điều của Luật Xây dựng và 8 điều của Luật Quy hoạch đô thị để phù hợp với Luật Quy hoạch theo đúng mục tiêu ban đầu của chương trình xây dựng luật đã dự kiến. Các điều khác của Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản nếu Chính phủ chuẩn bị tốt thì có thể xem xét tại kỳ họp sau. 

Trước đó, sáng cùng ngày, UBTVQH đã cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ năm của Quốc hội khóa XIV; chương trình giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tránh chồng chéo trong quy hoạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.