Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ nghiêm kỷ cương trong xây dựng pháp luật

Bách Sen| 24/04/2018 13:50

(HNMO) - Ngày 24-4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp rà soát tình hình thực thiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018...

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VOV


Theo thống kê, trong năm 2018, có 11 dự án luật các bộ, ngành phải trình Chính phủ xem xét, thông qua. Đến nay, có 7 dự án luật đã hoàn thành, thông qua được theo đúng chương trình; 1 dự án luật được Chính phủ xin lùi tiến độ là Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thi hành án hình sự (lùi từ chương trình cho ý kiến tại Kỳ họp thứ năm của Quốc hội sang kỳ họp thứ sáu) do không đủ thời gian chuẩn bị theo yêu cầu, còn lại các dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Về tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật năm 2018, báo cáo cho thấy, hiện còn 8 văn bản đang nợ đọng, thuộc trách nhiệm của Bộ Tài chính (2 văn bản), các bộ: Văn hóa - thể thao và Du lịch; Kế hoạch và Đầu tư; Công Thương; Công an; Nội vụ; Lao động, Thương binh và Xã hội, mỗi bộ một văn bản.

Tại phiên họp, đại diện các bộ, ngành đã thông tin thêm về việc xây dựng pháp luật năm 2018, đồng thời cam kết rõ thời hạn hoàn thành nhiệm vụ. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chính thức phê bình một số bộ, ngành xây dựng luật sơ sài. Nhiều báo cáo tổng kết thi hành luật, đánh giá tác động nằm trong hồ sơ dự án luật thậm chí không có người ký, không đóng dấu theo đúng quy định.

Đây là cuộc họp quan trọng nhằm làm rõ nguyên nhân chậm trễ, khối lượng công việc cần triển khai để các cơ quan liên quan chủ động trong phối hợp thực hiện, đảm bảo việc chấp hành nghiêm chương trình đã được Quốc hội quyết định. Tuy nhiên, vẫn xảy ra tình trạng một số bộ không có lãnh đạo dự mà chỉ cử vụ trưởng hoặc chánh văn phòng đến dự, kể cả Bộ Tư pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ nghiêm kỷ cương trong xây dựng pháp luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.