Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tham mưu giỏi, phục vụ tốt

Tuấn Việt| 01/05/2018 07:54

(HNM) - Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Văn phòng HĐND TP Hà Nội đã phối hợp làm tốt công tác tham mưu, phục vụ cho Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố.


Nhờ làm tốt công tác phối hợp, các buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP Hà Nội đã mang lại hiệu quả cao. Ảnh: Thái Hiền


Phối hợp tuyên truyền

Chánh Văn phòng HĐND TP Hà Nội Lê Minh Đức cho biết, trong nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND thành phố xác định công tác thông tin, tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND. Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Văn phòng HĐND thành phố đã tham mưu cho Thường trực tổ chức thông tin, tuyên truyền đậm nét về các kỳ họp, phiên giải trình của HĐND thành phố. Trước kỳ họp, toàn bộ nội dung, chương trình và các tài liệu của kỳ họp được đăng công khai trên trang thông tin điện tử để các tổ chức và người dân theo dõi. Cùng với đó, nội dung của kỳ họp đã được các cơ quan báo chí tập trung phản ánh đa dạng, phong phú, với số lượng tin, bài lớn.

Trong khi đó, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố rất chú trọng công tác phục vụ, nhất là hoạt động thảo luận tại tổ. Tại kỳ họp thứ ba, thứ tư của Quốc hội khóa XIV, Văn phòng Đoàn đã phân công cán bộ, chuyên viên chịu trách nhiệm từng nội dung công việc cụ thể gửi đến các vị đại biểu để tiện liên hệ nhận, phát tài liệu, tiếp nhận ý kiến. Đặc biệt, công tác ghi biên bản thảo luận tại tổ được Văn phòng quan tâm, phân công chuyên viên thực hiện bảo đảm chất lượng. Các ý kiến của đại biểu đều được ghi chép đầy đủ, kịp thời gửi đến Tổng Thư ký Quốc hội tổng hợp, tiếp thu.

Để nâng cao hoạt động tuyên truyền, thông tin, trao đổi của đại biểu, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Văn phòng HĐND thành phố đã nâng cấp Trang thông tin điện tử có địa chỉ http://www.dbndhanoi.gov.vn. Từ đầu năm 2017 đến nay, Trang thông tin điện tử đã cập nhật hàng nghìn tin, bài, ảnh, video clip, cung cấp thông tin chính thức cho các tổ chức, cá nhân và nhân dân về một số văn bản pháp quy của trung ương và thành phố; hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND TP Hà Nội; hoạt động của HĐNĐ cấp huyện, cấp xã trên địa bàn Thủ đô.

Không chỉ cung cấp thông tin cho cử tri và nhân dân, Trang thông tin điện tử còn là diễn đàn trao đổi, nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm hoạt động của đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp TP Hà Nội. Các đại biểu HĐND thành phố Đỗ Thùy Dương (thành viên Ban Văn hóa - Xã hội) và Trần Thị Vân Hoa (thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách) cho rằng, việc nâng cấp Trang thông tin điện tử đã giúp đại biểu cơ quan dân cử tiếp cận thông tin nhanh, thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định. “Đây thực sự là kênh giao tiếp quan trọng giữa đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND thành phố với cử tri và nhân dân…” - đại biểu Đỗ Thùy Dương nhấn mạnh.

Tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ

Cùng chức năng là cơ quan dân cử, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội là Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, cho nên Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Văn phòng HĐND thành phố đã tham mưu, giúp việc theo “hai vai” của lãnh đạo đoàn và Thường trực HĐND thành phố. Điển hình là, hoạt động tiếp xúc cử tri có sự phối hợp tích cực, hiệu quả giữa hai cơ quan.

Theo Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Trường Sơn, tính từ đầu năm 2017 đến nay, Văn phòng Đoàn đã phục vụ hơn 110 hội nghị tiếp xúc cử tri định kỳ và chuyên đề. Trong đó, một số buổi được Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Văn phòng HĐND thành phố tham mưu, phối hợp tổ chức tiếp xúc giữa đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thành phố với cử tri. Đây là hình thức tiếp xúc mới, hiệu quả, cử tri có thể phản ánh tất cả các kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của mình, nội dung nào thuộc địa phương, nội dung nào thuộc trung ương, các đại biểu theo “vai” của mình để trao đổi, tiếp thu. Qua đó, vừa thể hiện sự phối hợp chặt chẽ của các đại biểu cơ quan dân cử, vừa tiết kiệm thời gian cho cử tri.

Dù vậy, hoạt động phối hợp của hai cơ quan mới chỉ thể hiện rõ nét trong công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tuyên truyền và công đoàn. Theo Kế hoạch số 03-KH/ĐĐ ngày 12-3-2018 của Đảng đoàn HĐND thành phố, quý III-2018, Hà Nội sẽ thực hiện thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Văn phòng HĐND thành phố thành một văn phòng tham mưu, giúp việc chung, nhằm tạo thuận lợi cho việc lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội và Thường trực HĐND chỉ đạo tập trung, thống nhất công tác tham mưu, phục vụ. Đặc biệt là các hoạt động cao điểm như: Tiếp xúc cử tri, phục vụ kỳ họp Quốc hội và HĐND thành phố.

Việc hợp nhất hai văn phòng sẽ tăng cường sức mạnh của cơ quan tham mưu, giúp việc, bảo đảm nhanh, kịp thời, hiệu quả, nhất là việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Bởi thực tiễn hiện nay, cùng một vụ việc, công dân gửi đơn đến cả đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Khi hợp nhất hai văn phòng, việc tiếp nhận, xử lý, đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn, thư và trả lời cho công dân sẽ hiệu quả hơn, giảm tình trạng đơn, thư gửi sai địa chỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tham mưu giỏi, phục vụ tốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.