Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng chính quyền đô thị nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả

Hiền Chi| 04/05/2018 14:38

(HNMO) - Chiều 4-5, Thành ủy, Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị của TP Hà Nội (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức hội thảo “Thực trạng và đề xuất mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng, Mặt trận, các đoàn thể nhân dân và các cấp chính quyền trong điều kiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị của TP Hà Nội.


Các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo; Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, thành viên Ban Chỉ đạo; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, Tổ trưởng Tổ soạn thảo Đề án Vũ Đức Bảo chủ trì hội thảo. Hội thảo thu hút đông đảo các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia và lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện của thành phố tham gia.

Phát biểu khai mạc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, tại Kết luận số 22 -KL/TƯ ngày 7-11-2017 về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TƯ về "Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô giai đoạn 2011-2020", Bộ Chính trị đã quyết định cho Thủ đô Hà Nội thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị trong khu vực các quận. Điều này cũng đặt ra cho TP Hà Nội những vấn đề cần nghiên cứu giải quyết về chiến lược, chính sách phát triển; về nội dung, phương thức quản lý đô thị.

Hiện nay, Thành ủy đang xây dựng Đề án thí điểm thực hiện mô hình chính quyền đô thị của thành phố trình Bộ Chính trị. Để có cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng Đề án, Ban Chỉ đạo Đề án đã chỉ đạo xây dựng 8 chuyên đề, trong đó Chuyên đề “Đổi mới mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội với chính quyền đô thị của thành phố Hà Nội” là một nội dung đặc biệt quan trọng của Đề án nhằm giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền đô thị thành phố đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới và nhu cầu đô thị hóa và hội nhập quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ, bảo đảm thực sự là nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy phát biểu khai mạc hội thảo chiều nay. Ảnh: Nguyễn Hợp


“Các ý kiến đóng góp của đại biểu sẽ góp phần quan trọng trong việc cung cấp những luận cứ khoa học và thực tiễn cho việc hoạch định chủ trương, giải pháp đổi mới mối quan hệ giữa cấp ủy, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội với chính quyền đô thị nhằm hoàn thiện Chuyên đề và Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị của TP Hà Nội sớm trình Bộ Chính trị thông qua” - đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh.

Tiếp đó, phát biểu đề dẫn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo mong muốn các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận về kết cấu của chuyên đề; cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý và nội dung mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội với chính quyền các cấp được đề cập trong chuyên đề có cần làm rõ thêm nội dung gì? Đánh giá thực trạng mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng, Mặt trận, các đoàn thể nhân dân và chính quyền cấp quận, huyện, thị xã ở thành phố Hà Nội trong thời gian qua đã phản ánh rõ, toàn diện kết quả đạt được chưa? Những hạn chế, tồn tại; những nguyên nhân của những hạn chế có cần phải bổ sung thêm nội dung nào không? Đề xuất định hướng, quan điểm, giải pháp cụ thể đổi mới mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng, Mặt trận, các đoàn thể nhân dân và chính quyền trong điều kiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị của thành phố Hà Nội...

Nhằm bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân thông qua vai trò đại diện của đại biểu HĐND thành phố, cơ cấu của HĐND thành phố phải như thế nào? Việc thực hiện thí điểm nhân dân bầu trực tiếp Chủ tịch UBND vào đầu mỗi nhiệm kỳ và nếu có sự thay đổi trong nhiệm kỳ, chức danh Chủ tịch UBND cấp dưới sẽ do Chủ tịch UBND cấp trên trực tiếp bổ nhiệm có phù hợp không? Các đề xuất, kiến nghị đã phù hợp chưa? Để thực hiện được các giải pháp cần đề xuất, kiến nghị với Trung ương thêm những nội dung gì?

Hội thảo đã lắng nghe 11 ý kiến đóng góp, trao đổi, phát biểu tập trung làm sáng tỏ các vấn đề lý luận và thực tiễn, cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoàn thiện chuyên đề, làm cơ sở quan trọng để xây dựng Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị của TP Hà Nội. 

Các ý kiến phát biểu đã tập trung làm rõ một số nội dung quan trọng sau đây: Việc nghiên cứu chuyên đề “Thực trạng và đề xuất mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội và các cấp chính quyền trong điều kiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị của TP Hà Nội” là rất cần thiết, làm cơ sở để đề xuất giải pháp cho việc đổi mới mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và chính quyền đô thị phù hợp với thành phố. Qua đó góp phần quan trọng vào việc xây dựng Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị của TP Hà Nội.

Phát biểu kết luận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng nêu rõ, qua theo dõi 4 hội thảo diễn ra trong hai ngày cho thấy, các ý kiến đóng góp rất sôi nổi, tâm huyết, trách nhiệm và quý báu. Nhiều ý kiến trao đi, đổi lại nhằm nhìn nhận vấn đề ở nhiều góc độ, giúp cho Ban soạn thảo tiếp thu, lắng nghe để hoàn thiện các nội dung chuyên đề theo kế hoạch đã đề ra.

Trân trọng cảm ơn và đánh giá cao 11 ý kiến tâm huyết tại hội thảo, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, các ý kiến đã làm rõ thực trạng mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội với HĐND, UBND ở huyện, quận, thị xã; bổ sung, làm rõ thêm những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy với chính quyền; trong việc thực hiện quản lý nhà nước của chính quyền các cấp. Các ý kiến cũng tham gia về quy chế và việc thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa chính quyền với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp quận trên địa bàn Hà Nội; phân tích, làm rõ những điều kiện bảo đảm cho việc phối hợp công tác giữa chính quyền với cấp ủy và Ủy ban MTTQ cũng như các tổ chức chính trị - xã hội.

Đặc biệt, hội thảo đã cung cấp thêm những kinh nghiệm trong việc thực hiện đổi mới mối quan hệ lãnh đạo của cấp ủy với chính quyền; mối quan hệ giữa MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong điều kiện thực hiện chính quyền đô thị. Điều đó sẽ rút ra cho Hà Nội những bài học để khi áp dụng vào thực tiễn được khả thi hơn.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh: Đây là dịp để chúng ta nhìn nhận lại một cách căn cơ và đánh giá thực trạng vai trò, năng lực lãnh đạo của cấp ủy, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền, chức năng nhiệm vụ của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII). Việc thí điểm xây dựng chính quyền đô thị cũng nhằm mục đích tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp.

“Với tinh thần trách nhiệm, hiệu quả, các ý kiến góp ý, trao đổi, bổ sung, phát biểu tại hội thảo có hàm lượng khoa học cao, có giá trị tham khảo sâu sắc, làm cơ sở để đề xuất giải pháp đổi mới mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và các cấp chính quyền đô thị, phù hợp với đặc điểm, tính chất quản lý nhà nước tại các quận, phường, thị xã của Thủ đô Hà Nội, góp phần vào việc xây dựng và hoàn thiện Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị TP Hà Nội” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng chính quyền đô thị nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.